Đối đầu Trung Quốc bằng "cú sốc", HLV Troussier sẽ sáng mắt với "bài học thầy Park"?

Từ sau thành công ở Thường Châu hơn 5 năm về trước, bóng đá trẻ dường như là "trái cấm" với người hâm mộ Việt Nam, bởi nghe có vẻ lung linh, đầy thèm muốn, nhưng mặt mũi thế nào thì...

Để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 sắp diễn ra vào tháng 11 tới, HLV Philippe Troussier triệu tập đội hình đội tuyển Việt Nam với "cú sốc" không nhỏ, bởi trong danh sách 33 cái tên được gọi lên, có 16 cầu thủ được coi là tân binh, hoặc rất trẻ góp mặt.

Ba trận giao hữu trước mắt vào tháng 10 có thể nói là cực kỳ quan trọng với cả HLV Troussier lẫn tương lai của bóng đá Việt Nam, với tâm điểm là trận đối đầu cùng đội tuyển Trung Quốc. Trận đấu này là cực kỳ quan trọng với đội tuyển Việt Nam, không chỉ bởi đây là trận đầu tiên trong chuỗi trận khó khăn với toàn đối thủ mạnh, mà còn bởi người hâm mộ nước nhà hẳn vẫn chưa thể nhạt phai được ấn tượng là trận đại thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo trước đội tuyển Trung Quốc ngay trên sân Mỹ Đình hơn năm rưỡi về trước.

Dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, dù rất nhiều lần nói về việc phát triển bóng đá trẻ cho Việt Nam, song tựu chung định hướng của ông thầy người Hàn Quốc vẫn gói gọn trong câu nói nổi tiếng gần 4 năm về trước: "Người Việt yêu bóng đá, nhưng là bóng đá chiến thắng thôi".

Đối đầu Trung Quốc bằng

Sự "thức thời" từ câu nói này có lẽ là động lực lớn nhất để HLV Park Hang-seo luôn đặt lòng tin vào những cầu thủ mà vốn dĩ ông rất quen thuộc, thay vì những nhân tố mới, cầu thủ trẻ, cũng như cứu cánh là thành tích. Thậm chí ở đấu trường SEA Games, khi bóng đá Việt Nam đã có được tấm huy chương vàng, ông thầy người Hàn Quốc vẫn tận dụng hết suất quá tuổi, thay vì trả lại sân chơi cho các cầu thủ trẻ Việt Nam.

Ngồi vào chiếc ghế "hào quang rực rỡ" mà ông Park để lại, sức ép của HLV Troussier rõ ràng là không hề nhỏ, thậm chí là cực lớn. Kể từ đó đến nay, dấu ấn đậm đà nhất mà ông thầy người Pháp này để lại có lẽ là thất bại ở đấu trường SEA Games, khiến bóng đá Việt Nam mất ngôi vương "trẻ" Đông Nam Á.

Nên nhớ, thử thách mang tên Vòng loại World Cup mà HLV Troussier cùng đội tuyển Việt Nam sắp trải qua phải chịu cái bóng rất lớn của ông thầy người Hàn Quốc, bởi trong tay ông Park, đội tuyển Việt Nam đã lọt vào đến tận "chặng cuối" của vòng loại World Cup 2022, với dấu ấn mãn nhãn là trận thắng 3-1 trước đội tuyển Trung Quốc. Ngày ấy, không ít người hâm mộ đã từng chép miệng tiếc rẻ rằng nếu VCK World Cup "tăng suất" như World Cup 2026, có lẽ đội tuyển Việt Nam đã có lần ra mắt lịch sử ở đấu trường này.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam chưa bao giờ dễ tính.
Người hâm mộ bóng đá Việt Nam chưa bao giờ dễ tính.

Chấp nhận thoát khỏi cái bóng của HLV Park Hang-seo với quyết định "gây sốc" chuẩn bị cho trận tái đấu với đội tuyển Trung Quốc, HLV Troussier đang đi nước cờ cực kỳ liều lĩnh, bởi trước đối thủ mạnh, nếu thử nghiệm các nhân tố mới thất bại, ông sẽ nếm đòn đau từ người hâm mộ, như cái cách HLV Park Hang-seo đã từng phải gánh chịu ở giải U23 châu Á gần 4 năm về trước. Nhược bằng chỉ dùng những nhân tố trẻ làm "quân xanh" cho các đàn anh, thì cái tiếng "bình mới rượu cũ" sẽ đeo đuổi ông.

"Xây nhà từ móng" rõ ràng là điều ông Troussier luôn muốn làm với bóng đá Việt Nam trong suốt hành trình dài gắn bó. Chỉ có điều "khúc ngoặt" này thực sự khó khăn, không hề phù hợp với những sự thử nghiệm mạnh mẽ như hiện tại. Nối gót HLV Park Hang-seo để tìm thành công chiến thắng trước đội tuyển Trung Quốc, ông thầy người Pháp sẽ có mọi thứ mình cần trên con con đường "tái cấu trúc" đội tuyển quốc gia. Chỉ có điều nếu không thể có được một kết quả khả thi, e rằng "ngày vui" sẽ "chẳng tày gang".

Ngô Trà - Ảnh: Đình Đình

U23 Việt Nam, Thái Lan, Indonesia về nước, hóa ra Asiad lại có một 'ngựa ô' ít ai ngờ!

U23 Việt Nam, Thái Lan, Indonesia về nước, hóa ra Asiad lại có một "ngựa ô" ít ai ngờ!

Môn bóng đá nam Asiad 2022 đang diễn ra vô cùng hấp dẫn mà ở đó, bên cạnh những "ông lớn" châu lục, là một chú "ngựa ô" đầy bất ngờ.