Ngành công nghiệp dệt may của Bangladesh đang tìm cách giành ngôi vương của Trung Quốc với tư cách là nhà xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu sang Liên minh châu Âu (EU), khi các chuỗi cung ứng thay đổi sau cuộc xung đột ở Ukraia và những căng thẳng địa chính trị toàn cầu khác khiến các đơn đặt hàng đến quốc gia Nam Á đông dân này tăng lên.
Theo Nikkei, trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu quần áo của Bangladesh sang EU đã tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước lên 19,4 tỷ USD, trong khi các lô hàng của Trung Quốc tăng khoảng 22% lên 25,5 tỷ USD, theo dữ liệu mới nhất từ văn phòng thống kê của EU.
"Rất nhiều đơn đặt hàng công việc đã được chuyển sang Bangladesh từ Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại gần đây giữa Trung Quốc và Mỹ", ông Shahidullah Azim, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA), cho biết: Căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh đã khiến nhiều thương hiệu tìm kiếm các nhà cung cấp không phải người Trung Quốc trong các lĩnh vực từ quần áo và dệt may đến điện tử tiêu dùng và điện thoại thông minh.
Những người mua quần áo lớn của EU sản xuất tại Bangladesh bao gồm các chuỗi thời trang H&M, Primark, Zara, G-Star Raw và Marks & Spencer.
Xuất khẩu quần áo mạnh có ý nghĩa sống còn đối với Bangladesh khi nước này phải vật lộn với dự trữ ngoại hối đang cạn kiệt, ngay cả khi nước này đã nhận được một liều cứu trợ kinh tế vào đầu năm nay khi hội đồng quản trị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế phê duyệt chương trình cho vay 4,7 tỷ USD đối với nước này.
Với dân số gần 170 triệu người, Bangladesh có lực lượng lao động tiềm năng khá lớn và là một trong khoảng 45 quốc gia đang phát triển hiện được hưởng quyền tiếp cận miễn thuế và không hạn ngạch đối với tất cả các thị trường EU, ngoại trừ vũ khí và đạn dược. Ngược lại, các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải nộp thuế.
Ashikur Rahman Tuhin, giám đốc điều hành của TAD Group, công ty sản xuất nhiều loại sản phẩm bao gồm cả quần áo, cho biết: "Người mua thích Bangladesh hơn do có cơ sở xuất khẩu miễn thuế sang các thị trường EU. Tất cả các sản phẩm may mặc làm cho châu Âu.
Các nhà sản xuất ở Bangladesh cũng đang chuyển từ cái gọi là thời trang nhanh - quần áo dùng một lần được tung ra để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng sang quần áo chất lượng cao hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
"Bangladesh đang chuyển cơ sở sản xuất của mình sang các mặt hàng may mặc cao cấp, có giá trị gia tăng từ các sản phẩm cơ bản, điều này cũng đang giúp nước này tăng thị phần tại thị trường EU nơi các mặt hàng này đang ngày càng có nhu cầu", ông Azim cho biết.
Nhưng những trở ngại đang chờ đợi các nhà xuất khẩu quần áo Bangladesh khi họ tiến sâu hơn vào châu Âu. Từ năm 2026, quốc gia này sẽ không còn được coi là quốc gia kém phát triển nhất (LDC) theo hướng dẫn của Liên Hợp Quốc, và sau đó sẽ không còn đủ điều kiện để hưởng nhiều lợi thế thương mại hiện tại của EU.
Tuy nhiên, quốc gia này đang đàm phán để đủ điều kiện tham gia chương trình hệ thống ưu đãi cộng thêm (GSP-plus) chung của khối, điều này sẽ cho phép nước này giữ lại một số đặc quyền thương mại.
"Chúng tôi sẽ hoạt động tốt hơn nữa sau khi tốt nghiệp LDC của đất nước và dự kiến Bangladesh sẽ nhận được các đặc quyền GSP-plus trong khối EU," Rahman của TAD cho biết.
Trong khi đó, Paul Marchant, giám đốc điều hành của Primark của Anh, cho biết trong chuyến thăm vào tháng trước tới Dhaka, thủ đô của Bangladesh, rằng công ty của ông có kế hoạch tăng cường tìm nguồn cung ứng từ nước này.
Ngành công nghiệp quần áo của Bangladesh đã chìm trong thảm kịch khoảng một thập kỷ trước, khi hơn 1.100 người thiệt mạng sau khi một khu phức hợp nhà máy may mặc tám tầng ở Dhaka bị sập chỉ vài tháng sau vụ hỏa hoạn tại một nhà máy khác khiến 112 người thiệt mạng. với các nhóm người mua phương Tây, những người cũng yêu cầu các công ty sử dụng các phương pháp sản xuất bền vững hơn.
Mohiuddin Rubel, Giám đốc BGMEA cho biết: "Ngành may mặc của đất nước hoạt động tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan đến an toàn môi trường, tiết kiệm nước và năng lượng cũng như phúc lợi của người lao động.
Các nhà sản xuất và những người khác trong nước tự tin rằng họ sẽ sớm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu sang châu Âu. Ahsan H. Mansur, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu chính sách của Bangladesh cho biết: "Tại thị trường EU, Bangladesh ở gần Trung Quốc nên trong vòng 4 đến 5 năm nữa chúng tôi có thể vượt qua nước này".
"Thị phần RMG của Trung Quốc đang giảm trên toàn thế giới. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc không có lợi ích chiến lược để bảo vệ thị phần này vì nước này hiện đang tập trung vào phát triển và sản xuất hàng hóa có giá trị cao hơn như ô tô điện. Vì vậy, họ không tập trung vào ngành may mặc như trước".
(Nguồn: Nikkei)