Bìa tạp chí TIME xuất hiện Mark Zuckerberg với dòng chữ: Delete "Facebook"?

Ngoài ảnh chân dung của Zuckerberg, chính giữa ảnh bìa tạp chí TIME là hộp thông báo với câu hỏi “Delete ‘Facebook’?” (tạm dịch: Xóa Facebook chứ?), bên dưới là 2 tùy chọn “Cancel” (Hủy bỏ) hoặc “Delete” (Xóa)...

Bài báo từ trang bìa được đăng trên website của TIME với tiêu đề "Facebook buộc chúng ta nghiêm túc nhìn nhận ra sao khi giải tán đội ngũ ưu tiên con người hơn lợi nhuận". Theo NDTV, bài viết tập trung nói về đội ngũ kiểm tra, đảm bảo nội dung trung thực trên nền tảng.

Sau những động thái hời hợt của Facebook trước đề xuất xử lý nội dung tiêu cực, công ty đã giải tán đội ngũ vào tháng 12/2020. Đó là lý do khiến Frances Haugen, cựu Giám đốc Sản phẩm Facebook, công khai cáo buộc nền tảng này ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn của người dùng. Haugen cũng chia sẻ loạt tài liệu nội bộ, cho thấy Facebook hiểu rõ tác động tiêu cực của Instagram với giới trẻ nhưng vẫn muốn tiếp cận nhóm người dùng trên. Công ty cũng tạo ra nhóm người dùng "VIP", cho phép họ chịu ít kiểm duyệt về nội dung hơn.

Những tiết lộ của Haugen khiến ấn tượng về Facebook ngày càng xấu, nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề. Bà đã gửi khiếu nại lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cho rằng Facebook đã lừa dối nhà đầu tư bằng phát ngôn không đúng sự thật. “Dù hướng đi của Facebook trong tương lai ra sao, rõ ràng sự bất mãn trong nội bộ đã âm ỉ từ lâu. Vụ rò rỉ dữ liệu và lời tố cáo của Haugen dấy lên lời kêu gọi thắt chặt quy định, cải thiện chất lượng tranh luận của công chúng về ảnh hưởng của mạng xã hội”, Billy Perrigo, tác giả bài báo cho biết.

Trước những lời tố cáo từ nhân viên cũ, Mark Zuckerberg cho rằng chúng không đúng sự thật. “Lập luận chúng tôi cố tình thao túng nội dung thù địch vì lợi nhuận là rất vô lý… Tôi không biết hãng công nghệ nào có thể tạo ra sản phẩm khiến mọi người tức giận hoặc căng thẳng”, CEO Facebook khẳng định.

Tuy nhiên, bên dưới “tâm thư” của ông chủ Facebook, nhiều người dùng tỏ ra hoài nghi với những gì Zuckerberg chia sẻ. “Chúng ta có thể kiểm chứng sự thật bài đăng này không?”, tài khoản được xác minh Akemi Sue Fisher bình luận, thu về hơn 11.000 lượt tương tác. Trong khi đó, chủ tài khoản có tên Joey Nelson nói sẽ không tin bất cứ điều gì Mark Zuckerberg nói nữa. Người này cho biết bài đăng của CEO Facebook là những điều dối trá nhất anh ta từng đọc được.

Đây là lần thứ 2 Mark Zuckerberg xuất hiện trên bìa tạp chí TIME, nhưng với tính chất hoàn toàn khác. Vào năm 2010, Zuckerberg được TIME vinh danh "Nhân vật của năm" khi Facebook góp phần kết nối con người lại với nhau.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)