Bị truy thu và phạt gần 400 tỷ đồng tiền thuế, Thuduc House đang khiếu nại, khởi kiện Cục thuế TP.HCM

Thuduc House tiếp tục có thông báo lần 2 liên quan đến các quyết định truy thu thuế, phạt nộp chậm số tiền hơn 396 tỷ đồng của Cục thuế TP.HCM.

Ngày 8/1, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) tiếp tục có văn bản về kết luận của Cục thuế TP.HCM cũng như quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn, tiền phạt nộp chậm, tổng cộng hơn 396 tỷ đồng.

Trong văn bản phúc đáp vấn đề này ngày 30/12/2020, Thuduc House cho rằng là doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản 30 năm, nhưng từ năm 2015, công ty bắt đầu nghiên cứu, mở rộng thêm hoạt động xuất nhập khẩu thương mại hàng hóa, nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và tạo nguồn thu ổn định.

Năm 2018, Thuduc House ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa linh kiện điện tử trong nước, và sau đó xuất khẩu cho đối tác nước ngoài. Một số hồ sơ hoàn thuế GTGT của mặt hàng này năm 2018 đã được Cục thuế TP.HCM kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Thuduc House cho biết đang tiến hành các thủ tục khiếu nại khởi kiện các quyết định của ngành thuế để làm sáng tỏ mọi chuyện. Ảnh: TDH
Thuduc House cho biết đang tiến hành các thủ tục khiếu nại khởi kiện các quyết định của ngành thuế để làm sáng tỏ mọi chuyện. Ảnh: TDH

Đặc biệt, kỳ hoàn thuế từ tháng 4-12/2018 đã được Cục thuế TP.HCM thanh tra sau khi hoàn thuế, và đã công bố kết luận thanh tra ngày 17/9/2019 và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ xử phạt.

Đối với các kỳ hoàn thuế GTGT từ tháng 1/6/2019, Cục thuế TP.HCM cũng đã ban hành quyết định thanh tra sau hoàn thuế vào tháng 9/2020, nội dung tài liệu cũng như quyết định xử phạt.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng giám đốc Thuduc House cho biết, lên quan đến hợp đồng mua hàng giữa công ty trong nước và đối tác nước ngoài, Thuduc House ký hợp đồng mua mặt hàng linh kiện điện tự với Công ty CP ThuDuc House Wood Trading (Công ty Wood Trading) và  đã thanh toán toàn bộ tiền mua hàng cho Wood Trading qua ngân hàng có ủy nhiệm chi, biên bản giao hàng, hóa đơn GTGT hợp pháp, đã nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Thuduc House đã xuất khẩu linh kiện điện tử mua từ Wood Trading cho đối tác nước ngoài, thực hiện thanh toán qua ngân hàng và mở tờ khai hải quan, có xác nhận của hải quan về hàng hóa đủ điều kiện xuất khẩu theo quy định.

Công ty khẳng định việc Cục thuế cho rằng hoạt động kinh doanh của Thuduc House là giả tạo là không có cơ sở và không đúng căn cứ pháp lý. Thuduc House đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của thanh tra và ngành thuế. Là doanh nghiệp niêm yết uy tín, có liên doanh liên kết với đối tác trong và ngoài nước, công ty không thực hiện những hoạt động kinh doanh sai quy định.

Bên cạnh đó, các hóa đơn GTGT khai khấu trừ hoàn thuế đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật, bởi Wood Trading đến nay vẫn còn hoạt động, luôn tuân thủ pháp luật, không thuộc diện bị áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế. 

Về việc hoàn thuế GTGT xuất khẩu, Thuduc House khẳng định khi nộp hồ sơ hoàn thuế, doanh nghiệp đã được ngành thuế TP.HCM kiểm tra trước khi ban hành quyết định hoàn thuế. Hồ sơ chứng từ hoàn thuế của công ty đáp ứng các điều kiện quy định tại Thông tư 219 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT. 

Lãnh đạo Thuduc House khẳng định không đồng ý với nội dung kết luận thanh tra của Cục thuế TP.HCM. Việc ban hành Kết luận của Cục thuế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

Giá cổ phiếu TDH giảm mạnh gần đây.
Giá cổ phiếu TDH giảm mạnh gần đây.

"Công ty đang tiến hành các thủ tục khiếu nại, khởi kiện để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan", ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh cho biết.

Trước đó, ngày 30/12/2020, Thuduc House thông báo nhận  2 quyết định của Cục thuế TP.HCM, ký ngày 25/12/2020. Đó là quyết định 5438 về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT thời kỳ thanh tra từ tháng 1-6/2019, với số tiền đã hoàn thuế đề nghị thu hồi là hơn 221,6 tỷ đồng. Cùng với đó là gần 38 tỷ đồng tiền chậm nộp.

Quyết định thứ 2 (QĐ 5439) cũng cùng nội dung về áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT thời kỳ thanh tra từ 2017-2018, với số tiền đã hoàn thuế đề nghị thu hồi là 109,85 tỷ đồng cùng hơn 27 tỷ đồng tiền chậm nộp. 

Tổng số tiền hoàn thuế GTGT bị thu hồi tvà tiền phạt chậm nộp với 2 quyết định này là hơn 396,35 tỷ đồng. 

Công ty cho rằng nhận định và quyết định của ngành thuế tạo áp lực rất lớn lên hoạt động kinh doanh của công ty, có thể dẫn đến rủi ro thanh khoản, rủi ro tài chính, ảnh hưởng đến người lao động; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín doanh nghiệp, tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư, cổ đông và sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cổ phiếu TDH. 

Cổ phiếu TDH của Thuduc House đã có chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp khi nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu TDH và đẩy giá giảm mạnh trên sàn chứng khoán sau vụ việc trên. Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, cổ phiếu TDH giảm mạnh hơn 6,8%, về mức 10.150 đồng/cổ phiếu. 

Tính đến hết phiên giao dịch ngày 8/1, giá cổ phiếu TDH chỉ còn 8.900 đồng, giảm 22% so với trước khi có thông tin phạt thuế. Trong khi cổ phiếu này đã tăng hơn 39% trong tháng 12/2020. 

Thuduc House thành lập năm 1990 và cổ phần hóa năm 2000. Đây là một trong những nhà phát triển bất động sản lâu năm, đã phát triển khoảng 50 dự án gồm nhiều phân khúc đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, resort, khách sạn... tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành.  Doanh nghiệp này cũng liên doanh với tập đoàn Daewon đến từ Hàn Quốc, các đối tác trong nước để phát triển nhiều loại hình kinh doanh bất động sản.

Năm 2020, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu hơn 2.735 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 314 tỷ đồng. 

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương