Nữ VĐV tại ASIAD 19 được vỗ tay không ngớt dù chỉ về đích thứ 5, câu chuyện đằng sau gây xúc động

Sau khi chiến thắng căn bệnh ung thư máu, nữ VĐV Nhật Bản Rikako Ikee đã tái xuất tại ASIAD 19.

Tối 27/9, chung kết nội dung 100m bơi bướm ở ASIAD 19 đã diễn ra. Tại đây, nữ VĐV Zhang Yufei đã thi ấn tượng để giành HCV với thành tích 55,86 giây, phá luôn kỷ lục đại hội. Tuy nhiên, người được chú ý nhất tại cuộc đua này có lẽ không phải Zhang Yufei mà là nữ kình ngư Rikako Ikee của Nhật Bản.

Chiến thắng căn bệnh ung thư máu, Ikee đã trở lại ở ASIAD năm nay. Dù chỉ giành được vị trí thứ 5, Rikako Ikee vẫn nhận được những tràng vỗ tay không ngớt từ các khán giả.

"Tài năng của Ikee đã được tất cả thừa nhận ở kỳ ASIAD trước. Còn năm nay, việc Ikee có mặt ở đây là một phép màu. Cô ấy truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta", Zhang Yufei chia sẻ.

  Ikee giành đến 6 HCV tại ASIAD 18

Ikee giành đến 6 HCV tại ASIAD 18

Căn bệnh quái ác khi sự nghiệp đang đỉnh cao

Rikako Ikee là một trong những tài năng sáng giá nhất trong lịch sử bơi lội của Nhật Bản. Năm 2016, khi mới chỉ 16 tuổi, cô đã tham gia tranh tài ở 7 nội dung khác nhau ở Olympic, bao gồm 4 cá nhân và 3 đồng đội.

Đến ASIAD 18 vào tháng 8/2018, cô tỏa sáng rực rỡ khi giành được 6 HCV, 2 HCB. Ikee sau đó cũng trở thành nữ VĐV đầu tiên giành được danh hiệu "VĐV xuất sắc nhất" của Á vận hội.

Tuy nhiên đúng thời điểm đang ở đỉnh cao, Ikee bị phát hiện mắc phải căn bệnh ung thư máu năm 2019. Tình hình sức khỏe của Ikee nhanh chóng xấu đi. Cô không thể tập luyện và phải nhập viện điều trị.

"Có những thời điểm, tôi không thể cầm được chiếc điện thoại. Tôi không thể xem TV hay ăn uống. Ngay cả ánh sáng mặt trời cũng khiến tôi cảm thấy không thoải mái. Mọi thứ khó khăn hơn tôi tưởng tượng rất nhiều", Ikee hồi tưởng lại quãng thời gian điều trị.

Tuy nhiên, Ikee không gục ngã. Những lời động viên từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ đã tiếp thêm sức mạnh để Ikee có thể chiến thắng tử thần. Như một phép màu, Ikee cuối cùng có thể trở lại tập luyện vào cuối năm 2020.

  Ikee cùng các đồng đội giành được tấm HCB tại nội dung 4x100m tự do ở ASIAD 19

Ikee cùng các đồng đội giành được tấm HCB tại nội dung 4x100m tự do ở ASIAD 19

Không bỏ cuộc

Trở lại sau cơn bạo bệnh, thể chất của Ikee không còn như xưa và cô đối mặt với không ít trở ngại khi thi đấu, đặc biệt tại các nội dung cá nhân. Dù vậy, Ikee vẫn quyết theo đuổi niềm đam mê với bơi lội - môn thể thao vốn đã gắn bó với cô từ khi mới 3 tuổi.

"Tôi không nghĩ đến việc bỏ cuộc. Tôi muốn được đại diện cho Nhật Bản thi đấu và rút lui không phải là một lựa chọn của tôi. Tôi sẽ làm mọi thứ mà cơ thể mình cho phép trên mỗi cuộc đua", Ikee thừa nhận.

Olympic 2020 tại quê nhà, Ikee giành được suất tham dự nội dung 4x100m hỗn hợp. Đây là điều cô vốn không ngờ tới bởi thành tích này tới chỉ sau vài tháng cô tập luyện trở lại.

Và tại ASIAD năm nay, Ikee lại tranh tài trên đường đua xanh và đã giành được 1 HCB ở nội dung 4x100m tự do nữ. Dù không mang đến thành tích ấn tượng như kỳ đại hội vào năm 2018 nhưng sự xuất hiện của Ikee đã khiến nhiều cổ động viên cảm thấy xúc động. Cô trở thành biểu tượng cho sự nỗ lực, tinh thần không biết bỏ cuộc trước nghịch cảnh.

"Đứng trước khó khăn hay thử thách, bạn hãy làm việc thật chăm chỉ và thành quả sẽ đến", Ikee chia sẻ.

AB/Phụ nữ Việt Nam

JVevermind lần đầu nói về loạt clip 'cà khịa' từ Trấn Thành, Hương Giang cho đến Jack

JVevermind lần đầu nói về loạt clip "cà khịa" từ Trấn Thành, Hương Giang cho đến Jack

JVevermind khá thẳng thắn, tự tin nhận mình nhắc đến các nghệ sĩ là “lấn làn” một chút chứ không “sai làn”.