Bị ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán thế giới, VN-Index mất điểm

Thị trường chứng khoán ảm đạm cuối phiên, VN-Index giảm 7,63 điểm xuống còn 1.240,77 điểm.

Chịu ảnh hưởng từ bên ngoài, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng bị chao đảo trong phiên sáng với lệnh bán ồ ạt kéo hàng trăm mã chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, điểm tích cực là lực cầu bắt đáy gia tăng khi VN-Index lùi về vùng hỗ trợ MA50 (1.231 điểm) giúp chặn đà rơi của thị trường và thanh khoản cũng cải thiện đáng kể so với phiên trước đó.

Bước vào phiên chiều, VN-Index lại bị đẩy xuống dưới 1.230 điểm, nhưng một lần nữa, ngưỡng hỗ trợ đường MA50 lại thể hiện là vùng hỗ trợ mạnh cho thị trường. 

Ngay khi VN-Index vừa xuống dưới 1.230 điểm, chưa về mức đáy của phiên sáng, lực cầu bắt đáy đã nhập cuộc mạnh mẽ, kéo hàng loạt mã xanh trở lại, qua đó cũng giúp VN-Index quay đầu đi lên. 

Dù vậy, lực cầu bắt đáy tham gia tích cực trở lại, đặc biệt trong phiên chiều giúp thị trường ổn định trở lại. Chỉ số VN-Index qua đó cũng thu hẹp đà giảm về 1.240 điểm và thanh khoản đã có xu hướng tích cực trở lại, đạt ngưỡng gần 15 nghìn tỷ đồng.

Thị trường hôm nay ghi nhận đà giảm điểm của nhóm ngân hàng ngay từ những phút đầu phiên. Lực cầu trong phiên không quá đáng kể tron khi lực cung bán ra luôn thường trực tham gia khiến các cổ phiếu như VCB, BID, CTG, TCB, MBB, VPB… chìm trong sắc đỏ phần lớn khoảng thời gian trong phiên, qua đó tạo áp lực đè nặng lên chỉ số chung toàn thị trường.

Chứng khoán hôm nay 14/9: Áp lực bán gia tăng, VN-Index giảm về mức 1.240 điểm - Ảnh 1.

Biểu đồ VN-Index trong 1 tháng.

Bên cạnh đó, một số cổ phiếu nhóm bluechips cũng ghi nhận sắc đỏ bao trùm với lực bán mạnh áp đảo ngay từ phiên sáng. Nổi bật như FPT, GAS, MSN, MWG, PDR… với mức giảm tới 3,7%, góp phẩn khiến chỉ số thị trường chung đỏ điểm.

Với nhóm dầu khí, sau liên tiếp những phiên tăng điểm tích cực đến phiên nay ghi nhận diễn biến phân hóa với các mã xanh, đỏ đan xen nhau. PVD, PVS, PVC, PVB thu hút dòng tiền quan tâm ngay từ phiên sáng xuyên suốt đến cuối phiên, qua đó duy trì sắc xanh khá tích cực với mức tăng từ 0,4-5,2%. 

Trong khi đó, với cổ phiếu PLX, BSR, OIL, GAS, CNG, PVG, lực cầu tham gia không quá tích cực và nhanh chóng suy yếu trước áp lực bán gia tăng, qua đó quay đầu giảm điểm với mức giảm 0,6-1,5%.

Ngược lại, nhóm chứng khoán sau những phiên liên tiếp chịu áp lực bán chốt lời và quay đầu giảm điểm đến phiên nay ghi nhận dòng tiền bắt đáy có xu hướng quan tâm và tham gia trở lại, từ đó giúp các cổ phiếu phục hồi tốt hơn so với thị trường chung. 

Thậm chí nhiều cổ phiếu ngược dòng xanh điểm cuối phiên như VCI, SSI, VND, HCM, SHS, FTS, VIX, CTS, MBS, BSI, APS, AGR với mức tăng từ 0,8-3,6%, qua đó trở thành một trong những điểm sáng trong phiên hôm nay.

Bên cạnh đó, nhóm xây dựng, bất động sản, khu công nghiệp dù vẫn ghi nhận một số cổ phiếu giao dịch không mấy tích cực và giảm điểm như KBC, LHG, CRE, SZL, IDC, GEX với mức giảm từ 0,6-3,5%, nhưng dòng tiền tham gia khá tích cực trong phiên hôm nay. HBC, CTD, VCG, C4G, FCN, LCG, CII, VGC, NTL, BCM, SZC, DXG, HDC… tăng từ đến 5.2%, qua đó giúp phần nào giúp thị trường thêm phần sôi động và thu hẹp đà giảm của thị trường.

Về chỉ số chung, kết phiên hôm nay, VN-Index giảm 7,63 điểm xuống 1.240,77 điểm; toàn sàn có 120 mã tăng, 321 mã giảm và 86 mã đứng giá. HNX- Index giảm 2,17 điểm xuống 279,42 điểm; yoàn sàn có 57 mã tăng, 128 mã giảm và 51 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,24 điểm lên 90,16 điểm; toàn sàn có 120 mã tăng, 140 mã giảm và 76 mã đứng giá.

Xét về khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 16.728 tỷ đồng, riêng khối lượng giao dịch trên sàn HoSE tương ứng hơn 14.351 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 54,03 tỷ đồng trên sàn HoSE, nổi bật bán VHM, STB, KBC, NVL, PDR,...

(Nguồn: ĐTCK/TTXVN)

TRUNG HIẾU