Bất động sản được dự báo vẫn tiếp tục tăng giá

Covid-19 đã tác động đến thu nhập của đa số người dân, khiến họ khó ra những quyết định chi tiêu lớn. Điều này dẫn đến mức thanh khoản rất thấp trên thị trường. Tuy nhiên, sự khan hiếm về nguồn cung mới đã phần nào giúp các chủ đầu tư neo giá cho rổ hàng đã sẵn sàng mở bán.

Giá bất động sản trong thời gian tới khó giảm sâu mà vẫn tiếp tục đà tăng nếu dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Thực tế, người Việt Nam rất thích sở hữu tài sản là BĐS. Trong lúc dịch bệnh, họ vẫn tranh thủ đi mua BĐS làm tài sản để dành phòng ngừa, chưa kể có phong trào "bỏ phố về vườn". Vì thế, nhìn tổng thể giá BĐS khó giảm vì nhu cầu thực tế còn khá lớn.

Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, khi các công trình giao thông huyết mạch như tuyến metro 1, đường vành đai 3 hoàn tất, kết nối toàn diện khu vực thì các khu đô thị mới phía đông sẽ càng có thêm lợi thế.

Sau 3 năm , giá bán căn hộ ở khu vực Q.9, Q.2, Q.Thủ Đức đã tăng khoảng 50%-80%. Đặc biệt, các dự án khu vực Thủ Thiêm (quận 2) có giá bán tăng gần gấp đôi sau ba năm, từ mức 2.700-3.500 USD/m2 lên 6.000-8.000 USD/m2.

Với phân khúc thấp tầng, giá đất tăng trong khoảng 50-250% tùy khu vực. Những khu vực tăng giá mạnh nhất thường đi kèm với những dự án khu đô thị lớn được triển khai xây dựng.

Năm 2021, dòng tiền nước ngoài chuyển dịch vào Việt Nam sẽ rất lớn. BĐS công nghiệp đang rất nóng, đất đai gần các khu công nghiệp sẽ biến động mạnh khi nhu cầu cao.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức tốt, nhu cầu quan tâm BĐS vẫn rất lớn. Một số địa phương bị trầm lắng trong năm vừa qua như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Đà Lạt ... sẽ sôi động trở lại.

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, dự báo trong năm 2021, giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. Tại Tp.HCM trong 6 tháng đầu năm giá vẫn có chiều hướng tăng. Chủ yếu là khu vực Tp.Thủ Đức.

Giá nhà đất tại khu đô thị được đầu tư tốt chất lượng tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2021. Dự báo tăng khoảng 5-10% so với năm 2020. Trong khi đó, tại các tỉnh thành khác, cơ bản đều có mức tăng giá BĐS từ 5-7% so với năm 2020.

Trong quý cuối năm 2020, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở hầu hết các phân khúc tiếp tục diễn ra. Ở phân khúc căn hộ, chỉ có 3.600 căn được chào bán, giảm 26% theo quý. Con số này nâng tổng lượng mở bán cả năm 2020 lên 14.700 căn, giảm 50% so với cùng kì năm ngoái, chủ yếu do các vấn đề pháp lý còn tồn đọng.

Nhiều chuyên gia trong ngành đều có nhận định chung, BĐS năm 2021 sẽ tốt trở lại, đặc biệt nhiều dự án vướng mắc pháp lý sẽ được tháo gỡ, nâng nguồn cung thị trường tốt hơn năm 2020.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)