Bi hài chuyện sĩ tử vái trước tấm bia "Hạ Mã" ở Văn Miếu

Bia "Hạ Mã" có thể xem là biển báo giao thông xưa và việc phụ huynh, thí sinh đến khấn vai tại tấm biển này là không đúng.

Chỉ còn 1 ngày nữa, sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thông thường, trước ngày thi quan trọng nên suốt cả tuần qua, rất nhiều phụ huynh, học sinh đã đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám để thắp hương cầu may. Năm nay, do tình hình dịch nên năm nay Văn Miếu vẫn đang tạm đóng cửa, không đón tiếp khách. Tuy nhiên nhiều thí sinh và người thân ngồi khấn vái trước tấm bia "Hạ mã" trước cổng Văn Miếu.

Điều gây chú ý là tấm bia "Hạ Mã" (下 馬) thực tế lại không phải là không gian thờ tự, thắp hương như cách mà các phụ huynh, sĩ tử đang làm.

Bi hài chuyện sĩ tử vái trước tấm bia
  Phụ huynh, sĩ tử vái lạy trước bia

Phụ huynh, sĩ tử vái lạy trước bia "Hạ Mã".

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sát hè đường cổng di tích có 2 bia "Hạ mã" (下 馬). Trên trang thông tin điện tử di tích Văn Miếu cho biết: "Hai bên khu Tiền án của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám có hai tấm bia đề chữ "Hạ Mã", có nghĩa là "xuống ngựa". Bia do Thượng thư Bộ công, Tư nghiệp Quốc Tử Giám Nguyễn Hoản cho dựng năm 1771, được đặt trong nhà che bia, bên dưới là bệ. Xưa kia, bia "Hạ Mã" cùng với tứ trụ (4 cột trụ) trước cổng Văn Miếu, được xem là mốc giới hạn xác định ranh giới chiều ngang của Văn Miếu.

Bia "Hạ Mã" được dựng lên để nhắc nhở những người đi qua dù là bậc công hầu hay khanh tướng, dù võng lọng hay ngựa xe, đều phải xuống ngựa đi bộ ngang qua để biểu thị lòng tôn kính với các bậc Tiên thánh, Tiên hiền. Nhiều nhà văn hóa bày tỏ ý kiến, phụ huynh cần nâng cao hiểu biết cho thế hệ trẻ bằng những phương pháp giáo dục qua các phương tiện thông tin truyền thông.  Các sĩ tử cần tham khảo sự hướng dẫn cụ thể của các ban quản lý di tích.

Thanh Mai