Bán nhà qua môi giới: nên hay không nên?

Bán nhà là điều tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra khá mất nhiều thời gian và công sức. Do đó, nhiều người đã nhờ sự hỗ trợ của môi giới bất động sản để nhà bán nhanh hơn, được giá hơn

Bán nhà là điều tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra khá mất nhiều thời gian và công sức. Do đó, nhiều người đã nhờ sự hỗ trợ của môi giới bất động sản để nhà bán nhanh hơn, được giá hơn. Tuy nhiên, cũng có một số người cho rằng, giao dịch nhà đất qua môi giới dễ gặp rủi ro như chi phí không rõ ràng; nhiều thông tin giá cả bị “thổi phồng”, thiếu minh bạch; hoặc gặp phải môi giới làm việc thiếu chuyên nghiệp… Vậy có nên bán nhà qua môi giới thay vì “tự thân vận động”? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thế nào là môi giới bất động sản; Những mặt lợi và bất lợi khi bán nhà qua môi giới.
Nếu như nhân viên bán hàng chỉ đơn thuần là tìm kiếm người mua thì môi giới bất động sản là tìm kiếm và kết nối người bán và người muốn mua. Tại khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định, Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Cụ thể, môi giới bất động sản thường sẽ hỗ trợ định giá, quảng cáo bất động sản, tư vấn đầu tư kinh doanh bất động sản, tư vấn pháp lý, đấu giá bất động sản… 
Cùng TopenLand điểm qua các vấn đề quan trọng khi bán nhà sau đây!

  1. Xác định được mức giá bán phù hợp nhất

Đây là việc rất quan trọng để việc bán nhà diễn ra suôn sẻ, thành công. Việc này, giúp hạn chế tối đa trường hợp bán nhà bị hớ; hoặc đưa giá bán quá cao dẫn đến không có người mua. Do đó, với những người chưa có kinh nghiệm, việc định giá nhà đất chính xác là không hề đơn giản.

BAN NHA QUA MOI GIOI NEN HAY KHONG NEN-01


 
  2. Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng

Giữa vô vàn tin đăng bán nhà xuất hiện mỗi ngày thì bạn không thể chỉ đăng bảng bán nhà và ngồi yên chờ khách đến. Do đó, việc tìm kiếm và tiếp cận được đúng khách hàng có nhu cầu là một thách thức không nhỏ. Một khi tin đăng bán nhà của người bán đến đúng khách hàng thì thời gian bán được nhà sẽ được rút ngắn.

BAN NHA QUA MOI GIOI NEN HAY KHONG NEN-02


 
  3. Tư vấn gia tăng giá trị căn nhà

Bất kỳ người bán nào cũng muốn bán nhà đất của mình với mức giá cao nhất có thể, nhưng không phải lúc nào điều này cũng trở thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu khách hàng nhận thấy được nhiều ưu điểm của nhà đất bạn đang bán, bạn có thể gia tăng cơ hội bán nhà được giá và nhanh chóng hơn.

BAN NHA QUA MOI GIOI NEN HAY KHONG NEN-03

 

4. Thương lượng giá cả với người mua

Biết cách thương lượng giá cả với người mua sẽ giúp cho giao dịch trở nên “thuận mua, vừa bán” hơn. Đặc biệt, với những người mới lần đầu bán nhà, có thể rơi vào tình trạng nóng vội muốn bán gấp, dễ dàng hạ giá bán theo mức người mua yêu cầu; hoặc quá cứng nhắc trong việc thương lượng giá cả, khiến cho thời gian bán nhà kéo dài và không đạt được giá cả mình mong đợi.

BAN NHA QUA MOI GIOI NEN HAY KHONG NEN-04

 

5. Tư vấn pháp lý, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục

Các giao dịch nhà đất là một lĩnh vực đặc thù nên việc nắm rõ các thủ tục, hồ sơ pháp lý sẽ đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho bên bán. Điều này giúp giao dịch nhanh chóng, đúng quy trình; hạn chế rủi ro như sai quy trình, thiếu hồ sơ khi công chứng giấy tờ, làm thủ tục sang tên, chuyển nhượng.

BAN NHA QUA MOI GIOI NEN HAY KHONG NEN-05


 
Dù bán nhà qua môi giới có nhiều lợi ích nhưng việc phải mất một khoản phí hoa hồng hoặc gặp phải môi giới không chuyên nghiệp là điều khiến nhiều người ngần ngại. Tuy nhiên, nếu chọn được đơn vị môi giới uy tín, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và giao dịch mua bán cũng diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và an toàn hơn.  

Những nội dung trong bài chia sẻ này chỉ nhằm cung cấp thông tin mang tính tham khảo về các vấn đề đang được quan tâm mà không nhằm mục đích cung cấp tư vấn về pháp luật và các dịch vụ chuyên môn khác. Kết quả và ảnh hưởng của việc áp dụng các nội dung chia sẻ có thể khác nhau rất lớn trong những tình huống cụ thể. Do đó, chúng tôi khuyến cáo anh chị không sử dụng những nội dung này để thay thế cho nội dung chuyên môn từ các chuyên gia tư vấn. 

D.T