Bị can Nguyễn Phương Hằng khai gì về lý do phát ngôn xúc phạm ca sĩ, nhà báo...?

Nguyễn Phương Hằng khai đã dùng từ ngữ, phát ngôn livestream xúc phạm nhiều người vì cho rằng những người này có phát ngôn xúc phạm bị can và chồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ban hành kết luận điều tra vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" xảy ra tại địa bàn tỉnh Bình Dương, liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Phương Hằng đã khai nhận nguyên nhân hành vi phát ngôn bôi nhọ, xúc phạm ông Nguyễn Đức Hiển, bà Đinh Thị Lan, bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Trần Thị Thủy Tiên (tức ca sĩ Thủy Tiên), ông Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) do "những người này có phát ngôn xúc phạm bà và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng) nên bà đã dùng từ ngữ, phát ngôn để xúc phạm lại những người này".

Bà Nguyễn Phương Hằng.
Bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo KLĐT, CQĐT xác minh tại Sở TT-TT tỉnh Bình Dương để xác định mức độ người xem, chia sẻ, bình luận của các buổi phát trực tiếp của bị can Hằng. Kết quả theo văn bản số 470/STTTT-TTra ngày 28.6.2022 của Sở TT-TT tỉnh Bình Dương xác định các video, các kênh bà Hằng đăng tải trên mạng, có số người vào xem, nhiều lượt bình luận, nhiều nhất có đến 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích, 32.000 lượt bình luận.

Tại các buổi phát trực tiếp, bà Hằng đã phát ngôn những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân nên các cá nhân này đã gửi đơn tố cáo Nguyễn Phương Hằng. 

Bà Hằng trình bày nguyên nhân dẫn đến những phát ngôn về những người trên là do họ có những từ ngữ, phát ngôn xúc phạm bà và ông Dũng (chồng của bà Hằng) nên bà dùng từ ngữ để xúc phạm lại những người này.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã trưng cầu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương giám định tài liệu đối với các phát ngôn của bà Hằng về các cá nhân tố cáo bà.

Các ngày 31/5/2022, 5/8/2022, 11/8/2022, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương ban hành các kết luận giám định, kết luận phát ngôn của bà Hằng có chứa nội dung xúc phạm, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, vi phạm Luật an ninh mạng 2018, nghị định số 72/2013/NĐ-CP.

Kết luận nêu rõ bị cáo Nguyễn Phương Hằng là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, cần bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Từ đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho rằng hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Căn cứ kết quả điều tra, cơ quan điều tra đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị can Nguyễn Phương Hằng đã phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, tội phạm và hình phạt quy định tại điều 331 Bộ luật hình sự.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để đưa, chia sẻ thông tin liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng với mục đích câu “like” và các đối tượng liên quan khác, Cơ quan điều tra phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương và các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh Mai

Charles III, người vừa trở thành Hoàng đế nước Anh là người như thế nào?

Charles III, người vừa trở thành Hoàng đế nước Anh là người như thế nào?

Charles Philip Arthur George, Hoàng tử xứ Wales trước khi Nữ hoàng Elizabeth II của Anh qua đời, hiện được chính thức gọi là Vua Charles III. Vậy ông là ai và có gì nổi bật trở khi trở thành người đứng đầu về mặt nghi thức của Vương quốc Anh?