Theo đại diện Bộ GTVT, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam.
Hành khách bắt đầu tham quan tuyến từ Ga Cát Linh. |
Lối vào và biểu đồ chạy tàu tại Ga Cát Linh. |
Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện còn thiếu kinh nghiệm; đồng thời, khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình hợp đồng EPC hiện nay chưa thực sự đầy đủ...
Quầy bán vé tại Ga Cát Linh. |
Hành khách xuất trình vé tàu. |
Thực tế trên dẫn đến dự án đã bị hoãn, giãn, dừng tiến độ nhiều lần trong 10 năm qua; mốc hoàn thành, khai thác kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này, nhằm giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Lái tàu vận hành chạy tuyến đường sắt cho hành khách tham quan. |
Hành khách trên toa tàu tham quan. |
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chi đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những hạng mục còn lại của dự án. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp tích cực của TP Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan, cùng các chủ thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định...) để tháo gỡ những vướng mắc còn lại.
Đoàn tàu chạy qua hồ Hoàng Cầu, Đống Đa. |
Tuyến đường sắt chạy qua nút giao Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến nhìn từ trên cao. |
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của dự án theo hồ sơ thiết kế.
Bảng thông tin dự án. |
Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của TP Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021, đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.
Cửa ra tuyến đường sắt. |
Bộ GTVT cũng đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư; thường trực HĐKTNN đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT. Hiện nay, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).
Hiện nay dự án đã được các cơ quan liên quan cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC; hoàn thành đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado: Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dân cho người khuyết tật...
Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương hoàn tất các thủ tục làm việc với UBND TP Hà Nội về vận hành, diễn tập sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp, đánh giá các quy trình cuối cùng... để bàn giao cho thành phố.
Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3/2021, giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3-4 tuần) và thống nhất thời điểm bàn giao, đưa vào vận hành, khai thác.
Hà Nội: Sập giàn giáo lúc nửa đêm, cảnh sát cứu người trong đống đổ nát
Lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường để phục vụ công tác điều tra.