Bắc Kinh ô nhiễm nặng giữa lúc dịch virus corona diễn biến phức tạp

Chất lượng không khí Bắc Kinh xuống thấp, dù khí thải từ nhiều nhà máy đã giảm, trong bối cảnh dịch virus corona đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Bầu trời Bắc Kinh quay trở lại với tình trạng ô nhiễm nặng vào tuần này, dù khí thải từ các nhà máy và phương tiện đã giảm mạnh do tác động từ các biện pháp khống chế dịch viêm phổi virus corona , theo South China Morning Post.

Dữ liệu từ Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho thấy, dù mức phát thải gây hại cho môi trường từ các nhà máy và phương tiện tham gia giao thông thấp do ảnh hưởng của dịch CoVid-19, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Bắc Kinh chiều 13/2 vẫn ở mức 222, cao hơn 22 đơn vị so với ngưỡng "ô nhiễm rất không lành mạnh". Nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí ở mức này chứa nhiều bụi mịn PM2.5, gây nguy hại cho phổi của con người.

Người dân đi lại trong làn khói mù ô nhiễm tại một phố cổ ở Bắc Kinh.
Người dân đi lại trong làn khói mù ô nhiễm tại một phố cổ ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ cho biết nồng độ PM2.5 của Bắc Kinh hôm 13/2 rất cao, 240 mcg/m3, gấp hơn 10 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 25 mcg/m3.

Sương mù ô nhiễm phủ kín bầu trời là hình ảnh đã trở nên quen thuộc với người dân Bắc Kinh mỗi mùa đông. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm tuần này vẫn diễn ra bất chấp khí thải từ nhà máy và xe cộ được cắt giảm mạnh. 

Đây là tác động từ các biện pháp hạn chế hoạt động kinh tế và đi lại nhằm khống chế dịch virus corona. Thủ đô Trung Quốc với 22 triệu dân vẫn chưa trở lại hoạt động hết công suất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Các dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh thủ đô 22 triệu dân của Trung Quốc vẫn vắng bóng người sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài vì Covid-19. Lưu lượng xe tải giảm 77% và xe buýt giảm 39% so với mức thông thường ở Bắc Kinh, cũng như hai thành phố lân cận Thiên Tân và Hà Bắc.

Tuy nhiên, chất lượng không khí xấu khiến một số chuyên gia cho rằng thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa cuộc chiến chống ô nhiễm, bao gồm tăng cường các quy định về sản xuất điện than.

Nhiều chuyên gia quy trách nhiệm cho nhà máy thép và nhiệt điệt, những đơn vị tiếp tục làm việc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Khí thải từ những nhà máy này, cùng với điều kiện thời tiết bất lợi như gió nhẹ và độ ẩm cao, khiến không khí ô nhiễm kẹt lại trong thành phố dù tổng khí thảm giảm gần 30%.

"Ngay cả khi không có khí thải xe hơi, khí thải công nghiệp và than đã đủ khiến cho Bắc Kinh rơi vào những ngày ô nhiễm nghiêm trọng liên tiếp khi thời tiết bất lợi", Mã Quân, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, hiện là Giám đốc Viện các vấn đề môi trường và công cộng, một tổ chức phi chính phủ, nói. Ông Mã cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là tăng cường điều tiết công nghiệp và đốt than.

Nhiều ý kiến tỏ ra bất bình, chỉ trích chính quyền thành phố thất bại trong nỗ lực ngăn ô nhiễm không khí ngay cả khi hoạt động kinh tế tạm dừng. "Gió yếu, độ ẩm cao và đạo nhiệt mạnh đã khiến chất lượng không khí kém duy trì, mặc dù lượng khí thải phát ra đã giảm 20-30% so với trung bình", Vương Tự Phát, nhà nghiên cứu thuộc Viện Vật lý Khí quyển, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lý giải trong một bài đăng trên trang web của Bộ Môi trường.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương