Bách Hoá Xanh đang 'đấu' với chợ truyền thống bằng cách nào?

Bách Hóa Xanh đang áp dụng mô hình "chợ hóa", mang rau củ, trái cây ra bày bán trước cửa hàng, quyết cạnh tranh với chợ truyền thống.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Lã Xuân Oai là điểm bán hàng đầu tiên triển khai mô hình " chợ hóa" tại của chuỗi bán lẻ nhà Thế Giới Di Động tại quận 9 (TP.HCM). Tính đến nay, mô hình này đã triển khai được khoảng 6 tháng. Điểm chung của các cửa hàng dạng mới là những nơi có diện tích rộng, tiện lợi cho việc bố trí và trưng bày các kệ thực phẩm rau xanh bán trước cửa hàng nhằm thu hút người mua ra vào tấp nập cạnh bên khu chợ truyền thống

"Chợ" Bách Hoá Xanh ra sao?

Ông Trần Kinh Doanh , Tổng giám đốc Tập đoàn Thế Giới Di Động cho biết, mô hình mới cần có 500-600 cửa hàng lớn 500 m2 và khoảng 1.000 cửa hàng tiêu chuẩn len lỏi vào các tuyến đường nhỏ, hẻm, thậm chí đặt cạnh bên chợ truyền thống. Theo đó, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này mong muốn xóa bỏ khoảng cách giữa siêu thị và người tiêu dùng, mang lại cho họ trải nghiệm mới thoải mái và thân thiện như thói quen đi chợ truyền thống.

Bách Hoá Xanh tận dụng chỗ đậu xe để bày bán  thực phẩm tươi sống . Ảnh: Xuyến Kim
Bách Hoá Xanh tận dụng chỗ đậu xe để bày bán thực phẩm tươi sống . Ảnh: Xuyến Kim

Theo ghi nhận của phóng viên, đường Lã Xuân Oai có nhiều khu chợ tự phát bày bán đầy đủ các sản phẩm nhưng cửa hàng Bách Hóa Xanh vẫn tấp nập người ra vào mua sắm, đặc biệt là những giờ cao điểm. Một số khách hàng vừa đi chợ xong liền ghé vào cửa hàng, một số lại chọn chỉ mua sắm trong Bách Hoá Xanh.

Tận dụng diện tích phía trước cửa hàng làm khu vực giữ xe, khu còn lại Bách Hóa Xanh bày trí nhiều quầy kệ và trưng hàng hóa, chủ yếu là thực phẩm dùng hàng ngày không thể thiếu trong các bữa ăn, bao gồm quầy trái cây , rau củ , gạo, bún sợi, hủ tiếu,...

Với mô hình mới, Bách Hoá Xanh nhìn khá giống chợ truyền thống khi có không gian mở, không cửa kính, không vách ngăn, bày các loại rau xanh như các sạp tiểu thương. Đại diện chuỗi này cho biết, trước đó, các cửa hàng cho hàng hóa sẵn vào túi như các siêu thị nhận thấy không phù hợp với nhu cầu tiêu dùng nên đã thay đổi cho khách mua theo khối lượng tùy ý.

Mô hình mới giúp khách hàng tiếp cận ngay các thực phẩm thiết yếu khi vừa tới cửa hàng. Ảnh: Tất Đạt
Mô hình mới giúp khách hàng tiếp cận ngay các thực phẩm thiết yếu khi vừa tới cửa hàng. Ảnh: Tất Đạt

Đánh giá về mô hình này, chị Tuyết Nhung (quận 9) chia sẻ: “Mình thấy bày ra trước cửa rất tiện cho người mua do nhiều người họ vội ghé vô mua rồi thanh toán đi liền. Với lại bày như vậy khả năng bán được hàng của Bách Hóa Xanh cũng cao hơn, vì đa số bày đồ nhu yếu phẩm thiết yếu, người mua dễ thấy thì dễ mua hơn là để trên kệ phía trong”.

Chị Tuyết Phụng, quản lý cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Lã Xuân Oai, cho biết: “Hằng ngày, lượng khách đến cửa hàng không ngớt nhưng đông nhất khoảng 6-7h tối. Khách hàng chọn mua sắm tại đây vừa mua được thực phẩm tươi xanh như ở chợ, vừa yên tâm có giữ xe miễn phí, giá cả sản phẩm phải chăng và rõ ràng”. Chị cho biết, hiện tại tiêng quận 9 có 5 cửa hàng áp dụng mô hình "chợ hóa" tại các đường Đỗ Xuân Hợp, Lã Xuân Oai, Nguyễn Xiển và Lê Văn Việt.

Vẫn mất thời gian để thanh toán tiền

Ngoài việc "lột xác" thành chợ, đại diện Bách Hoá Xanh khẳng định, chuỗi này còn được nhiều người quan tâm  nhờ chất lượng sản phẩm và giá cả hợp lý. Bách Hóa Xanh cho biết, chuỗi lấy hàng trực tiếp từ nơi sản xuất không qua trung gian. Nhờ đó, giá sản phẩm sẽ rẻ và dễ cạnh tranh so với các hệ thống khác.

Đảm bảo thực phẩm đến tay người tiêu dùng phải tươi ngon và giá cả phải chăng là thách thức lớn của hệ thống. Chính ông Doanh thừa nhận, giá trị cốt lõi để hút khách của chợ truyền thống là hàng tươi. “Chúng tôi vẫn phải cố gắng nhiều để bằng chợ về hàng tươi”, ông chia sẻ.

Quầy thực phẩm được bố trí đa phần là trái cây và rau củ xanh nên việc bảo quản tốt các gian hàng này đòi hỏi khắt khe hơn để giữ độ tươi mới. Theo ghi nhận, đội ngũ nhân viên thường xuyên phun nước lên các kệ rau và hoa quả. Bên cạnh đó, phía trên kệ hàng còn lắp đèn và bố trí thêm quạt để thực phẩm giữ được độ mới, nhìn bắt mắt hơn.

Nhân viên dùng vòi xịt để tưới  rau củ quả , giúp các mặt hàng giữ độ tươi giữa thời tiết nóng. Ảnh: Xuyến Kim
Nhân viên dùng vòi xịt để tưới rau củ quả , giúp các mặt hàng giữ độ tươi giữa thời tiết nóng. Ảnh: Xuyến Kim

Từng mua hàng tại Bách Hoá Xanh, chị Sơn Trang (quận Thủ Đức) cho rằng, độ tươi ngon của sản phẩm còn tùy thuộc vào thời điểm và loại hàng. “Riêng thực phẩm thì tùy hôm, tùy món. Nếu mua thịt cá mình vẫn chuộng mua ở chợ hơn vì không sợ thị đông lạnh hay thịt cũ. Riêng rau củ, trái cây, mình thấy ở Bách Hoá Xanh hợp vệ sinh hơn so với ở chợ, độ tươi mới thì chỉ ngang ngửa với chợ thường”, chị nói thêm.

Theo ghi nhận vào trưa 22/9 tại cửa hàng Bách Hóa Xanh Lã Xuân Oai, các kệ rau màu, hoa quả được bày bán vào thời điểm này trông xanh mướt, tươi mới. Thực phẩm được nhân viên rửa cẩn thận dưới vòi nước sau đó bày lên kệ. Tuy nhiên, đã là xế chiều nên rau củ quả bị giảm độ tươi so với lúc sáng. Một số mặt hàng như cải xà lách, cải thìa, rau ngò, hành lá cũng dần khô héo, úa màu, nhất là vào chiều tối. 

Tuy cố gắng "chợ hoá" nhưng nhiều người tiêu dùng cho rằng Bách Hoá Xanh vẫn còn điểm vướng ở quy trình mua hàng. Với chợ truyền thống, chiều tan tầm, khách hàng chạy xe ghé ngang qua một sạp rau củ, thịt cá ngay mặt đường và chọn ngay loại thực phẩm mình thích. Đôi khi vắng, khách hàng chẳng cần xuống xe vẫn có thể nhờ tiểu thương chọn cho mình, thanh toán và ra về.

Bà nội trợ vẫn quen với quy trình mua hàng nhanh chóng của chợ truyền thống. Ảnh: Tất Đạt
Bà nội trợ vẫn quen với quy trình mua hàng nhanh chóng của chợ truyền thống. Ảnh: Tất Đạt

Theo ghi nhận, người tiêu dùng ghé cửa hàng Bách Hoá Xanh theo mô hình mới vẫn mất nhiều thời gian chờ đợi ở khâu gửi xe, nhất là thanh toán. Quầy thanh toán tại phần lớn cửa hàng Bách Hoá Xanh đều chỉ có hai máy, đến giờ cao điểm, khách hàng vẫn phải chờ đợi rất lâu mới tới lượt trả tiền. Chưa kể, khâu nhập mã các thực phẩm tươi sống có thể mất thêm thời gian vì nhân viên đôi khi không dò ra mã sản phẩm hoặc nhập sai mã.

Một bên chỉ mất 3-5 phút để mua được cân thịt, một bên phải mất đến 10-15 phút. Đây chắc hẳn vẫn là thử thách lớn cho Thế Giới Di Động, là "tảng đá cản đường" để bà nội trợ bước chân vào Bách Hoá Xanh thay vì đi chợ như thói quen đã hình thành từ rất nhiều năm về trước.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương