Bill Gates sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất nước Mỹ

Bill Gates, người giàu thứ 4 trên thế giới và là một người tự cho mình là mọt sách, người được biết đến với kỹ năng lập trình sớm hơn là yêu thích hoạt động ngoài trời, đã âm thầm thâu tóm 242.000 mẫu đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ - đủ để biến ông trở thành chủ sở hữu đất nông nghiệp tư nhân hàng đầu ở Mỹ.

The Land Report tiết lộ rằng Gates, người có tài sản ròng gần 121 tỷ USD theo Forbes, đã xây dựng một danh mục đầu tư đất nông nghiệp khổng lồ trải dài khắp 18 bang ở Mỹ với tổng diện tích 242.000 mẫu Anh (97.933 ha), theo báo cáo của The Land Report.

Trong đó khu đất lớn nhất ở bang Louisiana với 69.071 mẫu Anh (27.952 ha), Arkansas với 47.927 mẫu Anh (19.395 ha) và Nebraska với 20.588 mẫu Anh (8.331 ha).

Ngoài ra, ông có cổ phần trong 25.750 mẫu đất chuyển tiếp ở phía tây của Phoenix, Arizona, nơi đang được phát triển như một vùng ngoại ô mới.

Theo nghiên cứu của The Land Report, khu đất được Cascade Investments, phương tiện đầu tư cá nhân của Gates, nắm giữ trực tiếp và thông qua các tổ chức bên thứ ba. Các khoản đầu tư khác của Cascade bao gồm công ty an toàn thực phẩm Ecolab, nhà bán lẻ ô tô đã qua sử dụng Vroom và Đường sắt Quốc gia Canada.

  Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Forbes

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Forbes

Mặc dù có thể ngạc nhiên khi một tỷ phú công nghệ cũng sẽ là chủ sở hữu đất nông nghiệp lớn nhất cả nước, nhưng đây không phải là bước đột phá duy nhất của Gates vào lĩnh vực nông nghiệp. 

Thực tế, tỷ phú Bill Gates đã tham gia vào lĩnh vực này từ lâu. Năm 2008, Quỹ Bill và Melinda Gates công bố khoản tài trợ trị giá 306 triệu USD nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững, tăng cao năng suất cho các nông hộ nhỏ ở châu Phi và Nam Á.

Quỹ đã đầu tư hơn nữa vào việc phát triển và nhân rộng các “siêu cây trồng” chống chịu với biến đổi khí hậu và bò sữa năng suất cao hơn. Năm ngoái, tổ chức này đã công bố Gates Ag One, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy những nỗ lực trên.

Vẫn chưa rõ đất nông nghiệp của Gates đang được sử dụng như thế nào, hoặc liệu có bất kỳ khu đất nào được dành để bảo tồn hay không.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy khu đất có thể được sử dụng theo cách phù hợp với giá trị của nền tảng. Cottonwood Ag Management, một công ty con của Cascade, là thành viên của Leading Harvest, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững ưu tiên bảo vệ cây trồng, đất và nguồn nước.

Gates không phải là tỷ phú duy nhất trong danh sách những chủ sở hữu đất nông nghiệp tư nhân hàng đầu của The Land Report. Hai nhà đồng sáng lập của Wonderful Company là Stewart và Lynda Resnick (tài sản ròng: 7,1 tỷ USD) xếp thứ ba với 190.000 mẫu Anh. Đất nông nghiệp của họ sản xuất hàng hóa cho các thương hiệu của họ bao gồm POM Wonderful, Wonderful Pistachios và Wonderful Halos.

  Tỷ phú Bill Gates, người giàu thứ 4 thế giới, âm thầm mua 242.000 mẫu Anh (97.933 ha) đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ, trở thành chủ sở hữu đất nông nghiệp tư nhân lớn nhất quốc gia này.

Tỷ phú Bill Gates, người giàu thứ 4 thế giới, âm thầm mua 242.000 mẫu Anh (97.933 ha) đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ, trở thành chủ sở hữu đất nông nghiệp tư nhân lớn nhất quốc gia này.

Dù sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất Mỹ, Gates không phải là chủ sở hữu diện tích đất tư nhân lớn nhất nước này. Trong danh sách 100 chủ đất hàng đầu của Mỹ do The Land Report xếp hạng, vị trí đầu bảng thuộc về Chủ tịch Liberty Media John Malone, người nắm trong tay 2,2 triệu mẫu Anh (890.308 ha) đất trang trại và rừng.

Người sáng lập kênh truyền thông CNN, Ted Turner, xếp thứ ba với 2 triệu mẫu Anh (809.371 ha) đất trang trại trên 8 bang. Thậm chí CEO Amazon Jeff Bezos cũng đang đầu tư vào đất đai trên quy mô lớn, xếp ở vị trí thứ 25 với quyền sở hữu 420.000 mẫu Anh (169.967 ha), chủ yếu ở phía tây Texas.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương