Bất chấp dịch COVID-19 lây lan nhanh, tâm dịch ở Brazil mở cửa lại

Chính quyền bang Sao Paulo, bang đông dân nhất và là tâm dịch COVID-19 của Brazil, đã cho phép các cửa hàng nối lại hoạt động kinh doanh, đồng thời "bật đèn xanh" cho các trung tâm thương mại chuẩn bị mở cửa trở lại.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh bang Sao Paulo bước sang ngày thứ 2 liên tiếp ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Theo Văn phòng Thống đốc bang Sao Paulo, trong 24h qua, bang này xác nhận thêm 340 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca tử vong tại đây lên 9.862 ca, tương đương 25% tổng số ca tử vong trên cả nước.

Nhân viên kiểm tra nhiệt độ của một người phụ nữ khi mọi người xếp hàng để vào cửa hàng tại Sao Paulo,  Brazil . Ảnh: Reuters.
Nhân viên kiểm tra nhiệt độ của một người phụ nữ khi mọi người xếp hàng để vào cửa hàng tại Sao Paulo, Brazil . Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, số liệu này không ngăn dòng người đổ đến một khu mua sắm sầm uất ở thành phố Sao Paulo, nơi mà khoảng 50% số cơ sở kinh doanh đã mở cửa trở lại. Hầu hết các cửa hàng đều yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang và sát khuẩn tay, trong khi một số cửa hàng yêu cầu đo thân nhiệt.

Dự kiến, các trung tâm thương mại ở thành phố Sao Paulo sẽ mở lại đón khách trong ngày 11/6, với thời gian giới hạn 4 giờ/ngày.  Người mua sắm đứng chật cứng đường phố. Cửa hàng chỉ cho phép những người đeo khẩu trang và cung cấp gel rửa tay và kiểm tra nhiệt độ của người mua sắm ở lối vào.

Một người mua sắm đeo khẩu trang được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào cửa hàng. Ảnh: AP.
Một người mua sắm đeo khẩu trang được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào cửa hàng. Ảnh: AP.

"Tôi rất sợ vì virus đang phát triển, nhưng đồng thời chúng tôi phải đi làm và mua đồ để bán, mặc dù luôn được bảo vệ bởi đeo khẩu trang," ông Vanessa Pereira, một nhân viên bán hàng nói.

Các trung tâm thành phố sẽ mở cửa trở lại vào hôm nay (11/6) trong 4 giờ/ngày sau khi chính quyền đồng ý về việc giảm quyền giãn cách nơi công cộng để đề phòng lây nhiễm.

Khách hàng đang chờ đợi một cửa hàng mở. Ảnh: AP.
Khách hàng đang chờ đợi một cửa hàng mở. Ảnh: AP.

Cũng trong ngày 11/6, các trung tâm thương mại ở thành phố Rio de Janeiro sẽ mở cửa trở lại theo kế hoạch nới lỏng hạn chế do dịch COVID-19. 

Các quyết định mở lại các cửa hàng đã được Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bác bỏ các rủi ro sức khỏe cộng đồng và nỗ lực dỡ bỏ cách ly. Ông Bolsonaro cho rằng các lệnh cách ly xã hội gây thiệt hại kinh tế vượt xa những rủi ro sức khỏe cộng đồng.

Theo số liệu thống kê chính thức, đến nay Brazil xác nhận tổng cộng 772.416 ca nhiễm COVID-19, cao thứ 2 trên thế giới sau Mỹ. Trong khi đó, số ca tử vong đang là ít nhất 39.680 người, cao thứ 3 thế giới sau Mỹ và Anh.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương