Báo nước Anh: Việt Nam có thể tự hào khi đánh bại COVID-19 một lần nữa!

Tờ nhật báo nước Anh cho rằng, với việc kiểm soát thành công ổ bệnh tại Đà Nẵng, Việt Nam có thể tự hào khi đánh bại COVID-19 một lần nữa.

Tờ The Telegraph nhớ lại, vào ngày 24/7, Việt Nam trải qua ngày thứ 99 liên tiếp không có bất kỳ trường hợp lây nhiễm COVID-19 mới nào. Trong khi biên giới vẫn đóng cửa với tất cả ngoại trừ một số chuyến bay nhân đạo, cuộc sống bên trong đất nước sẽ trở nên “bình thường một cách đáng kinh ngạc” đối với phần lớn thế giới: du lịch nội địa hoạt động hoàn toàn, nhà hàng và quán bar bận rộn, và các quy định giãn cách xã hội đã chấm dứt.

Nhưng ngày hôm sau, Bộ Y tế công bố một trường hợp lây truyền tại cộng đồng mới tại Đà Nẵng , một thành phố lớn ven biển miền Trung. Nguồn gốc của sự lây nhiễm vẫn chưa được biết, vì tất cả các trường hợp mới trong ba tháng trước đó là những người từ nước ngoài đến và ngay lập tức bị cách ly trong 14 ngày.

Việt Nam đã tròn 25 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Đồ hoạ: Bộ Y tế
Việt Nam đã tròn 25 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Đồ hoạ: Bộ Y tế

The Telegraph cho rằng, dù xuất phát từ đâu, đợt bùng phát này cũng lây lan nhanh chóng, và trong vòng vài tuần, hàng trăm trường hợp mới được phát hiện ở Đà Nẵng, phần lớn tập trung tại một cụm bệnh viện, trong khi số ca tử vong liên quan đến COVID-19 của Việt Nam tăng từ 0 lên 35.

Trong những ngày tiếp theo, các ca nhiễm được phát hiện tại 15 tỉnh, thành phố khác, bao gồm Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, không giống như hồi tháng 3, khi Việt Nam đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh lớn đầu tiên và thực hiện các quy định về giãn cách xã hội trên toàn quốc, lần này, The Telegraph đánh giá Chính phủ Việt Nam đã quyết định thực hiện một cách “tiếp cận cục bộ hơn” để tránh thiệt hại kinh tế quy mô lớn.

Tờ nhật báo của Anh mô tả lại: “Đà Nẵng được đặt trong tình trạng bị cấm vận nghiêm ngặt nhất chưa từng thấy trong cả nước, với việc giao thông đến và đi từ thành phố bị đóng cửa và hầu hết các doanh nghiệp được yêu cầu phải đóng cửa, nhưng các khu vực khác trong cả nước vẫn tương đối nới lỏng”.

The Telegraph đánh giá cách chống dịch lần này của Việt Nam cục bộ hơn nhưng vẫn hiệu quả. Ảnh: Reuters
The Telegraph đánh giá cách chống dịch lần này của Việt Nam cục bộ hơn nhưng vẫn hiệu quả. Ảnh: Reuters

Các quán bar, tiệm karaoke và câu lạc bộ đêm đã bị đóng cửa ở Hà Nội và TP.HCM. Trong khi đó, các cuộc tụ tập hơn 30 người bị cấm và khẩu trang lại bắt buộc đeo ở nơi công cộng. Tuy nhiên, các khía cạnh khác của cuộc sống hàng ngày vẫn được phép tiếp tục bình thường.

Cùng lúc, các đợt xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn đã được triển khai cho bất kỳ ai trở về từ Đà Nẵng. Các địa phương chia nhau cách ly hàng chục nghìn người trở về từ thành phố biển và bất kỳ bệnh nhân mới nào. Ngành y bắt tay truy vết mọi thông tin dịch tễ mà theo The Telegraph là “rất chi tiết và nhanh chóng”.

Tờ nhật báo này đánh giá: “Đây cũng chính là những chiến thuật mà Chính phủ Việt Nam đã triển khai hồi đầu năm khi virus mới bùng phát, và chúng cực kỳ hiệu quả”.

Một khía cạnh quan trọng khác mà The Telegraph đánh giá thành công cao là truyền thông đại chúng. Tờ này ấn tượng với việc Bộ Y tế gửi tin nhắn văn bản định kỳ tới tất cả các thuê bao điện thoại di động với những lời khuyên và biện pháp phòng ngừa về sức khỏe và an toàn. Truyền thông đại chúng liên tục khuyến khích những ai đến Đà Nẵng trong một tháng nên tự khai báo y tế, cách ly tại nhà và chờ xét nghiệm.

Đường xá Việt Nam lại đông đúc, cuộc sống trở về trạng thái
Đường xá Việt Nam lại đông đúc, cuộc sống trở về trạng thái "bình thường mới" như trước đây. Ảnh: Bloomberg

Đến cuối tháng 8, đợt đóng cửa Đà Nẵng và tích cực xét nghiệm, truy tìm các nơi khác trên khắp đất nước đã làm chậm dịch bệnh bùng phát. Đến nay Việt Nam đã cps hơn ba tuần không có bất kỳ sự lây nhiễm nào trong cộng đồng được phát hiện. The Telegraph cho rằng, Việt Nam đã chấm dứt làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai thành công.

Việc đi lại trong nước đến và đi khỏi tâm chấn bùng phát đã trở lại bình thường. Các doanh nghiệp ở các thành phố lớn khác cũng trở lại hoạt động bình thường. Chỉ có 40 trường hợp nhiễm bệnh đang được điều trị.

The Telegraph kết luận: “Không khí tự tin đã trở lại trên đường phố. Sau khi ngăn chặn thành công ổ dịch đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4, Việt Nam hiện có thể tự hào khi đánh bại COVID-19 một lần nữa!”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương