Bật điều hòa trong ô tô thế nào cho an toàn?

Hai thanh niên Trung Quốc vì bật điều hòa trong ô tô số quá cao rồi ngủ dẫn đến tử vong. Vậy nên dùng điều hòa trong ô tô thế nào?

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện thông tin về cái chết của hai thanh niên tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) khi đang ngồi trong ô tô. Được biết, vì trời nắng nóng nên hai người đàn ông đã vào trong xe ô tô của mình, bật điều hòa rồi ngủ thiếp đi trong xe. Vài giờ sau, người ta tìm thấy thi thể cứng đờ của cả hai người.

Hình ảnh camera ghi lại hai thanh niên người Trung Quốc tử vong bên trong một chiếc ô tô.
Hình ảnh camera ghi lại hai thanh niên người Trung Quốc tử vong bên trong một chiếc ô tô.

Nguyên nhân tử vong là do ô tô bị đóng kín lại thêm bật điều hòa quá lạnh. Điều này khiến lượng CO (Carbon Monoxide) bên trong xe tăng lên. Hai người thanh niên đã lịm dần đi rồi tử vong vì hít phải quá nhiều khí CO.

Các chuyên gia y tế cho biết việc bật điều hòa trong xe đóng kín, lại không di chuyển là cực kì nguy hiểm. So với việc ngồi lái xe hàng giờ liền, việc ngồi trong xe đóng kín sẽ ảnh hưởng tới việc lưu thông không khí của hệ thống điều hòa. Điều hòa của xe sẽ khó lấy gió bên ngoài hay thậm chí lấy cả khí thải CO mà xe thải ra nếu chiếc xe đỗ ở nơi kín đáo. Trong khi đó, lái xe nhiều giờ liền lại không hề nguy hiểm nhờ việc lấy không khí bên ngoài của điều hòa hiệu quả hơn.

Khi con người thiếu hụt khí Oxy và thừa lượng CO, cơ thể sẽ dần suy yếu, mất nước, mất ý thức và dần dần rơi vào trạng thái nguy hiểm. Trong khi đó, lái xe nhiều giờ liền lại không hề nguy hiểm nhờ việc lấy không khí bên ngoài của điều hòa hiệu quả hơn.

Bật điều hòa trong ô tô thế nào cho an toàn?

Việc sử dụng điều hòa trên ô tô không đơn giản chỉ là bật tắt máy lạnh, nó còn là cả một kỹ năng sử dụng. Bởi lẽ biết cách sử dụng và bảo dưỡng tốt hệ thống điều hòa sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Những nguyên tắc sử dụng điều hòa đúng cách

  1. Không bật điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động máy: Việc làm này sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của ắc quy và dễ gây hư hỏng ắc quy. Hãy khởi động xe, mở các cửa để cho các luồng khí nóng thoát ra khỏi xe, sau khoảng 10 phút khởi động xe hãy bật điều hòa và chỉnh mức gió. Khi bật điều hòa ngay khi khởi động, xe sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và lâu mát do các dòng khí nóng bên trong và điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống làm lạnh. 
  2. Đóng kín các cửa khi bật điều hòa: Việc đóng kín các cửa khi bật điều hòa sẽ giúp không gian bên trong xe mau mát hơn và tránh lãng phí hơi lạnh thoát ra ngoài, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  3. Chỉnh gió hợp lý sau khi bật điều hòa: Hãy điều chỉnh chế độ quạt gió phù hợp khi mở điều hòa, bởi khi quạt ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn điện năng hoặc gây khó chịu khi gió thổi mạnh, còn quạt quá yếu sẽ thiếu cảm giác mát lạnh. 
  4. Lấy dưỡng khí bên ngoài trong điều kiện thường: Khi xe chạy ngoài thời tiết bình thường, hãy để quạt lấy gió từ môi trường để thêm dưỡng khí cho hành khách, Khi mới bật điều hòa nên lấy gió trong cho không khí mau được làm lạnh, còn khi trời mưa hãy để quạt lấy gió trong tránh trường hợp hơi ẩm của môi trường lọt vào làm đọng nước ở cabin xe. 
  5. Tắt hệ thống điều hòa khi đi vào vùng ngập nước: Trong trường hợp chạy xe vào trời mưa và những khu vực ngập nước cao, bạn nên tắt toàn bộ hệ thống điều hòa tránh rác bẩn theo dòng nước có thể xâm nhập gây kẹt quạt gió làm hỏng hệ thống điều hòa.
  6. Không nên tắt động cơ và điều hòa cùng lúc: Trước khi dừng xe khoảng 10 phút, bạn nên tắt hệ thống điều hòa và mở cửa thông thoáng cho nguồn khí thoát ra bên ngoài sau đó mới tắt máy. 
  7. Bảo dưỡng hệ thống điều hòa đúng định kỳ: Bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa định kỳ giúp bảo đảm hệ thống luôn hoạt động tốt, tăng tuổi thọ hệ thống và kịp thời phát hiện hư hỏng sửa chữa. Hơn nữa nó còn mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn, tiết kiệm năng lượng và phòng tránh những hư hỏng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương