Bên trong nhà máy điện Ukraina, bóng ma thảm họa hạt nhân ở châu Âu

Mỗi ngày Olga đều đi xe buýt từ nhà của cô ở thị trấn Enerhodar do Nga chiếm đóng, bên bờ sông Dnipro ở Đông Nam Ukraina, đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nơi cô làm việc.

Nhà máy, tổ hợp hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, là tâm điểm của mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn cầu sau nhiều ngày bị pháo kích đã gây ra lời kêu gọi các chuyên gia quốc tế đến thăm cơ sở và làm dấy lên lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân tiềm tàng.

Kyiv đã nhiều lần cáo buộc Nga, lực lượng chiếm giữ nhà máy vào tháng 3, cất giữ vũ khí hạng nặng bên trong khu phức hợp và sử dụng nó làm vỏ bọc để tiến hành các cuộc tấn công. Nga biết rằng Ukraina không thể bắn trả, nếu không một sai lầm sẽ là thảm họa. Trong khi đó, Moscow tuyên bố quân đội Ukraina đang nhắm vào địa điểm này. Cả hai bên đều cố gắng đổ lỗi cho nhau vì đe dọa khủng bố hạt nhân.

Đối với Olga và các đồng nghiệp Ukraina của cô vẫn đang làm việc tại nhà máy, bóng ma của thảm họa hạt nhân không chỉ là cơn ác mộng - nó là một thực tế hàng ngày.

Cô ấy nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại gần đây: "Giống như đang ngủ và đang xem một giấc mơ", cô ấy mô tả cú sốc kéo dài, siêu thực mà cô ấy đã trải qua khi làm việc tại nhà máy, mặc dù do lực lượng Nga nắm giữ, nhưng chủ yếu vẫn do các kỹ thuật viên Ukraina vận hành.

Trong những tháng kể từ khi cơ sở hạt nhân bị chiếm, các nhân viên Ukraina đã dần bắt đầu quay trở lại làm việc trong những căn phòng bị đổ nát một phần và chỉ tiếp xúc với binh lính Nga khi họ đi qua hai trạm kiểm soát để vào bên trong khu phức hợp.

"Sau khi chiếm đóng, chỉ có nhân viên hoạt động làm việc tại nhà ga. Có rất nhiều phòng và cửa sổ bị hỏng và cháy. Sau đó, họ dần dần bắt đầu yêu cầu mọi người đến làm việc cho các nhiệm vụ cụ thể", Olga, người đã được đổi tên nhằm bảo vệ danh tính của cô ấy, cho biết. 

"Khoảng 35 đến 40% công nhân đã nghỉ việc". Việc giảm biên chế và chiến tranh đang làm cho điều kiện làm việc ngày càng trở nên khó khăn.

Ukraina và Nga một lần nữa đổ lỗi cho nhau sau khi có nhiều cuộc pháo kích xung quanh nhà máy vào đêm thứ Năm, chỉ vài giờ sau khi Liên hợp quốc kêu gọi cả hai bên ngừng các hoạt động quân sự gần nhà máy điện hạt nhân này. Liên Hợp Quốc cảnh báo về điều tồi tệ nhất nếu họ không ngừng chiến.

"Đáng tiếc, thay vì giảm leo thang, trong nhiều ngày qua, đã có báo cáo về những sự cố đáng lo ngại hơn nữa, nếu tiếp tục, có thể dẫn đến thảm họa", Tổng thư ký Liên hợp quốc, António Guterres, cho biết trong một tuyên bố. "Tôi kêu gọi rút toàn bộ quân nhân và thiết bị quân sự khỏi nhà máy và tránh triển khai thêm lực lượng hoặc thiết bị tới địa điểm này".

