Bất động sản ở khu vực Thủ Thiêm sẽ ra sao khi Tân Hoàng Minh bỏ cọc liệu có còn tăng giá "nóng"

Liên quan tới diễn biến mới nhất trong vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xin bỏ cọc. Thị trường bất động sản ở khu vực Thủ Thiêm sẽ ra sao, liệu có còn tăng giá "nóng" sau động thái này là điều rất được quan tâm hiện nay.

Khi sóng lên nhờ thông tin từ các vụ đấu giá đất, chỉ một số mã tăng nóng, thậm chí tăng giá gấp đôi trong một thời gian ngắn vài tuần. Thế nhưng khi doanh nghiệp trúng thầu bỏ cọc và rút lui, nhiều doanh nghiệp “vô can” cũng bị “văng miểng” lây, giá cổ phiếu bị “lôi xuống” mạnh vì vụ bỏ cọc.

Đẩy giá thầu lên cao để thắng thầu rồi bỏ cọc, đó không chỉ là chuyện riêng của một doanh nghiệp, mà có tác động đến cả thị trường. Không thể nại vào lý do này hay lý do khác. Như một số phương tiện thông tin đại chúng đã trích dẫn lời của người đứng đầu Tân Hoàng Minh, việc bỏ giá cao vượt qua một công ty nước ngoài để thắng thầu cho bằng được là “vì lòng tự hào dân tộc và danh dự của các tập đoàn đầu tư bất động sản trong nước”.

Xin đừng kéo những doanh nghiệp khác trong ngành và những yếu tố không liên quan tới việc đấu thầu để biện minh cho việc rút lui và bỏ cọc. Bởi sau vụ đấu thầu, Hiệp hội Doanh nghiệp bất động sản TPHCM (HoREA), đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn, đã nhanh chóng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ một số lo ngại xung quanh 4 phiên đấu giá đất Thủ Thiêm.

Và những lo ngại từ HoREA cũng như dư luận trong đó có nhiều ý kiến từ các chuyên gia thị trường bất động sản, đã phần nào diễn ra trên thực tế. Đó là tình trạng tăng giá nóng của một số cổ phiếu bất động sản có quỹ đất nằm trong khu Thủ Thiêm bất chấp kết quả kinh doanh thời gian qua không có gì là sáng sủa. Và cũng diễn ra trên thực tế là, cơn lao dốc của nhóm cổ phiếu bất động sản nói chung ngay sau thời điểm Tân Hoàng Minh công bố rút lui và bỏ cọc.

Sau khi có thông tin Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc thì ngay lập tức giá bán hiện tại chưa có nhiều sự điều chỉnh nhưng sẽ không còn lý do để tăng tiếp. Việc giảm cũng sẽ dần dần và sẽ không sâu. Cùng với đó, giao dịch cũng sẽ "cầm chừng" vì nhiều người sẽ chuyển sang trạng thái "nghe ngóng". Thêm nữa nhà đất xung quanh Thủ Thiêm phần lớn là cao cấp, mức độ giao dịch khó sôi nổi như kỳ vọng.

Theo ghi nhận, giá mặt bằng bất động sản ở khu đô thị Thủ Thiêm năm qua có tốc độ tăng giá rất tốt. Theo số liệu thống kê của một đơn vị nghiên cứu, trong quý IV/2021 tại một loạt dự án, hiện giá căn hộ khu vực này có giá dao động từ 85-210 triệu đồng/m2. Mức độ tăng giá dao động 28,5-118%. Trong số này có nhiều dự án đã bàn giao, có nhiều dự án chưa bàn giao.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục Trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - cho biết, Thủ tướng đã có chỉ đạo rà soát, giao mỗi bộ ngành với các chức năng khác nhau. Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ có trách nhiệm chính trong việc đánh giá cụ thể các tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, đặc biệt là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường (cung, cầu) nhà ở, bất động sản. "Bộ đã có nghiên cứu, báo cáo ban đầu gửi Thủ tướng. Trên cơ sở chỉ đạo, hiện Bộ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu. Chúng ta đều biết thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng từ các vụ đấu giá đơn lẻ cho đến các vụ đấu giá lớn", ông Khởi cho biết.

Cũng theo vị này, vụ đấu giá đất của Tân Hoàng Minh chỉ ảnh hưởng đến khu vực nhất định của thị trường, không thể ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường. Ông Khởi nói thêm, nếu ở góc độ đánh giá toàn thị trường bất động sản cần nhìn từ nhiều tình huống khác nhau. Giá đất tăng lên không phải là chỉ có ảnh hưởng từ đấu giá. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận đấu giá đất cao sẽ ảnh hưởng đến vấn đề bồi thường GPMB sau này.

Đánh giá về các cuộc đấu giá này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, không thể phủ nhận những tác động tích cực mà cuộc đấu giá mang lại. Trong đó sẽ thúc đẩy thực hiện phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất dần trở thành phương thức chủ yếu để lựa chọn nhà đầu tư, chủ đầu tư, sẽ góp phần rất quan trọng để xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh. Nhưng phải đi đôi với việc tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng đấu giá “cuội”, có “quân xanh - quân đỏ”, hoặc đấu thầu “cuội”, có “chân gỗ”, hoặc xảy ra hành vi “thông đồng” giữa một số nhà đầu tư hoặc với người của cơ quan tổ chức đấu giá, đấu thầu.

Kết quả các cuộc đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm cũng sẽ bổ sung thêm cho ngân sách thành phố 37.346 tỷ đồng. Nhìn từ giá trúng đấu giá quá cao của các lô đất chuyên gia bất động sản cũng đưa ra “dự đoán” giá bán căn hộ của 4 lô đất trong 5-8 năm tới cũng có thể có giá rất cao và rất cách biệt so với giá bán căn hộ cao cấp tại khu đô thị mới Thủ Thiêm thời điểm hiện tại dẫn tới nhiều lo ngại có thể tác động bất lợi từ các phiên đấu giá trên.

Tổng Hợp