Bé trai 1 tuổi ở TP.HCM nhiễm COVID-19 bắt nguồn từ 'nụ hôn' của bệnh nhân 1347?

Theo thông tin từ bệnh viện Nhi đồng thành phố hiện sức khỏe bé trai 14 tháng nhiễm COVID-19 liên quan đến bệnh nhân 1347 ổn định. Bé ăn uống sữa bình thường, không triệu chứng, đang được các ly an toàn với các ca bệnh khác tại khoa nhiễm.

Trong số 2 bệnh nhân COVID-19 lay nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận ngày 1/2, liên quan đến bệnh nhân 1347, có 1 em bé chỉ mới 14 tháng tuổi.

Bệnh nhi 14 tuổi bị lây nhiễm COVID-19 nhiều khả năng từ sau lần được bệnh nhân nhiễm COV ID-19 bế lên ôm hôn. 

Theo lời kể từ bố mẹ bệnh nhi, sáng 22/11, bố đưa bé đi thăm thầy cô cũ tại đường số 3, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân. Bé đã được bệnh nhân 1347 bế lên ôm hôn nựng má liên tục... Hơn 1 tuần sau, kết quả xét nghiệm xác định bé nhiễm COVID-19.

Theo bác sĩ Đỗ Tiến Sơn, trẻ nhỏ, chính xác là nhóm trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ có cơ thể đang hoàn thiện và còn non nớt. Chính thói quen hôn hít trẻ nhỏ của người lớn đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe của trẻ... Vì trên thực tế nhiều trẻ rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm từ những cái hôn của người lớn.

Đã có khá nhiều trẻ nhỏ nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa 
Đã có khá nhiều trẻ nhỏ nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa 

Trên thế giới đã khuyến cáo là không mớm đồ ăn hay hôn trẻ nhỏ, vì đã có những em bé không qua khỏi do hành động đó của người lớn. Trong nước bọt có thể truyền rất nhiều bệnh, và diễn biến khôn lường khi vào cơ thể trẻ.

Chuyên gia cảnh báo thói quen hôn hít trẻ, đặc biệt trẻ sơ sinh, khiến trẻ rất dễ lây các bệnh truyền nhiễm qua nụ hôn , như virus cúm, quai bị, tay chân miệng, bệnh viêm não hay viêm màng não...  Virus sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ lên não, gây viêm não, ảnh hưởng đến toàn bộ não.

Xét về mặt lý thuyết, những bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, lây truyền qua nước bọt hoặc tiếp xúc trực tiếp đều có thể lây qua nụ hôn.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, các mẹ nên có những biện pháp từ chối tế nhị, bằng cách đưa tay của trẻ cho mọi người khác hôn, thay vì hôn miệng, hôn má.

Dặn dò mọi người nên rửa tay sạch trước khi bế, ẵm trẻ và không nên hôn trẻ vào môi, má khi bế ẵm trẻ.

Một số trường hợp bị bệnh truyền nhiễm, bệnh viêm gan, bệnh về hô hấp, kiết lị, bệnh lao phổi hay răng miệng cũng tuyệt đối không cho tiếp xúc với trẻ sơ sinh, vì đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ rất nhạy cảm, sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh.

Thông điệp xin đừng hôn trẻ được truyền đi từ bệnh viện. 
Thông điệp xin đừng hôn trẻ được truyền đi từ bệnh viện. 

Bác sĩ Đỗ Tiến Sơn lưu ý thêm người lớn nên ý thức không hôn, thơm má trẻ nhỏ nhà khác. Người chăm trẻ luôn rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn nhanh trước khi bế con. Tắm bé đều đặn với phương pháp phù hợp, xếp riêng đồ vệ sinh mặt mũi miệng của con, không chung đồ người lớn.

Lịch trình di chuyển của bé 14 tháng tuổi nhiễm COVID-19 khá phức tạp

Theo lịch trình do cơ quan chức năng quận 6 cung cấp, bé trai 14 tháng tuổi nhiễm COVID-19 đã di chuyển đến rất nhiều quán ăn và còn cùng gia đình đến chùa, thăm thầy cô, đến sân bay.

Đặc biệt, bố mẹ bé có gửi bé nhờ bệnh nhân 1347 trông hộ.

Ngày 22/11, bé được ba mẹ đưa đi cùng gia đình bệnh nhân 1347 thăm thầy cô ở 205 đường số 3, Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Ngày 23/11, bé tiếp tục được đưa đi cùng người nhà bệnh nhân 1347 ăn tại quán bánh tráng Hoàng Ty (đường Thành Thái, phường 12, quận 10), sau đó đến karaoke ICOOL số 120 Thành Thái, phường 12, quận 10.

Ngày 25/11, bé lại được đưa đi cùng người thân của bệnh nhân 1347 đến quán ốc Phượng ở số 47 Công chúa Ngọc Hân, phường 13, quận 11.

Ngày 27/11, bé được gia đình đưa đi cùng 2 người nhà của bệnh nhân 1347 ra sân bay, đi ăn bún đậu Mẹt ở số 839/12 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10. Sau đó về nhà bệnh nhân 1347, và có tiếp xúc với bệnh nhân 1347.

Ngày 28/11, ba mẹ chở bé đi hội chợ tại 634 Phạm Văn Chí, phường 8, quận 6.

Ngày 29/11, bé tiếp tục đi cùng ba mẹ đến chùa Bốn Mặt số 17 Trường Đình Hội, phường 16, quận 8, đến phòng trọ tại hẻm 188 An Dương Vương, phường 16, quận 8, gặp bà ngoại và cậu.

Ngày 30/11/2020, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã điều tra và đưa bé cùng mẹ bé đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương