Bão Noru gây mưa lớn ảnh hưởng vành đai cà phê của Việt Nam

Bão Noru dự kiến sẽ mang những trận mưa như trút nước xuống vành đai cà phê của Việt Nam ở Tây Nguyên, có nguy cơ làm chậm thu hoạch ở nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và nhà cung cấp cà phê robusta hàng đầu.

Bà Trần Thị Lan Anh, Phó giám đốc công ty xuất khẩu cà phê Vĩnh Hiệp, có trụ sở tại tỉnh Gia Lai, cho biết cơn bão có thể làm chậm việc thu hoạch hạt khoảng một hoặc hai tuần. Bà đã dự kiến việc thu hoạch sẽ bắt đầu vào giữa tháng 10.

Miền Trung Việt Nam đang trong tình trạng báo động cao, người dân gia cố nhà cửa và di dời tàu thuyền khi Noru, một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm, sẽ đổ bộ vào khu vực trong tuần này. 

Bão Noru gây ra mưa lớn ảnh hưởng vành đai cà phê của Việt Nam - Ảnh 1.

Cơn bão có thể làm gián đoạn vụ thu hoạch cà phê, thường kéo dài từ tháng 10 đến đầu tháng 1, và làm tăng rủi ro đối với nguồn cung toàn cầu. Giá cà phê robusta chuẩn đã tăng trong những tháng gần đây.

Ông Đặng Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm dự báo thời tiết tỉnh Đắk Lắk cho biết các tỉnh Kon Tum và Gia Lai có thể có lượng mưa từ 300 đến 500 mm trong năm ngày kể từ thứ Hai, với một số địa điểm có thể lên tới 600 mm.

Bão Noru gây mưa lớn ảnh hưởng vành đai cà phê của Việt Nam - Ảnh 2.

Một số vùng ở các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông có lượng mưa có khả năng từ 150 đến 250 mm mỗi tỉnh trong khi tỉnh Lâm Đồng được dự báo là 80 đến 150 mm. Theo ông Chiến, các vùng trũng thấp ở Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng có thể bị ngập lụt tạm thời do những trận mưa như trút nước.

Ông Trịnh Đức Minh, Trưởng Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, cho biết nếu mưa lớn lại xảy ra vào tháng tới như dự báo sẽ làm chậm thu hoạch cà phê và ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê. Khu vực cà phê có thể nhận được lượng mưa lớn hơn trong ba tháng kể từ tháng 10 do La Nina, Trung tâm Thời tiết Quốc gia dự báo.

(Nguồn: Bloomberg)

THẢO VY