Bất động sản được dự báo là kênh trú ẩn của dòng tiền?

 Mặt bằng giá cả trên thế giới tăng cao do đứt gãy chuỗi cung ứng, cước vận tải biến động, khan hiếm nhiên liệu... đã và đang đặt ra nhiều băn khoăn về áp lực lạm phát đối với Việt Nam trong thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022. Như vậy các nhà đầu tư đang tìm kiếm kênh trú ẩn của dòng tiền an toàn, bất động sản được cho là kênh trú ẩn hợp lý của dòng tiền...

Giá tăng cao nhưng giao dịch thực giảm lại vấp phải bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài và phức tạp, liệu BĐS có còn là kênh đầu tư hấp dẫn, nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền?

Dòng tiền gửi tiết kiệm được coi là kênh trú ẩn an toàn thì nay, tiền gửi từ dân cư vào tổ chức tín dụng tiếp tục giảm trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động ở mức thấp. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 9/2021, tiền gửi của dân cư (không tính tổ chức, doanh nghiệp) vào hệ thống ngân hàng là gần 5,2 triệu tỷ đồng, giảm gần 1.500 tỷ đồng so với cuối tháng trước.

Với kênh đầu tư BĐS, ghi nhận theo các báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy, từ tháng 10 đến nay, lượng giao dịch tại thị trường thứ cấp tăng mạnh. Nếu trong tháng 8 và 9 thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng BĐS chỉ ở mức 640 tỷ đồng và 685 tỷ đồng thì sang tháng 10 con số đã tăng hơn gấp đôi, đạt khoảng 1.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị trường sơ cấp cũng sôi động không kém. Các buổi công bố sản phẩm hay giới thiệu dự án từ đầu tháng 11 đến nay đều chứng kiến lượng người quan tâm và tham dự đông kỷ lục.

Các nhà đầu tư cá nhân, khi có ý định đầu tư bất kỳ loại hình phân khúc BĐS nào cần nhớ tới quy tắc quan trọng nhất: luôn nghiên cứu kỹ loại hình đầu tư và những tiềm năng phát triển của BĐS đó trong tương lai. Việc thu thập các thông tin chính xác và đáng tin cậy về hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng, về quy hoạch đã được công bố và xác nhận giúp nhà đầu tư không chạy theo đám đông với những thông tin chưa được kiểm chứng. BĐS vẫn là kênh đầu tư có sức hút riêng và một khi dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương có thể thu hút không chỉ đầu tư nội tỉnh mà còn các nhà đầu tư từ các địa phương khác cũng như quốc tế. Các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, cũng như các địa phương trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế sẽ vẫn thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng có xu hướng chậm lại trong nhiều tháng gần đây và bắt đầu chững lại từ tháng 7 năm nay. Tháng 8 và tháng 9 là hai tháng liên tiếp ghi nhận lượng tiền gửi giảm so với tháng liền kề, ở mức 1.000 - 1.500 tỷ đồng. Chứng khoán đang là một trong những kênh đầu tư thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư cá nhân. Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), chỉ trong tháng 10/2021 đã có hơn 129.564 tài khoản chứng khoán do nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới, tăng gần 13% so với tháng trước.

Cùng với lượng tài khoản mở mới gia tăng kỷ lục, thanh khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng tăng vọt. Có phiên giao dịch, thanh khoản tại 3 sàn đạt mức lịch sử hơn 56.000 tỷ đồng. Thị trường phát triển nhảy vọt cả về thanh khoản và chỉ số. Nếu tính từ vùng đáy năm 2020, khi COVID-19 lần đầu tác động đến thị trường, VN-Index từng xuống mốc 659 điểm. Đến nay, chỉ số đã tăng 833 điểm. Chứng khoán được nhiều người coi là đến thời “mua là thắng”, nhà đầu tư bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn, nhóm “phím hàng” để tìm kiếm 3 chữ cái (mã chứng khoán), bỏ qua những thông tin cơ bản về doanh nghiệp.

Trên thực tế, tổng tiền vào thị trường tăng mạnh thời gian qua. Một lượng lớn tiền từ các lĩnh vực, thị trường khác như chứng khoán, ngoại hối, các ngành kinh tế suy yếu khác đổ mạnh vào thị trường BĐS tìm cơ hội sinh lời. Điều này cho thấy BĐS vẫn là một kênh đầu tư, một nơi trú ẩn có sức hút với dòng tiền. Tuy nhiên, cũng tiềm ẩn nguy cơ thị trường phát triển thiếu bền vững bởi dòng tiền đầu tư, đầu cơ này chỉ muốn sinh lợi cao, nhanh và tìm cách cắt lỗ, tháo chạy khi thị trường nguy hiểm.

Trong 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư toàn thế giới đổ tiền vào bất động sản mạnh đến mức tạo ra làn sóng tăng giá mạnh nhất trong lịch sử 30 năm qua. Tại New York (Mỹ), giá bất động sản 6 tháng đầu năm tăng 23.4% so với đầu năm trước. Chỉ số giá nhà ở tại Hàn Quốc tăng 46% sau một năm. Bất động sản Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 32,4% chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm. Đây được đánh giá là tốc độ tăng giá chưa từng có tại các thị trường bất động sản có tính ổn định này.

Tĩnh Kiên

(Tổng Hợp)