Bài học từ các bác sĩ tử vong vì dịch bệnh covid-19 ở Trung Quốc

Tính đến ngày 5/3, có khoảng 13 y bác sĩ Trung Quốc đã tử vong vì lây nhiễm virus trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Trong cuộc họp báo ngày 4/3 ở Bắc Kinh, các bác sĩ làm việc ở tâm dịch Vũ Hán đã có những chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch để giúp các đồng nghiệp đảm bảo tính mạng.

Các bác sĩ, nhân viên y tế được huy động ở Trung Quốc đến Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc trong công tác phòng chống dịch. Mặc dù số lượng nhân viên y tế, bác sĩ khá đông nhưng họ vẫn không thể kiểm soát được mọi việc, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt khẩu trang, đồ bảo hộ. Thậm chí họ còn phải mặc đồ bảo hộ nhiều lần hoặc đồ không bảo đảm an toàn và tiếp tục làm việc ngay cả khi đã xuất hiện các triệu chứng bất thường về hô hấp.

Bài học từ các bác sĩ tử vong vì dịch bệnh covid-19 ở Trung Quốc

Chủ tịch Bệnh viện Số 3 ĐH Bắc Kinh Qiao Jie cho biết, điều cần thiết bây giờ là tập huấn cho đội ngũ y tế biết cách ứng phó từ tình trạng nhẹ cho tới nghiêm trọng và bảo vệ chính bản thân họ tốt hơn. Thậm chí việc mặc hay cởi đồ bảo hộ cũng cần phải được đào tạo. Bên cạnh đó cần phải huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội nhất có thể. “Không chỉ các bác sĩ và y tá, mà còn những người làm công tác xã hội, hậu cần và xây dựng, để giúp xây dựng các cơ sở y tế đặc biệt, đồng thời duy trì hoạt động của các bệnh viện trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát” - BS Qiao Jie chia sẻ.

Giám đốc bộ phận chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh Du Bin cho biết, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong các bệnh viện, việc quan trọng là lên kế hoạch cẩn trọng và đầy đủ, chi tiết đến từng bệnh nhân nhiễm virus hoặc nghi nhiễm. Kế hoạch này cần bao gồm cả những người cách ly tại nhà hoặc các cơ sở y tế. Đặc biệt cần nhanh nhạy trong việc xác định, chẩn đoán sớm các trường hợp có nguy cơ cao và tiến hành cách ly trước khi lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Du Bin nhấn mạnh, việc xử lý dịch bệnh, các bệnh nhân nhiễm virus covid-19 và những người tiếp xúc gần cũng cần phải lên kế hoạch. Các cơ sở cách ly cần hoạt động hết công suất, đồng thời giám sát, kiểm tra và theo dõi các trường hợp nghi mang mầm bệnh. Ông Du nhấn mạnh các nhân viên y tế không nên tự gánh trách nhiệm, thay vào đó là các cơ quan chính phủ cần phải chia sẻ gánh nặng với họ, cùng phối hợp nhau. “Đó là cách duy nhất để kiểm soát dịch bệnh, không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới” - ông Du nói.

Phó Giám đốc BV Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản Cao Bin khẳng định các bác sĩ ở Trung Quốc đã có đóng góp vào công tác chống dịch toàn cầu thông qua tiến hành thử nghiệm vaccine lâm sàng. Mới đây hai cuộc thử nghiệm thuốc kháng virus Remdesivir đã diễn ra suôn sẻ và các dữ liệu sẽ được chia sẻ với cộng đồng quốc tế ngay sau khi các cuộc thử nghiệm hoàn tất, dự kiến vào cuối tháng 4/2020.

BS Li Haichao - lãnh đạo Bệnh viện Số 5 ĐH Bắc Kinh cho rằng việc xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin đã phát huy hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nhân bị nhiễm bệnh nghiêm trọng hoặc nguy kịch. Việc cần thiết bây giờ là thiết lập các nhóm chuyên môn khác nhau để ứng phó với các tình huống khác nhau. Ông nói: “Đây là dịch bệnh mới và chúng ta phải thiết lập cơ chế liên kết nhiều nhóm chuyên môn để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ các đồng nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau”.

Thanh Mai

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo gởi 500 thùng cà phê đến y bác sĩ Vũ Hán

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo gởi 500 thùng cà phê đến y bác sĩ Vũ Hán

Vừa qua King Coffee đã phối hợp với Đội từ thiện Hugo Bear để giúp đỡ tiền tuyến y bác sĩ Vũ Hán, Trung Quốc đang làm việc ngày đêm căng thẳng