Quý cuối năm nay, hàng loạt công trình hạ tầng lớn tại TP.HCM sẽ khánh thành, khởi công và giới đầu tư đang điểm mặt những dự án bất động sản có khả năng “ăn theo”.
Ngày 8/10/2020 này, những toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) xuất phát từ cảng Kasado (Nhật Bản) sẽ cập cảng TP.HCM để sau đó 2 ngày sẽ về đến Depot Long Bình, quận 9. Sau gần 10 năm thi công dự án và cũng là từng đó thời gian các dự án bất động sản dọc tuyến liên tục quảng bá “vị trí gần metro”, giờ là lúc đoàn tàu điện ngầm đến gần dự án nhất, mở ra hy vọng không chỉ cho các chủ đầu tư mà ngay cả các nhà đầu tư đã găm hàng đón sóng hạ tầng.
Cũng vào ngày 10/10 tới đây, sau nhiều lần lỗi hẹn, dự án Bến xe Miền Đông mới, được đầu tư với tổng số vốn khoảng 4.000 tỷ đồng sẽ được đưa vào hoạt động. Với vị trí nằm ngay mặt tiền Xa Lộ Hà Nội, gần Khu du lịch Suối Tiên, cách trung tâm Thành phố khoảng 20 km…, việc di chuyển đến các tỉnh giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương sẽ rất dễ dàng khi bến xe này đi vào hoạt động.
Nằm cách Bến xe Miền Đông mới chưa đầy 3 km là một công trình không kém phần quan trọng, Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2. Được khởi công từ năm 2016 với quy mô 1.000 giường bệnh, sau nhiều lần chậm trễ, hiện nay cơ sở này đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2/10.
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, trong giai đoạn 2020 - 2022, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy lên 77 m.
Không chỉ tại khu Đông, các nhà đầu tư vào khu Nam cũng đang ngóng đợi các dự án trọng điểm như cầu Nguyễn Khoái - quận 7 kết nối với quận 4 (vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng), dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), dự án đường trục Bắc - Nam kết nối khu vực trung tâm với các quận 4, 7 và huyện Nhà Bè có tổng kinh phí dự trù hơn 8.500 tỷ đồng…; dự án cầu Thủ Thiêm 3 (nối từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 qua quận 4) và cầu Thủ Thiêm 4 (kết nối giữa quận 2 qua quận 7 - cầu Phú Mỹ).
Còn khu Tây cũng có 4 trong danh sách 13 công trình giao thông mới được khởi công, khánh thành tại TP.HCM, trong đó điểm nhấn là dự án hầm chui tại nút giao An Sương chính thức được đưa vào sử dụng từ ngày 19/9/2020, mở toang “cánh cửa” kết nối với các tỉnh Long An, Tây Ninh.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam, xu hướng sở hữu BĐS này đã có từ rất lâu và không chỉ ở Việt Nam mới có xu hướng này. Trên thế giới, giá nhà đất ven sông tại các thành phố lớn cũng thường cao hơn từ 10 - 50% so với khu vực cách xa sông. Do vậy, dễ hiểu khi dòng tiền đầu tư lại đang hướng vào những loại hình BĐS như vậy. Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng hấp dẫn các nhà đầu tư, mà đó phải là những nơi có tiềm năng thực sự. Bên cạnh yếu tố vị trí thì đó còn là giá cả và hạ tầng.
Chẳng hạn dọc trục Hương Lộ 2 (phía Nam TP Biên Hòa), chỉ cách nhau một con sông, thế nhưng giá BĐS đô thị sinh thái lại thấp hơn nhiều, chỉ bằng một nửa so với ở Quận 9. Đơn cử như nhà phố tại một dự án ở quận 9 của một doanh nghiệp lớn, có diện tích từ 84m2 đến 126m2 đang được chào bán từ 13 tỷ đồng mỗi căn, biệt thự diện tích đa dạng từ 224m2 đến 485m2 và có giá chào bán từ 29 tỷ mỗi căn; Trong khi đó, nhìn đối diện sang bên kia sông Đồng Nai cũng là một dự án đại đô thị khác thì mặt bằng giá của những căn nhà phố và biệt thự chỉ bằng một nửa cụ thể nhà phố khoảng trên dưới 7 tỷ mỗi căn (120m2), biệt thự khoảng 13 đến trên dưới 20 tỷ mỗi căn diện tích từ khoảng 300m2 đến 500m2.
Do vậy dễ hiểu khi hàng loạt "ông lớn" địa ốc trước đó đã đổ bộ đầu tư các dự án ở khu vực này nhằm hút dòng tiền của các nhà đầu tư. Có thể kể đến như tập đoàn Hưng Thịnh với Biên Hòa New City quy mô khoảng 120ha, sân golf Long Thành, hay Century City của Kim Oanh Group…Đặc biệt gần đây thị trường khu vực này "dậy sóng" với dự án Aqua City của Novaland.
Theo ghi nhận của phóng viên, việc TP.HCM hoàn thiện hạ tầng giao thông không chỉ thúc đẩy thị trường bất động sản trong lòng Thành phố phát triển, mà còn lan tỏa “hơi nóng” ra các thị trường bất động sản lân cận.