Bất động sản Đồng Nai sẽ trỗi dậy trong năm 2021?

Từ những dữ liệu nghiên cứu thị trường được DKRA Vietnam công bố cho thấy, trong năm 2021, thị trường bất động sản của Đồng Nai sẽ có bước đột phá mới.

Đất nền, nhà phố, biệt thự sẽ tạo bước đột phá

Trong năm 2020, thị trường đất nền ở các tỉnh giáp ranh với TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu,… tiếp tục chiếm giữ vị trí chủ lực về nguồn cung. Nguyên nhân xuất phát từ việc quỹ đất sạch ở TP.HCM đang ngày càng trở nên khan hiếm.

Các dự án giao thông lớn đã thúc đẩy bất động sản Đồng Nai bùng nổ vào năm 2021. Ảnh: Internet
Các dự án giao thông lớn đã thúc đẩy bất động sản Đồng Nai bùng nổ vào năm 2021. Ảnh: Internet

Trong năm 2020, Bình Dương hầu như “thống trị” phân khúc này khi trở thành địa phương dẫn đầu về nguồn cung, chiếm đến khoảng 43% thị phần.

Mặc dù không bằng Bình Dương, thế nhưng theo các chuyên gia của DKRA Việt Nam, Đồng Nai đang cho thấy tiềm năng rất lớn của mình khi vươn lên chiếm vị trí thứ 2. Ở phân khúc này, trong năm 2020, Đồng Nai có 2.913 nền đất được rao bán và 1.918 giao dịch thành công, chiếm tỷ lệ gần 66%.

Riêng ở phân khúc nhà phố, biệt thự, trong năm 2020, Đồng Nai đã cho thấy sự vượt trội của mình khi vươn lên vị trí đứng đầu, chiếm đến 38% thị phần của toàn khu vực. Đặc biệt, là những dự án lớn, có quy mô hàng trăm ha.

Cụ thể, trong năm 2020, Đồng Nai có 2.749 căn (nhà phố, biệt thự) được mở bán và giao dịch thành công 1.080 căn, chiếm tỷ lệ 39%. Với 1.669 căn còn tồn đọng, chiếm gần 60% căn được mở bán cho thấy năm 2021, đối với phân khúc này, Đồng Nai còn rất nhiều tiềm năng.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu DKRA Vietnam, trong năm 2021, Đồng Nai được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới cho toàn khu vực với khoảng 3.500 căn mới được mở bán.

Nguyên nhân thị trường bất động sản Đồng Nai khởi sắc là do từ cuối năm 2020, nhiều dự án giao thông lớn được triển khai ở tỉnh này. Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Sân bay Quốc tế Long Thành và một số tuyến đường co tốc kết nối địa phương này với TP.HCM.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bùng nổ trong năm 2021

TP. Biên Hòa đang được giới phân tích thị trường bất động sản ví von là lịch sử lập lại như TP. Dĩ An và Thuận An của tỉnh Bình Dương những năm 2018 tới năm 2019. Cụ thể, ở thị trường Dĩ An và Thuận An những năm trước đây luôn vắng bóng dự án bất động sản, đặc biệt là các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở cho người lao động làm việc tại các khu công nghiệp tại hai khu vực này cũng như tại TP.HCM.

Tuy nhiên, sau khi hạ tầng giao thông kết nối với TP.HCM được quan tâm xây dựng thì các doanh nghiệp địa ốc hướng về đây phát triển mạnh mẽ. Cao điểm là năm 2020 đã có hơn 10 dự án chung cư hình thành và phát triển tại đây.

Ông Nguyễn Hoàng nhận định rằng, TP. Biên Hòa được coi như một thành phố vệ tinh của TP.HCM, nhưng thực sự chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế, cũng như khơi gợi được nhu cầu thị trường.

Mặt khác, các dự án hạ tầng giao thông - xã hội tại Biên Hòa và xung quanh Biên Hòa trong thời gian qua chưa có nhiều đột phá nổi bật. Qua đó, phân khúc căn hộ cũng còn nhiều hạn chế, nguồn cung khiêm tốn, loại hình sản phẩm không đa dạng.

Bên cạnh đó, ông Hoàng đưa ra nhận định rằng có thể từ đầu năm 2021, phân khúc căn hộ tại Đồng Nai sẽ bắt đầu có những tiến triển tích cực. Điểm sáng sẽ là Biên Hòa và khu vực lân cận sân bay Long Thành; hay như việc mở rộng tuyến đường Xa lộ Hà Nội nối với TP.HCM, TP.HCM xây dựng và đưa vào hoạt động Bến xe Miền Đông Mới… 

Đặc biệt, ông Hoàng cho rằng khi thị trường TP.HCM, Bình Dương đã phát triển mạnh, mức giá lên cao, Biên Hòa sẽ là thị trường mới, có nhiều lợi thế thu hút các chủ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân và người mua ở.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group đánh giá cao về triển vọng của thị trường bất động sản Đồng Nai, đặc biệt là TP. Biên Hòa. Vì với lợi thế là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối trực tiếp với quận 2, quận 9, Thủ Đức của TP.HCM, cùng một loạt công trình hạ tầng trọng điểm sắp khởi công như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu… Biên Hòa sẽ tiếp tục giữ "vị trí hàng đầu" trên thị trường bất động sản vùng ven TP.HCM.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Chí Hùng thuộc Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị, Bộ Xây dựng, Biên Hòa đang có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, nằm ở trung tâm kết nối Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, Nam Tây Nguyên, đặc biệt Biên Hòa là cửa ngõ kết nối với đô thị lớn nhất nước là TP.HCM.

Các doanh nghiệp địa ốc lớn đã nhìn thấy rõ những lợi thế này để chuyển hướng về đây đầu tư. Từ đây các thương vụ M&A, những "con sóng ngầm" thâu tóm quỹ đất cũng như dự án bất động sản để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ dự án đón lõng bùng nổ quy hoạch, đã diễn ra tại Biên Hòa.

Đơn cử như việc năm 2019, Tập đoàn Novaland thâu tóm gần như toàn bộ đô thị Long Hưng rộng 700ha tại xã Long Hưng, Công ty Himlamland thâu tóm dự án chung cư rộng hơn 4ha tại TP. Biên Hòa. Năm 2020, Hưng Thịnh Land cũng thâu tóm một quỹ đất rộng hơn 2ha tại TP. Biên Hòa để phát triển dự án Biên Hòa Universe Complex với 2.000 căn hộ.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương