U23 Việt Nam, Thái Lan, Indonesia về nước, hóa ra Asiad lại có một "ngựa ô" ít ai ngờ!

Môn bóng đá nam Asiad 2022 đang diễn ra vô cùng hấp dẫn mà ở đó, bên cạnh những "ông lớn" châu lục, là một chú "ngựa ô" đầy bất ngờ.

Hôm qua, loạt đấu vòng 1/8 Asiad 2022 đã hoàn tất. Ở vòng đấu này, nhìn lướt qua có thể thấy vẫn xuất hiện một số cái tên không mạnh trên mặt bằng châu lục, nhưng đủ sức để người ta kì vọng sẽ tạo nên bất ngờ. Đấy là U23 Indonesia, U23 Thái Lan. Với trường hợp của U23 Myanmar (gặp U23 Nhật Bản), U23 Hong Kong (Trung Quốc) (gặp U23 Palestine), kỳ vọng được đặt vào không cao. Bởi lẽ bóng đá Myanmar và Hong Kong vốn không mạnh, không có nhiều sức bật những năm trở lại đây.

Ấy vậy mà bất ngờ lớn đã xảy ra. Trong khi U23 Thái Lan thua 0-2 trước U23 Iran, U23 Indonesia dù cố gắng vẫn thua 0-2 trước Uzbekistan ở hiệp phụ, U23 Myanmar thậm chí thua U23 Nhật Bản 0-7, thì U23 Hong Kong lại thắng U23 Palestine 1-0 để tiến vào Tứ kết.

U23 Hong Kong (áo đỏ) thắng U23 Palestine.
U23 Hong Kong (áo đỏ) thắng U23 Palestine.

Trên BXH FIFA, ĐTQG Palestine đứng hạng 97 còn Hong Kong đứng hạng 148. Điều đó cho thấy khoảng cách rất lớn giữa hai nền bóng đá.

Nhưng trong một trận đấu cụ thể, lại ở sân chơi trẻ vốn ít tính ổn định, U23 Hong Kong đã làm nên bất ngờ. Đấy là điểm thú vị của các giải bóng đá trẻ, tiếp thêm động lực cho các đội "chiếu dưới" khác trong tương lai.

Tiếc là tại Tứ kết, U23 Hong Kong lại phải gặp một trong những đội mạnh nhất, U23 Iran. Khả năng rất cao, chú "ngựa ô" U23 Hong Kong sẽ phải dừng bước tại đây. Tất nhiên, tiến bước đến lúc này đã là thành công rất lớn cho U23 Hong Kong.

Nhìn trường hợp của U23 Hong Kong lại thấy tiếc cho U23 Việt Nam. Tiến vào Tứ kết, dĩ nhiên U23 Hong Kong có 1 phần thực lực. Nhưng bên cạnh đó, họ gặp rất nhiều may mắn.

U23 Hong Kong nằm ở bảng C, ban đầu còn có Uzbekistan, Syria, Afghanistan. Nếu 4 đội bảng C đều dự giải, khả năng đi tiếp của U23 Hong Kong cực thấp. Nhưng Syria và Afghanistan bỗng nhiên rút khỏi giải đấu gần ngày khởi tranh. Vì thế, bảng C giữ nguyên 2 đội và cả hai nghiễm nhiên có xuất vào vòng 1/8.

Về trường hợp U23 Việt Nam, nói tiếc cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vì chúng ta đã rơi vào bảng đấu nặng bậc nhất giải. Chúng ta phải đối đầu với U23 Iran (hạng 2 châu Á) và U23 Saudi Arabia (hạng 5 châu Á). Không bảng nào khác ở Asiad 2022 có liền 2 đội đều mạnh như bảng B của U23 Việt Nam. Hệ quả là trước 2 đối thủ quá mạnh, U23 Việt Nam đều thua và nhận hiệu số -6, đứng cuối cùng trong nhóm các đội hạng ba.

Bị loại sớm dĩ nhiên đáng tiếc nhưng dẫu sao, các cầu thủ mới 18 – 20 tuổi của HLV Hoàng Anh Tuấn đã có 3 trận đấu vô cùng đáng quý tại sân chơi châu lục. Đấy sẽ là một trải nghiệm cực tốt để giúp các tài năng bóng đá Việt Nam phát triển mạnh mẽ sau này, chờ một ngày lên chơi chuyên nghiệp hay thậm chí cống hiến cho ĐTQG trong tham vọng chinh phục VCK World Cup 2026.

Đoàn Dự

Nhà vô địch Asiad tiết lộ tin nhắn của người bố là xạ thủ huyền thoại, nói lời xúc động về HLV Hoàng Xuân Vinh

Nhà vô địch Asiad tiết lộ tin nhắn của người bố là xạ thủ huyền thoại, nói lời xúc động về HLV Hoàng Xuân Vinh

"Con làm được rồi, con đã có HCV Asiad đầu tiên rồi, bố mẹ nhé", xạ thủ Phạm Quang Huy chia sẻ trong hạnh phúc.