Huawei rớt khỏi bảng xếp hạng 25 nhà cung cấp chip hàng đầu toàn cầu

Hisilicon, bộ phận chip bán dẫn của Huawei Technologies Co, đã bị rơi khỏi khỏi bảng xếp hạng của 25 nhà cung cấp bán dẫn hàng đầu thế giới. Đây là kết quả trong bối cảnh áp dụng các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Sự thay đổi đáng kể nhất trong bảng xếp hạng nhà cung cấp chất bán dẫn hàng đầu trong năm 2021 là HiSilicon rớt khỏi top 25.

"Doanh thu của HiSilicon đã giảm 81%, từ 8,2 tỷ USD vào năm 2020 xuống còn 1,5 tỷ USD vào năm 2021", ông Norwood cho biết. "Đây là kết quả trực tiếp của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty và công ty mẹ Huawei.

"Điều này cũng ảnh hưởng đến thị phần bán dẫn của Trung Quốc khi nước này giảm từ 6,7% thị phần năm 2020 xuống 6,5% năm 2021. Hàn Quốc có mức tăng thị phần lớn nhất vào năm 2021 khi sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bộ nhớ đã đưa Hàn Quốc lên 19,3%. của thị trường chất bán dẫn toàn cầu", ông Norwood cho biết thêm.

huaw.png
Huawei đã báo cáo doanh số bán hàng tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết doanh thu của năm 2021 đạt 636,8 tỷ nhân dân tệ (100 tỷ USD), giảm 29% so với một năm trước đó.

Bảng xếp hạng nhà cung cấp chip mới nhất được đưa ra vài tuần sau khi Huawei do tư nhân nắm giữ đã báo cáo kỷ lục về hiệu suất bán hàng năm tồi tệ nhất của mình.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã công bố tổng doanh thu năm 2021 là 636,8 tỷ nhân dân tệ (100 tỷ USD), giảm 29% so với một năm trước đó, do công ty tiếp tục vật lộn với các hạn chế chặt chẽ hơn do Washington áp đặt vào năm 2020 - bao gồm quyền truy cập vào các chip tiên tiến được phát triển hoặc được sản xuất bằng công nghệ Mỹ, từ bất kỳ đâu.

Không còn quan tâm đến các hạn chế của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang âm ỉ, Huawei còn nhiều việc phải làm trước khi có thể phục hồi hoạt động kinh doanh và vị thế của HiSilicon trong ngành bán dẫn.

HiSilicon, chịu trách nhiệm về các chip Kirin, Gigahome, Kunpeng, Balong và Ascend được Huawei sử dụng, thuê ngoài sản xuất các thiết kế của mình cho các nhà sản xuất chip như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC).

vztas4rvabktvgxvsswtri43gu-scaled.jpg

Nhưng dưới các lệnh trừng phạt thắt chặt của Mỹ, HiSilicon không còn có thể kinh doanh với TSMC và nhiều nhà máy đúc chip lớn khác vì tất cả họ đều dựa vào các công nghệ cốt lõi của Mỹ để sản xuất tấm nền wafer ở một mức độ nào đó.

Wang Min, một chuyên gia về công nghệ đóng gói chip cho biết: “Các công ty thiết kế và xưởng đúc cực kỳ phụ thuộc vào nhau, đặc biệt là với các sản phẩm cao cấp hơn. “Các sản phẩm [chip] cao cấp yêu cầu nhân viên thiết kế làm việc chặt chẽ với các xưởng đúc được trang bị quy trình tiên tiến.”

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu chất bán dẫn ICwise có trụ sở tại Thượng Hải, thị trường thiết kế bán dẫn không dây của Trung Quốc đạt 40,9 tỷ USD vào năm 2021, chiếm 26,5% tổng thị trường thế giới.

Mặc dù Huawei chưa thông báo về việc sa thải lớn nào tại HiSilicon, nhưng các nhân viên của hãng được cho là rất được các công ty thiết kế vi mạch đại lục khác săn đón.

Theo một nguồn tin thân cận, một số nhân viên đã chuyển sang làm việc tại Zeku, đơn vị thiết kế chip có trụ sở tại Thượng Hải của gã khổng lồ điện thoại thông minh Oppo.

Theo ông Andrew Norwood, Phó Chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, mặc dù sự thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn diễn ra trên toàn cầu nhưng sự gia tăng của điện thoại thông minh 5G và sự kết hợp của nhu cầu mạnh mẽ và giá nguyên liệu thô đã khiến giá bán trung bình của chất bán dẫn (ASP) cao hơn, đóng góp vào tăng trưởng doanh thu đáng kể của thị trường này vào năm 2021.

Samsung Electronics giành lại vị trí đầu bảng từ Intel lần đầu tiên kể từ năm 2018, mặc dù ít hơn một điểm phần trăm, với doanh thu tăng 28% vào năm 2021. Doanh thu của Intel giảm 0,3%, chiếm 12,2% thị phần so với 12,3% thị phần của Samsung.

Trong top 10, AMD và Mediatek có mức tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2021 với mức tăng trưởng lần lượt là 68,6% và 60,2%.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương