Bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn?

Dù gặp những khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Hiện thị trường bất động sản đang dần sôi động trở lại với các hoạt động mở bán của các doanh nghiệp, sự tham gia của các nhà đầu tư.

Một năm qua, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thị trường bất động sản vẫn phát triển, giá vẫn tăng. Trong đó, nhiều nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận từ các kênh đầu tư khác, cuối cùng cũng hiện thực hóa lợi nhuận bằng tài sản bất động sản.

Trong 5 năm vừa qua, thị trường bất động sản nói chung, thị trường HN và TP.HCM bị hạn chế nguồn cung do các dự án gặp khó khăn trong việc thực hiện pháp lý của dự án. Đặc biệt, quỹ đất ở trong các đô thị như TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng không còn nhiều đã khiến giá bất động sản không giảm dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Trong tình trạng đại dịch, dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng, lại không am hiểu về chứng khoán sẽ có xu hướng rót vào bất động sản, kênh đầu tư vốn luôn được đánh giá là an toàn, bền vững trong dài hạn. Tâm lý nhà đầu tư với thị trường bất động sản hiện tại vẫn là tin tưởng vào sự phục hồi. Báo cáo thị trường quý III/2021 của nhiều đơn vị nghiên cứu cho thấy, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, khiến bức tranh chung khá ảm đạm. Tuy nhiên, dù nguồn cung rao bán và nhu cầu giảm mạnh, giá bất động sản tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác vẫn không có dấu hiệu giảm theo, thậm chí còn tăng so với cùng kỳ.

Những quy định về chế độ sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với một số loại hình bất động sản lưu trú: Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã xác định đây là loại đất thương mại, dịch vụ, sử dụng có thời hạn. Tuy nhiên, để hoàn thiện đầy đủ hơn thì Bộ này cũng đang nghiên cứu để báo cáo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú) trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản Nguyễn Mạn Khởi, 4 nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trong công tác quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh và quản lý sử dụng bất động sản du lịch về: Cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản du lịch, nhất là các loại hình mới như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch; hoạt động kinh doanh mua bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản du lịch; quản lý, sử dụng vận hành loại hình bất động sản du lịch; thực thi pháp luật thì Trung ương cũng cần yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về giao đất, cho thuê đất, quản lý đầu tư xây dựng, kinh doanh các loại hình bất động này theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong quý III/2021, do giãn cách xã hội để chống dịch nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào bất động sản mà hầu như tập trung vào chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường chưa xảy ra hiện tượng bán tháo bất động sản, nhất là ở các địa phương lân cận Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy, nhiều nhà đầu tư vẫn giữ tiền và chờ cơ hội để mua bất động sản sau dịch.

Các chuyên gia có đánh giá, đất nền, nhà phố vùng ven là phân khúc được ưa chuộng hậu Covid-19. Từ trước đến nay, người Việt rất chuộng đầu tư đất nền, nhà phố vì nhiều lý do. Trong đó, quan niệm đất đai là tài nguyên không sinh thêm trong khi dân số ngày càng tăng mạnh, tốc độ đô thị hóa nhanh. Nhà phố và đất nền trong đô thị được xem là dòng sản phẩm có thể khan hiếm theo thời gian. Cứ nhìn vào nhu cầu nhà đất ở, sự tăng trưởng dân số, sự phát triển của các khu công nghiệp, dân cư… thì đây chắc chắn vẫn là lựa chọn đầu tư an toàn trong dài hạn.

Hiện nay, một lượng lớn tiền rút từ các lĩnh vực khác đang có xu hướng đổ vào bất động sản tìm cơ hội đầu tư cũng tạo áp lực tăng giá. Dù kinh tế khó khăn do dịch Covid-19 thì nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao. Càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn. Từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào bất động sản tăng nhanh, nhiều nơi còn xảy ra tình trạng sốt đất. Nhu cầu đầu tư vào bất động sản trước khi dịch Covid-19 bùng phát chiếm đến 75%. Các tháng gần đây, do giãn cách xã hội nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào bất động sản mà tập trung vào chứng khoán. Thế nhưng, sau đó dòng tiền sẽ lại quay trở về với bất động sản.

Với kỳ vọng thị trường bất động sản bật dậy mạnh mẽ hậu Covid-19, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã sẵn sàng chuẩn bị sản phẩm để “đón sóng” thị trường khi dịch được kiểm soát. Trong đó, phân khúc đất nền, nhà phố ở các tỉnh ven Sài Gòn vốn khan hiếm nguồn cung trong thời gian qua đang chờ những tín hiệu tích cực của thị trường để “bung hàng”.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)