Biển người tiễn biệt Tổng thống Iran sau vụ tai nạn máy bay

Người dân Iran bàng hoàng, xót xa trước sự ra đi đột ngột của Tổng thống Ebrahim Raisi. Hàng triệu người tham gia lễ tang lớn cho Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và những người đồng hành của ông sau vụ tai nạn máy bay hôm 19/5.

Iran cho biết sẽ tổ chức lễ quốc tang trong 5 ngày để tưởng nhớ Tổng thống Ebrahim Raisi, người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng trước đó một ngày.

Biển người đã tập trung tại Quảng trường Valiasr ở thủ đô Tehran tiễn biệt ông Raisi. Nhiều người không kìm được nước mắt, gục đầu khóc nức nở. “Bầu không khí đau buồn diễn ra ở khắp nơi”, truyền thông Iran mô tả.

Lễ tang bắt đầu vào sáng 21/5 và thu hút rất đông người tham dự. Họ diễu hành bên những chiếc quan tài được mang cờ quốc gia Iran tại thành phố Tabriz phía tây bắc đất nước.

Ông Raisi đắc cử Tổng thống Iran vào năm 2021 và có 3 năm cầm quyền. Hiện tại, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran - Mohammad Mokhber (68 tuổi) sẽ trở thành tổng thống lâm thời. Ngày 28/6, Iran sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống mới.

Bên cạnh ông Raisi, một số quan chức cấp cao khác của Iran cũng thiệt mạng ở vụ tai nạn trực thăng. Trong đó bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian; Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati; Đại diện của Lãnh đạo tối cao Iran tại Đông Azerbaijan, ông Mohammad Ali Ale-Hashem; Chỉ huy lực lượng cảnh vệ tổng thống Iran, ông Mehdi Mousavi. Vệ sĩ của Tổng thống cùng phi hành đoàn cũng qua đời. 

TÚC