Báo Trung Quốc: Loại Công Phượng bằng "bài học quý" Nhật Bản, HLV Troussier khiến chúng ta run rẩy

Gọi quyết định có phần gây sốc của HLV Troussier là "sự dũng cảm và kinh nghiệm", tờ Sina bày tỏ sự lo lắng cho đội tuyển Trung Quốc trước thềm trận đụng độ với Việt Nam.

Với tựa đề "Đối thủ của đội tuyển Trung Quốc trải qua cuộc đại tu lớn khi HLV Troussier chiêu mộ đến 15 tuyển thủ Olympic", tờ Sina của Trung Quốc đã có những phân tích chuyên môn khá sâu sắc về trận đấu sắp tới giữa đội tuyển Trung Quốc và Việt Nam.

"Một HLV xuất sắc luôn phải có triết lý bóng đá của riêng mình, cũng như những khác biệt về kỹ chiến thuật, hệ tư tưởng chỉ đạo mang dấu ấn cá nhân. Chính vì vậy mà khi bắt tay vào việc tái cấu trúc đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier đã mạnh dạn lựa chọn những cầu thủ phù hợp với triết lý của riêng mình, đồng tại nỗ lực tạo cơ hội để các cầu thủ thực hiện yêu cầu kỹ chiến thuật mà mình đưa ra trong thực chiến. Có thể nói 33 cầu thủ được ông lựa chọn gọi tập trung đội tuyển Việt Nam lần này phản ánh đúng tính cách của nhà cầm quân người Pháp này", tờ báo Trung Quốc nhận định.

Tiếp đó, tờ Sina phân tích rằng khi HLV Troussier lên nắm quyền, đội tuyển Việt Nam phải chứng kiến sự khác biệt lớn về tư duy và quan niệm chỉ đạo chiến thuật. Suốt nhiều năm qua, HLV Park Hang-seo chủ yếu định hướng các học trò tập trung vào lối chơi phòng ngự phản công, trong khi đó ông thầy người Pháp muốn các học trò chơi chủ động ở trung lộ và tuyến trên. Việc phải tạo áp lực cao lên đối thủ buộc các cầu thủ Việt Nam phải nỗ lực để cầm được bóng. Cũng do đó mà việc lựa chọn nhân sự sẽ có tiêu chuẩn và yêu cầu hoàn toàn khác nhau.

Đội tuyển Việt Nam sẽ tái hiện trận thắng trước Trung Quốc?
Đội tuyển Việt Nam sẽ tái hiện trận thắng trước Trung Quốc?

Với danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam vừa được công bố, không chỉ giới chuyên môn, người hâm mộ bóng đá Việt Nam, mà cả giới chuyên môn châu Á cũng phải thốt lên "không thể tin được" và "quá can đảm", bởi Việt Nam đang cần một đội tuyển mạnh nhất để phục vụ cho vòng loại World Cup 2026 - đấu trường cực kỳ quan trọng.

Song nhìn vào kết quả mà HLV Troussier đạt được cùng đội tuyển Việt Nam sau khi tiếp quản từ hồi tháng Ba, có thể thấy ông đang đạt được những thành công nhất định với ba trận thắng liên tiếp trước Hong Kong (Trung Quốc), Palestine và Syria.

Trong khi bóng đá nam Trung Quốc đang vấp phải sự chỉ trích bởi các cầu thủ trẻ bị đánh giá là "trình độ thấp" và "kém chất lượng", đồng thời tự an ủi "lứa cầu thủ cựu trào dù sao vẫn giàu kinh nghiệm hơn", thì HLV Troussier đã đưa đến 15 cầu thủ Olympic vào thẳng đội tuyển quốc gia. Các cầu thủ trẻ sẽ phải đối mặt ngay với 3 trận đấu quốc tế hạng A, sau Trung Quốc là Uzbekistan và Hàn Quốc.

Báo Trung Quốc: Loại Công Phượng bằng

Lựa chọn của HLV Troussier khá gây sốc, song nó có căn cứ là kinh nghiệm dạn dày, khả năng khám phá và phát huy khả năng của cầu thủ trẻ. Trên tất cả là sự can đảm. Người hâm mộ Trung Quốc chắc hẳn chưa quên được bóng đá Nhật Bản đã vươn lên mạnh mẽ thế nào. Trong đội hình đội tuyển Nhật Bản tham dự VCK World Cup 2002, có không ít cầu thủ từng thi đấu ở World Cup U20 năm 1999 được chính HLV Troussier phát hiện và đào tạo. Thành công ấy để lại di sản không nhỏ cho bóng đá Nhật Bản. Giờ đây ở Việt Nam, ông thầy người Pháp đang tái hiện năng lực của mình ở mức độ nhất định.

Tất cả 15 tuyển thủ Olympic Việt Nam được gọi tập trung đội tuyển quốc gia đợt này đều từng được HLV Troussier huấn luyện ở các cấp độ tuyển trẻ. Có 8 cầu thủ sinh năm 2001. Có thể nói ông thầy người Pháp hiểu rất rõ các học trò của mình, nên sự lựa chọn này hẳn đã được tính toán kỹ càng.

Điều thực sự đáng ngạc nhiên là 7 cầu thủ còn lại đều sinh năm 2003 và 2004. Sự lựa chọn này đang đem lại sức sống mới cho thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam. Trong số đó, tiền vệ Khuất Văn Khang - sinh năm 2003 đã trở thành trụ cột đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Troussier. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến Nguyễn Công Phượng không có tên trong sự lựa chọn của ông.

Sao trẻ Khuất Văn Khang là nguyên nhân Công Phượng bị bỏ rơi?
Sao trẻ Khuất Văn Khang là nguyên nhân Công Phượng bị bỏ rơi?

Trong khi đó ở Trung Quốc, các cầu thủ U20 sinh năm 2003 đều "chưa có cửa" ở đội tuyển quốc gia. Đấy không chỉ bởi trình độ của họ, mà còn bởi tư tưởng chỉ đạo, đường lối xây dựng đội tuyển quốc gia Trung Quốc quá thủ cựu, trong khi cần phải được cải tổ gấp. Các tuyển thủ quốc gia dưới thời HLV Lippi vẫn là lực lượng chủ chốt, trong khi suốt 6 năm qua, thành tích của đội tuyển bóng đá nam Trung Quốc chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Đại Liên vào ngày 8/10 để chuẩn bị cho trận đấu diễn ra hai ngày sau đó. Với đội tuyển quốc gia có độ tuổi trung bình còn thấp hơn trận đại thắng trước Trung Quốc trên sân Hàng Đẫy, liệu đội tuyển Trung Quốc sẽ "đưa ra câu trả lời" nào? Liệu có "đòi nợ" thành công. Thực sự rất khó nếu nhìn vào những gì HLV Troussier đang làm cho bóng đá Việt Nam. Người phải e sợ lần này là đội tuyển Trung Quốc.

Ngô Trà

Báo Indonesia ngạc nhiên với danh sách đội tuyển Việt Nam của HLV Troussier

Báo Indonesia ngạc nhiên với danh sách đội tuyển Việt Nam của HLV Troussier

HLV Troussier mới đây đã công bố danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho đợt tập trung tháng 10.