Báo cáo việc làm gây thất vọng, chứng khoán Mỹ vẫn tăng kỷ lục

Chứng khoán Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục vào hôm 7/5 ngay cả khi báo cáo việc làm đáng thất vọng trong tháng 4 được công bố.

Kết phiên giao dịch ngày 7/5, chỉ số S&P 500 tăng 0,7% lên 4.232,60, đạt mức cao kỷ lục. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 229,23 điểm, tương đương 0,7%, lên 34.777,76 để đạt mức cao nhất khi đóng cửa. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 0,9% lên 13.752,24.

Trong tuần, chỉ số Dow tăng 2,7% để phá vỡ chuỗi hai tuần giảm điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,2%, trong khi Nasdaq Composite giảm 1,5% trong tuần này.

nyse_reuetrs_500_qedq.jpg.jpg
Dow tăng hơn 200 điểm lên một kỷ lục mới khi các nhà đầu tư bỏ qua báo cáo việc làm đáng thất vọng.

Hôm 7/5, Bộ Lao động công bố biên chế phi nông nghiệp chỉ tăng 266.000 trong tháng 4, ít hơn nhiều so với con số 1 triệu mà các nhà kinh tế dự kiến, theo Dow Jones. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 6,1% vào tháng trước trong bối cảnh tình trạng thiếu lao động có sẵn ngày càng leo thang, cao hơn mức kỳ vọng 5,8%. 

Các nhà đầu tư đặt cược rằng, tình trạng thất nghiệp cao có thể giữ nguyên các chính sách dễ dàng của Cục Dự trữ Liên bang, bao gồm lãi suất thấp kỷ lục và chương trình mua trái phiếu lớn. 

Cổ phiếu công nghệ, vốn đã chiến thắng dưới chế độ tỷ giá thấp trong thời kỳ đại dịch, đã tăng giá tốt hơn sau khi công bố dữ liệu. Microsoft và Tesla đều tăng hơn 1%, trong khi Netflix, Alphabet và Apple đều ghi nhận mức tăng. 

Nghiên cứu của Ngân hàng Mỹ gần đây đã cảnh báo rằng, dữ liệu kinh tế mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ, nếu nó khiến ngân hàng trung ương quay lại các chính sách tiền tệ dễ dàng của mình.

Cũng có một số nhà đầu tư tin rằng, số lượng việc làm trong tháng 4 không giống như những gì mọi người lầm tưởng.

Tuy nhiên, số lượng việc làm đáng thất vọng đã "dội một gáo nước lạnh" vào nhiều nhà kinh tế, những người ước tính tăng trưởng việc làm sẽ phục hồi mạnh mẽ. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs dự kiến ​​sẽ có thêm 1,3 triệu việc làm vào tháng 4.

Một số nhà kinh tế đang dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng hai con số trong quý hiện tại, sau khi tổng sản phẩm quốc nội tăng với tốc độ hàng năm 6,4% trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, với dữ liệu yếu hơn như thế này, những dự báo đó có thể gặp rủi ro.

Cổ phiếu của Roku đã tăng hơn 11% sau khi công ty phát trực tuyến vượt qua kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý đầu tiên. Roku công bố thu nhập đã điều chỉnh là 54 xu trên mỗi cổ phiếu, so với mức lỗ ước tính là 13 xu trên mỗi cổ phiếu, theo Refinitiv. Doanh thu tăng 79% so với một năm trước và vượt quá mong đợi.

NHẬT SANG