Bắc Giang thêm hơn 300 công nhân mắc COVID-19, Bộ Y tế họp khẩn

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với COVID-19.

Số lượng các ca dương tính này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua, do Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế đã triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Tất cả các công nhân dương tính này đều đang lưu trú tại khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đang được kiểm soát.

bac-giang.jpeg
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Bắc Giang đã lập 14 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên đường vào vùng sản xuất vải tại huyện Lục Ngạn (7 chốt) và Tân Yên (7 chốt). Ảnh: TTXVN

Theo PGS.TS Trần Như Dương- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW, nhận định sơ bộ nguồn lây là tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp, và/ hoặc trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân vì đây là nơi có mật độ làm việc, lưu trú đông, trong khi đó chủng virus này lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

Bộ Y tế yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của Bộ đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang ngay lập tức “đóng băng” tất cả các khu nhà ở của công nhân; Đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống.

Đồng thời áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này- coi như là nơi cách ly tập trung.

Tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Bộ Y tế tiến hành họp khẩn cấp với bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang. 

covid-19.jpg

Trước tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế thí điểm cách ly F1 tại nhà và tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh.

Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết, giúp cho Bắc Giang và Bắc Ninh sớm khống chế được tình hình dịch bệnh lan rộng, đáp ứng với năng lực chống dịch của địa phương này. 

Hiện nay, Bắc Giang và Bắc Ninh số người là F1 phải cách ly tập trung lên tới hàng chục nghìn người, quá tải cho các cơ sở cách ly tại hai địa phương này. Nên Bộ yêu cầu Bắc Ninh, Bắc Giang triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Theo chỉ đạo này, Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm tại hai địa phương này hai biện pháp gồm cách ly F1 tại nhà và người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, sau đó, gửi mẫu tới cơ quan chức năng để thực hiện xét nghiệm COVID-19. cách này chỉ khuyến cáo ở Bắc Giang và Bắc Ninh do số lượng cần xét nghiệm lớn trong khi nhân viên lấy mẫu quả tải.

boyte.png
Bộ Y tế tiến hành họp khẩn cấp với bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang chiều 25/5.

Theo Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, việc thí điểm này chỉ làm điểm tại Bắc Giang và Bắc Ninh, không phải trên quy mô cả nước và không phải với tất cả F1. Do đó, các đối tượng F1 cần được hai địa phương này phân loại rất kỹ. Những người tiếp xúc rất gần và có nguy cơ vẫn phải cách ly tập trung. Còn người tiếp xúc ở khoảng cách xa trên 2 mét thì có thể cách ly tại nhà.

Để đáp ứng với diễn biến dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Bộ Y tế khuyến khích áp dụng nhiều biện pháp xét nghiệm. Bên cạnh xét nghiệm RT-PCR, địa phương có thể mở rộng xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm nhanh kháng nguyên, gộp mẫu 10 thay vì năm mẫu như trước để đẩy mạnh xét nghiệm, nhanh chóng khống chế dịch. 

Bộ Y tế nhấn mạnh, các F1 được cách ly tại nhà phải bảo đảm các yếu tố như có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh tương đối riêng biệt. Những thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần với F1. Mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế. 

Người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện cách biện pháp như cách ly ở điểm tập trung. Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hàng ngày. Việc thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà phải bảo đảm. Thời gian cách ly tại nhà cũng như tập trung. F1 nếu vi phạm khi cách ly tại nhà sẽ được xử lý nghiêm

HẢI MY