Phát biểu tại cuộc họp của hội đồng an ninh Liên hợp quốc tại New York hôm thứ Năm, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, nói rằng các cuộc tấn công gần đây đã đánh sập các bộ phận của nhà máy, có nguy cơ gây rò rỉ phóng xạ là "không thể chấp nhận được" và kêu gọi một nhóm chuyên gia khẩn trương tiếp cận địa điểm này, nơi tình hình "đang xấu đi rất nhanh."

Bên trong nhà máy điện Ukraina, bóng ma thảm họa hạt nhân ở châu Âu - Ảnh 2.

Quang cảnh nhà máy Zaporizhzhia từ Nikopol, bên kia sông Dnipro.

"Đây là một thời điểm nghiêm trọng và IAEA phải được phép thực hiện sứ mệnh của mình ở Zaporizhzhia càng sớm càng tốt", Grossi nói.

Energoatom, công ty điện hạt nhân nhà nước Ukraina, hôm thứ Năm cáo buộc các lực lượng Nga nhắm vào một khu vực lưu trữ "nguồn bức xạ" và pháo kích vào một cơ quan cứu hỏa gần nhà máy. Một ngày sau, công ty cho biết trong một tuyên bố trên tài khoản Telegram của mình rằng nhà máy đang hoạt động "có nguy cơ vi phạm các tiêu chuẩn an toàn về bức xạ và cháy nổ".

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, Denys Moosystemrskyi, cho biết hôm thứ Sáu rằng "không có quyền kiểm soát đầy đủ" đối với nhà máy và các chuyên gia Ukraina vẫn ở đó không được phép tiếp cận một số khu vực mà họ nên đến.

CNN không thể xác nhận thông tin chi tiết do Energoatom hoặc Moosystemrskyi cung cấp, nhưng Grossi nói rằng một số bộ phận của nhà máy không thể hoạt động. Olga cũng xác nhận rằng các bộ phận của khu phức hợp không thể tiếp cận được với các nhân viên Ukraina.

Nga tiếp tục cáo buộc Ukraina đứng sau các vụ tấn công. Một quan chức địa phương trong chính quyền của khu vực chiếm đóng, Vladimir Rogov, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Rossiya 24 hôm thứ Sáu rằng có "hư hỏng liên tục" đối với đường dây tải điện của nhà máy và cho rằng khu phức hợp có thể bị "băng phiến" mà không có bất kỳ lời giải thích nào như làm thế nào điều đó có thể xảy ra.

Các nhà chức trách Ukraina nói rằng các tên lửa của Nga bắn từ nhà máy điện hạt nhân đã nhắm vào thành phố Nikopol, bên hữu ngạn sông Dnipro và các quận xung quanh trong tuần trước. Theo các quan chức địa phương, ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong vụ pháo kích vào đêm thứ Ba, và nhiều người khác bị thương vào tối thứ Tư và thứ Năm, trong đó có một bé gái 13 tuổi.

Nhiều tòa nhà ở Nikopol đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga, theo các quan chức Ukraina.

Trong vài tháng qua, Olga cho biết cô đã nhìn thấy thiết bị quân sự của Nga được đưa đến khu phức hợp hạt nhân, mặc dù phần lớn trong số đó đã bị che khuất khỏi tầm nhìn. "Ban đầu, có thiết bị trên phần đất của nhà ga, bây giờ thậm chí còn có nhiều thiết bị hơn", cô nói và cho biết thêm rằng nhân viên không được phép vào các khu vực này.

Khi cô ấy đi làm về, hỏa lực của Nga rất kinh khủng, cô ấy nói. "Những điều kinh hoàng xảy ra vào ban đêm, khi pháo kích nhằm vào thành phố". Cô nói thêm: "Cú va chạm vào phía hữu ngạn (của dòng sông) rung chuyển đến mức những ngôi nhà rung chuyển. Thật đáng sợ khi mọi người đang ngủ".

Trên khắp Dnipro, ở Nikopol, các cuộc tấn công giờ đây không ngừng nghỉ. Từ cửa sổ của ngôi nhà gần cảng của thành phố, Oksana Miraevska có thể nhìn ra mặt nước và nhìn thấy hàng loạt đạn pháo đang bay tới.

"Nếu có điều gì đó xảy ra với nhà máy điện, tôi không thể tưởng tượng về điều đó. Bạn có nghĩ rằng điều gì đó có thể giúp chúng tôi không? Chúng tôi cách nhà máy điện hạt nhân 7 km bên kia sông! Sẽ không có gì cứu được chúng tôi" "Tôi chắc chắn rồi", Miraevska, một chủ doanh nghiệp nhỏ 45 tuổi, nói với CNN trong một cuộc điện thoại. "Đó là lý do tại sao tôi thậm chí không dám nghĩ về điều đó".

Khi trận pháo kích bùng lên vào tháng trước, Miraevska cho biết nhiều người dân đã chạy trốn trong hoảng sợ, nhưng cô ở lại cố gắng giúp đỡ địa phương, chủ yếu là nhận nuôi những con vật cưng bị bỏ rơi. Vào ban đêm, cô và cậu con trai tuổi teen của mình đưa những con vật ở tầng dưới đến nơi trú ẩn bom đã được biến thành tầng hầm của họ.

"Khi họ bắt đầu pháo kích vào chúng tôi, cuộc sống nói chung đã thay đổi. Tôi sống ở tầng hầm, ngủ ở đó một tháng nay", Miraevska nói. Đó là thông điệp tương tự được lặp lại bởi các chuyên gia quốc tế cảnh báo về tác động thảm khốc mà một sai lầm có thể gây ra.

Bên trong nhà máy điện Ukraina, bóng ma thảm họa hạt nhân ở châu Âu - Ảnh 5.

Cuối tuần trước, trận hỏa hoạn đã làm hư hại một kho chứa khô - nơi cất giữ các thùng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tại nhà máy - cũng như các máy dò giám sát bức xạ, khiến việc phát hiện bất kỳ sự rò rỉ tiềm ẩn nào là không thể, theo Energoatom. Các cuộc tấn công cũng làm hỏng một đường dây điện cao thế và buộc một trong các lò phản ứng của nhà máy phải ngừng hoạt động.

Đợt pháo kích gia tăng đó đã thúc đẩy IAEA nỗ lực cử một phái đoàn chuyên gia đến nhà máy để đánh giá và bảo vệ khu phức hợp.

Trong khi đánh giá ban đầu của các chuyên gia cho thấy "không có mối đe dọa ngay lập tức đối với an toàn hạt nhân" tại nhà máy, Grossi hôm thứ Năm nói rằng "điều này có thể thay đổi bất cứ lúc nào". Ông nói thêm rằng, trong khi cơ quan này thường xuyên liên lạc với các nhà chức trách Ukraina và Nga về nhà máy, thông tin được cung cấp là "mâu thuẫn".

Các nhu cầu về việc chấm dứt hành vi thù địch đã tăng lên trong tuần qua. Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển G7 đã đưa ra một tuyên bố từ cuộc họp của họ tại Đức hôm thứ Tư, kêu gọi Nga rút lực lượng và giao quyền kiểm soát nhà máy cho Ukraina.

Tuyên bố đổ lỗi cho các lực lượng vũ trang Nga, những người mà các nước G7 cho rằng đã "làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc sự cố hạt nhân và gây nguy hiểm cho người dân Ukraina, các quốc gia láng giềng và cộng đồng quốc tế".

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm cho biết Hoa Kỳ ủng hộ các lời kêu gọi thiết lập một "khu phi quân sự" xung quanh nhà máy điện hạt nhân và yêu cầu Nga "ngừng tất cả các hoạt động quân sự tại đây hoặc gần các cơ sở hạt nhân của Ukraina".

Thăm dò ý kiến

Chiến sự Nga - Ukraina: Ai sẽ thắng?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG