Bí ẩn thị trường: 'Cá voi lúa mì' biến mất như thế nào?

Ai đứng sau sự gia tăng giao dịch lúa mì tương lai vào tháng trước? Một số ý kiến ​​chỉ ra một nhóm người dùng Reddit đã ủng hộ một quỹ ETF xúc với thị trường lúa mì.

Đầu tháng 3, chỉ vài ngày sau khi Nga tấn công Ukraina, một điều kỳ lạ đã xảy ra trên thị trường lúa mì kỳ hạn: Giao dịch đột ngột dừng lại.

Giá lúa mì đã tăng vọt ngay sau khi chiến tranh bắt đầu. Điều đó hoàn toàn hợp lý, vì Nga và Ukraina cùng chiếm khoảng 30% lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới và một cuộc xung đột có thể sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt.

Nhưng các nhà giao dịch chuyên nghiệp, những người suy đoán về hướng giá lúa mì bằng cách sử dụng cái gọi là hợp đồng tương lai, và các doanh nghiệp sử dụng các hợp đồng đó để chốt giá ngũ cốc, không thể tìm ra lý do tại sao giá của một trong những hợp đồng phổ biến nhất lại tăng vọt, đột ngột đến mức nó ngăn cản họ giao dịch.

ca-voi-lua-mi.gif

Trong năm ngày bắt đầu từ ngày 1/3, hợp đồng tương lai lúa mì Chicago giao tháng 5 - tháng gần nhất có thể được sử dụng để đặt cược vào giá lúa mì trong tương lai mà không có rủi ro phải chấp nhận một lô hàng ngũ cốc - đã ở mức “giới hạn”. Nghĩa là giá của nó không thể cao hơn trong ngày. Đối với một phần hoặc tất cả những ngày đó, không ai có thể mua và không ai bán hợp đồng với giá thấp hơn giới hạn.

Khi các nhà phân tích và nhà giao dịch cố gắng tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra, một quỹ giao dịch trao đổi nhỏ đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư cá nhân - nhiều người trong số họ tụ tập trên Reddit - đã cung cấp một manh mối.

Teucrium Wheat Fund, có cổ phiếu giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, đã chứng kiến ​​khối lượng giao dịch tăng hơn 5 lần kể từ tháng 3.

Được thành lập vào tháng 9/2011 bởi Teucrium, một công ty cung cấp một số ETF nông nghiệp, quỹ lúa mì đã được thành lập để chỉ mua các hợp đồng Chicago bằng cách sử dụng tiền huy động từ các nhà đầu tư. Vì hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ không giao dịch hàng hóa trực tiếp vì chúng phức tạp và đắt tiền hơn, các ETF như Teucrium là một cách dễ dàng để họ đặt cược vào hướng giá hàng hóa.

Có thể nào các nhà đầu tư nhỏ, đổ tiền vào quỹ Teucrium như một cách để chơi thị trường lúa mì, đã khiến nhu cầu đối với các hợp đồng tháng 5 của Chicago tăng đột ngột đến mức giao dịch phải tạm dừng?

Một số nhà phân tích hàng hóa nghĩ như vậy.

screen-shot-2022-04-09-at-11.25.24.png
Thu hoạch lúa mì bên ngoài Kyiv vào năm 2020. Ukraine và Nga cùng chiếm hơn một phần tư lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới. Ảnh: Reuters

Boyd Brooks, đối tác của Consus, một công ty tư vấn nông nghiệp cho biết: “Có một con cá voi lúa mì, là nhà đầu tư bán lẻ. Anh ấy nói rằng nó khiến anh ấy nhớ lại khi các nhà đầu tư bán lẻ nhóm lại với nhau trên Reddit vào năm ngoái để tích trữ cổ phiếu của cái gọi là cổ phiếu meme".

Ông Brooks chỉ ra việc cổ phiếu và khối lượng giao dịch của Teucrium tăng đột biến để làm bằng chứng. Cổ phiếu của ETF đã được chuyển nhượng với khối lượng hàng ngày từ 300.000 đến 500.000 trong nhiều tháng.

Vào ngày 4/3, khối lượng giao dịch hàng ngày của họ đạt 27 triệu cổ phiếu. Ngày hôm đó, quỹ đã thu về 183 triệu USD, vượt mức kỷ lục 35 triệu USD trong một ngày. Giá của nó, chỉ hơn 8 USD vào ngày 25/2, đạt đỉnh là 12,28 USD vào ngày 7/3.

Ông Brooks cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ vì đó là GameStop hoặc AMC", ông Brooks nói khi đề cập đến hai cổ phiếu meme.

Nhu cầu lớn gây ra vấn đề. Các quỹ giao dịch hối đoái phải đăng ký cổ phiếu của họ với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, và xin phép cơ quan này để phát hành cổ phiếu mới khi cầu vượt quá cung.

Trong vài ngày của tháng 3, khi lượng tiền mới tiếp tục đổ vào quỹ ETF lúa mì Teucrium, nó bắt đầu mua ngày càng nhiều hợp đồng Chicago. Chưa đầy một giờ sau khi thị trường mở cửa vào ngày 7/3, ETF đã hết cổ phiếu để bán và phải tạm dừng giao dịch trong thời gian ngắn trong khi chờ SEC cấp phép để tạo thêm.

Ông Brooks cho rằng nhu cầu lớn từ các nhà đầu tư bán lẻ, thông qua Teucrium ETF, không chỉ dẫn đến việc cổ phiếu của quỹ này bị tạm dừng, mà còn dẫn đến “giới hạn” đối với các hợp đồng tương lai Chicago tháng 5.

Những người khác không chắc chắn như vậy.

Jake Hanley, giám đốc điều hành và chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao tại Teucrium, cho biết “không có khả năng xảy ra” rằng sự khao khát của ETF đối với hợp đồng lúa mì tương lai - hoặc giao dịch của bất kỳ thực thể đơn lẻ nào khác - đã khiến các hợp đồng Chicago bị khóa.

Ông chỉ ra rằng vào ngày 4/3, hoạt động của Teucrium trong hợp đồng lúa mì giao tháng 5 ở Chicago chỉ chiếm ít hơn 3% trong số các hợp đồng tháng 5 được giao dịch vào ngày hôm đó.

screen-shot-2022-04-09-at-11.25.37.png
Thị trường lúa mì toàn cầu biến động mạnh sau khi Nga xâm lược Ukraina. Ảnh: Shutterstock

"Đó có phải là một con cá voi hay không?", ông Hanley trầm ngâm. “Bản năng của tôi cho tôi biết đó chỉ là thị trường phản ứng với những tin tức rầm rộ”, ông nói. "Tôi không nghĩ đó là bất kỳ ai cụ thể".

Dana Schmidt, phát ngôn viên của Chicago Mercantile Exchange, nơi giao dịch các hợp đồng, cho biết thị trường lúa mì toàn cầu trải qua nhiều biến động sau khi Nga tấn công Ukraina vì lo ngại về nguồn cung lúa mì.

Nhưng bà Schmidt từ chối bình luận về nguyên nhân khiến giá hợp đồng tiếp tục chạm mức giới hạn hàng ngày. (Sàn giao dịch cũng đặt ra tiêu chuẩn cho việc giá của một hợp đồng có thể tăng cao như thế nào trong một ngày). Cô cho biết thị trường lúa mì đang hoạt động “như được thiết kế”.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các nhà đầu tư bán lẻ đã đóng một vai trò nào đó.

Các nhà đầu tư nghiệp dư, nhiều người trong số họ chấp nhận giao dịch trong thời kỳ đại dịch, đã nổi lên như một thế lực trên thị trường. Nhiều người trong số họ tụ tập trên bảng tin Reddit để thảo luận về các mẹo và chiến lược giao dịch. Đầu tháng trước, quỹ ETF lúa mì Teucrium đã trở thành một chủ đề thịnh hành.

Vào ngày 7/3, một người dùng Reddit cho rằng giá của ETF có thể tăng cao hơn nhiều dù hôm đó sẽ đạt đến đỉnh điểm. Tác giả của bài đăng cho rằng cuộc xung đột ở Ukraina sẽ khiến giá lúa mì toàn cầu ở mức cao trong một thời gian dài.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu giá đạt ít nhất 20 USD. Nếu bạn nói với tôi 40 USD vào tháng Bảy, tôi thậm chí sẽ không chớp mắt”.

screen-shot-2022-04-09-at-12.00.25.png
Ukraina xuất khẩu ngũ cốc 11,84 tỷ USD trong năm 2021, theo cơ sở dữ liệu COMTRADE của Liên hợp quốc về thương mại quốc tế. Dữ liệu, biểu đồ lịch sử và số liệu thống kê - được cập nhật lần cuối vào tháng 4/2022.

Ngày hôm sau, một người dùng khác, TerabyteFury, nhận thấy rằng “Lúa mì” nói chung là “giao dịch ở mức giá cao mọi lúc và đang trải qua một lượng lớn khối lượng bán lẻ từ những người như chúng tôi”.

Dù nguồn tiền chảy vào Teucrium ETF có thể khiến các hợp đồng Chicago tăng vọt hay không, nhưng chắc chắn rằng, mức độ phổ biến của ETF đã tăng vọt. Vào ngày 9/3, SEC đã cho phép Teucrium phát hành thêm cổ phiếu. Giờ đây, nó được phép thêm một số vô thời hạn mà không cần sự cho phép của SEC.

Việc tăng giá kỳ hạn trên Chicago Mercantile Exchange đã dừng lại sau khi giá lúa mì bắt đầu giảm ở các khu vực khác. Nhưng khối lượng giao dịch hàng ngày của Teucrium ETF kể từ khi giá tăng đột biến đã dao động giữa mức cao chỉ dưới 10 triệu cổ phiếu vào ngày 17/3 và mức thấp dưới hai triệu vào thứ Hai.

Andrey Sizov, một nhà phân tích ngũ cốc có trụ sở tại Tây Ban Nha, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cơn sốt mua Teucrium chỉ là một yếu tố của bức tranh lớn hơn nhiều, đó là các nhà đầu cơ, hay các quỹ đầu cơ, đã đặt cược rằng giá lúa mì sẽ giảm.

Nhưng ông Sizov nói thêm rằng sự bùng nổ vào đầu tháng 3 đã phục vụ một mục đích hữu ích. Ông nói, nhiều thông tin xấu có thể xuất hiện trong vài tháng tới về khả năng xuất khẩu lúa mì của Ukraina có lẽ đã được tính vào giá.

Hơn nữa, sự tăng vọt ban đầu về giá đã khiến Hoa Kỳ và các chính phủ khác bắt đầu lên kế hoạch làm thế nào để thích ứng với những gì có thể là nguồn cung lúa mì từ Ukraina giảm mạnh trong năm nay.

Ông Sizov nói: “Nó không thực sự tệ đến mức đó nếu nhà đầu tư chỉ nhìn thoáng qua".

(Nguồn: The New York Times)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương