Bayer chi hơn 10 tỷ USD giải quyết các vụ kiện liên quan thuốc diệt cỏ Roundup

Tập đoàn hóa chất và dược phẩm Bayer AG ngày 24/6 đã đồng ý chi 9,8 tỷ euro (10,9 tỷ USD) để giải quyết các vụ kiện ở Mỹ liên quan tới chất glyphosate trong thành phần thuốc diệt cỏ Roundup.

Tập đoàn hóa chất và dược phẩm Bayer của Đức đã đạt được thỏa thuận bồi thường liên quan thuốc diệt cỏ Roundup , một sản phẩm chủ lực của hãng Monsanto (Mỹ) - công ty con thuộc tập đoàn này. 

Cụ thể thông báo của Bayer cho biết, công ty có trụ sở tại Leverkusen, miền Tây nước Đức, dự kiến chi từ 8,8 tỷ USD đến 9,6 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện hiện tại ở Mỹ. Số tiền này sẽ giúp khép lại 75% số vụ kiện hiện nay liên quan tới thuốc Roundup, với tổng số khoảng 125.000 đơn kiện đã và chưa được đệ trình lên tòa, theo Reuters.

Các vụ kiện được hòa giải liên quan đến thuốc diệt cỏ Roundup và các loại thuốc diệt cỏ chứa hoạt chất Glyphosate khác chiếm khoảng 95% số vụ đang được đưa ra xét xử của Bayer AG.

"Việc giải quyết về Roundup là hành động đúng đắn vào đúng thời điểm để Bayer đưa một khoảng thời gian dài không chắc chắn đến hồi kết," Giám đốc điều hành của Bayer Bayer, Werner Baumann nói. "Thật không may, chúng tôi phải trả rất nhiều tiền cho một sản phẩm được quy định hoàn hảo."

Trụ sở nhà sản xuất dược phẩm và hóa chất Đức Bayer AG ở Leverkusen, Đức. Ảnh: Reuters.
Trụ sở nhà sản xuất dược phẩm và hóa chất Đức Bayer AG ở Leverkusen, Đức. Ảnh: Reuters.

Công ty cho biết họ sẽ thực hiện thanh toán từ 8,8 tỷ đô la đến 9,6 tỷ đô la để giải quyết vụ kiện Roundup hiện tại - bao gồm cả khoản trợ cấp dự kiến ​​sẽ chi trả cho các khiếu nại chưa được giải quyết. Ngoài ra, Bayer cũng sẽ dành một khoản 1,25 tỷ USD để giải quyết các đơn kiện trong tương lai. Tuy nhiên, thỏa thuận nêu trên vẫn cần sự chấp thuận của một thẩm phán tại bang California (Mỹ) để có thể khép lại các vụ kiện,

Theo Reuter, đến nay, Bayer vẫn bác bỏ mọi trách nhiệm pháp lý và hành động sai trái về vụ việc này.

Ông Adam Zimmerman, Giáo sư Luật từ Trường Luật Loyola (Mỹ), người đã theo dõi vụ kiện tụng nhận xét, "không có sự giúp đỡ hoàn toàn, nhưng cố gắng làm hết sức có thể để làm dịu sự không chắc chắn."

  Các sản phẩm diệt cỏ tròn được chào bán tại một cửa hàng tại Chicago, Illinois vào ngày 14/5/2019.

Các sản phẩm diệt cỏ tròn được chào bán tại một cửa hàng tại Chicago, Illinois vào ngày 14/5/2019.

Cái giá mà Bayer phải trả để tránh khỏi các thỏa thuận trách nhiệm sản phẩm ngoài tòa án trước đây, chẳng hạn như thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD của Merck & Co để chấm dứt kiện tụng về thuốc giảm đau Vioxx được thu hồi khỏi thị trường, và Bayer thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD để giải quyết các thiệt hại do thuốc tránh thai Yasmin và Yaz gây ra .

Ken Feinberg, người được một thẩm phán liên bang chỉ định làm thẩm phán giải quyết cách đây hơn một năm trước cho biết, trong khi gần 25.000 khiếu nại vẫn chưa được giải quyết thì sẽ không có nhiều phiên tòa nữa trong các tháng tới.

Ông Feinberg, người từng hòa giải các vụ tranh chấp lớn khác, bao gồm cả Quỹ bồi thường nạn nhân ngày 11/9, thảm họa BP Deepwater Horizon và động cơ diesel VWOG_p.DE của Volkswagen vụ bê bối khí thải.

Theo Reuters.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương