Bảng Anh yếu đi càng làm cho Brexit thêm "đau đớn"

Người dân Anh bước vào kỳ nghỉ hè với một "cú sốc" khi đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong hai năm.

Theo tờ Financial Times, người dân Anh bước vào kỳ nghỉ hè với một "cú sốc". Khi các ứng cử viên chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ thể hiện quan điểm quyết tâm hơn đối với Brexit không có thỏa thuận, bất chấp những nỗ lực của Quốc hội chống lại kịch bản này, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong hai năm.

Đáng buồn thay cho những người Anh đang trên đường đến đến Paris hay các bãi biển của Tây Ban Nha, đồng bảng Anh đã chạm mức thấp nhất so với đồng euro trong tất cả các tháng Bảy kể từ khi đồng tiền chung châu Âu ra đời năm 1998. Trong phiên 16/7 tại thị trường London, đồng bảng Anh có lúc trượt xuống 1,2409 USD/bảng – mức “đáy” kể từ tháng 4/2017, theo TTXVN.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nếu thủ tướng tiếp theo của nước Anh theo đuổi con đường hướng tới Brexit không thỏa thuận, người tiêu dùng Anh sẽ chịu nhiều "đau đớn" hơn. Đồng bảng Anh có thể không giảm mạnh trong một thời gian ngắn như năm 2016, nhưng nó sẽ xuống thấp hơn nhiều khi các nhà đầu tư bắt đầu lảng tránh những bất ổn về kinh tế và chính trị do sự ra đi không có trật tự gây ra cho nước Anh.

Một số người ủng hộ Brexit đã tự huyễn hoặc nghĩ rằng việc đồng bảng giảm sau cuộc trưng cầu dân ý - hiện tại nó có giá trị thấp hơn khoảng 15% so với trước cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 - là tốt cho đất nước và không có gì phải lo sợ. Họ đã sai. Giá hàng hóa nhập khẩu cao hơn đã làm giảm thu nhập thực tế và tăng trưởng xuất khẩu sụt giảm. Cảnh báo của các chuyên gia là chính xác: nước Anh hiện nay tồi tệ hơn so với nước Anh nếu kết quả bỏ phiếu là ở lại.

Đồng bảng giảm cung cấp một "van điều áp", nhưng chỉ bằng cách giảm tiền lương thực tế thay vì việc làm. Theo trung tâm nghiên cứu Resolution Foundation, trong hai năm kể từ khi Điều 50 được kích hoạt, thu nhập thực tế của những người chưa đến tuổi nghỉ hưu đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong thời gian không phải là suy thoái kinh tế.

Đồng bảng rẻ cũng không giúp nước Anh chuyển hướng sang thương mại. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ban đầu sớm chậm lại do người mua lo ngại về tính bền vững của chuỗi cung ứng sau Brexit. Các công ty sản xuất trong nước cũng tạm dừng đầu tư. Họ hạnh phúc hưởng lợi nhuận cao thay vì thúc đẩy sản xuất.

Tiền lương thực tế hiện đang tăng trở lại, nhưng rất chậm, và một sự tăng giá hàng nhập khẩu nữa sẽ "bóp chết" tiến trình này. Bất kỳ chính trị gia nào nghĩ rằng đất nước sẽ cảm ơn họ vì đã kéo dài thời gian tiền lương trì trệ sau khủng hoảng đều là nhầm lẫn. Mặc dù thị trường Anh có thêm việc làm nhờ Brexit, nhưng nhiều nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng đã đạt đỉnh.

Thủ tướng tiếp theo của nước Anh nên lưu ý tư vấn của các chuyên gia. Đặt các dự báo của nhóm Các nhà kinh tế Brexit và Bộ Tài chính sang một bên, các nhà kinh tế đã dự báo tác động của cuộc trưng cầu dân ý một cách chính xác: đầu tư giảm và đất nước kém thịnh vượng hơn. Các nhà dự báo của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có nhiều "vấn đề" mặc dù thời gian tốc độ tăng trưởng chậm lại có lâu hơn một chút so với họ dự báo.

Nền kinh tế đa dạng và mở của Vương quốc Anh mạnh mẽ hơn so với nhiều người nghĩ, nhưng nguy cơ Brexit không thỏa thuận lấn át nó. Các hộ gia đình vay mượn để khắc phục việc thu nhập bị thắt chặt lúc đầu. Điều đó có nghĩa là bây giờ họ có rất ít dự trữ để dựa vào nếu đồng bảng mất giá thêm một lần nữa. BoE cũng đã hỗ trợ bằng cách cắt giảm lãi suất và thực hiện một đợt nới lỏng định lượng vào năm 2016, nhưng giờ đây BoE không còn khả năng để cắt giảm thêm lãi suất và việc tiếp tục mua tài sản dường như cũng có ít tác dụng hơn.

Văn phòng Quản lý ngân sách Anh cảnh báo hôm 18/7 rằng một Brexit không thỏa thuận “nhẹ nhàng” có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái và tăng nợ công thêm 30 tỷ bảng (37,50 tỷ USD) mỗi năm. Điều đó sẽ không chỉ làm tổn thương đất nước nói chung mà còn tàn phá các chương trình đối nội của các ứng cử viên lãnh đạo, những người đã hứa sẽ cắt giảm thuế và tăng chi tiêu.

Đồng bảng tiếp tục mất giá hơn nữa là điều gây tốn kém và cũng là điều không mong muốn. Nó sẽ không làm cho đất nước có tính cạnh tranh hơn mà chỉ phản ánh rằng nước Anh đã trở thành một nơi kinh doanh kém hấp dẫn hơn.

CHẤN HƯNG (t/h)

theo Tin 24h