Bitcoin lao dốc: Nên bán hay mua?

Chỉ vài tuần trước, tiền điện tử là một khoản đầu tư hấp dẫn với các nhà đầu tư. Nhưng giờ đây, sau một loạt biến động trong ngày 19/5, tiền điện tử đang mất di sự hấp dẫn do với các khoản đầu tư chính thống.

Hai loại tiền kỹ thuật số chính, Bitcoin và Ether, đã giảm lần lượt 30% và 45% trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, cả hai đã xóa bỏ mức lỗ đáng kể sau khi CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk và Cathie Wood, CEO của Ark Invest, lên tiếng ủng hộ Bitcoin.

Đâu là nguyên nhân cho sự trượt giá của Bitcoin?

Nhiều nhà phân tích cho rằng, sự bùng nổ về lãi suất tiền điện tử trong năm nay là không bền vững và nguyên nhân dẫn đến sự rung chuyển này là do động thái của Trung Quốc vào hôm 18/5, nhằm cấm các tổ chức tài chính và thanh toán cung cấp dịch vụ tiền điện tử. Trung Quốc cũng cảnh báo các nhà đầu tư về đầu cơ tiền điện tử, theo Reuters.

Tại một thời điểm trong ngày 19/5, gần 1.000 tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi vốn hóa thị trường của toàn bộ lĩnh vực tiền điện tử. Trong giao dịch đầu giờ chiều, vốn hóa thị trường của nó là 1.800 tỷ USD, theo công cụ theo dõi dữ liệu CoinGecko.com.

bitcoin.jpg
Sự biến động gần đây của thị trường tiền điện tử khiến các nhà đầu tư phải hoang mang. Ảnh: Reuters

Ở một diễn biến khác, biên bản cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang được công bố khiến lợi suất tăng, dẫn đến việc các chỉ số chứng khoán Mỹ đều ghi nhận mức lỗ.

"Có rất nhiều đòn bẩy được nhúng vào cổ phiếu tiền điện tử, vì vậy sẽ có tác động lan tỏa đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Đồng thời cũng có khá nhiều lo ngại lạm phát vì thị trường cho rằng, Fed có thể phải tăng lãi suất đột ngột nếu giá tiếp tục tăng", Thomas Hayes, chủ tịch quỹ đầu cơ Great Hill Capital LLC, cho biết.

Mặt khác, Bitcoin, loại tiền điện tử lớn nhất và nổi tiếng nhất, đã phải chịu áp lực từ một loạt các tweet từ tỷ phú Elon Musk.

Vào tuần trước, Musk đã gây ra một "làn sóng" cho thị trường tiền điện tử khi tweet rằng, Tesla sẽ ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Sau thông báo này, giá của Bitcoin lao dốc nặng nề. Lý do mà Musk đưa ra là khai thác Bitcoin có thể gây thiệt hại cho môi trường, vì cần rất nhiều điện để cung cấp năng lượng cho các máy tính tạo ra Bitcoin.

Giữa đợt bán tháo tiền điện tử vào hôm 19/5, Musk lại tweet một biểu tượng với 'bàn tay kim cương'. Chúng được sử dụng trên phương tiện truyền thông xã hội để báo hiệu một điều gì đó đáng để nắm giữ.

Mike Venuto, người sáng lập và giám đốc đầu tư tại Toroso Investments, cho biết: “Tweet của Musk chắc chắn đã giúp tiền điện tử phục hồi. Nếu đặt câu hỏi, 'Liệu thị trường tiền điện tử có phục hồi được một số nếu không có dòng trạng thái của Musk?' hay không, thì câu trả lời là 'Có'. Nhưng 'Liệu nó có phục hồi tốt không?' thì câu trả lời có lẽ là 'Không'".

Có nên rút Bitcoin để lấy vàng?

Bitcoin đã giảm khoảng 40% từ mức cao kỷ lục 64.895 USD đạt được vào ngày 14/4. Vào 19/5, nó chạm mức thấp nhất là 30.066 USD và lần cuối cùng giảm 13% ở mức 37.323 USD. Cổ phiếu Tesla cũng giảm 2,5%.

Gavin Smith, CEO của tập đoàn tiền điện tử Panxora, cho biết: “Việc Bitcoin giảm giá mạnh sẽ không gây sốc cho thị trường".

"Bất kỳ tài sản nào đã tăng nhiều như Bitcoin trong năm qua đều có thể được kỳ vọng sẽ giảm giá, vì một số nhà đầu tư rút lợi nhuận, giống như chúng ta đang thấy", ông nói.

Sự sụt giảm của Bitcoin đã ảnh hưởng đến các tài sản tiền điện tử khác, với Ether, đồng tiền được liên kết với mạng blockchain Ethereum, giảm 22,5% ở mức 2.620 USD.

Dogecoin dựa trên meme cũng sụt giảm, mất gần 26%, ở mức 35 xu, theo Coingecko.

atm-tien-dien-tu.jpg
Một máy ATM tiền điện tử trong một cửa hàng ở thành phố Union, Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh biến động, các nền tảng giao dịch tiền điện tử Coinbase và Binance cho biết, họ đang điều tra hoặc gặp một số vấn đề về dịch vụ. Cổ phiếu trên Coinbase đã giảm 5,9% vào hôm 19/5.

Các yếu tố kỹ thuật cũng được cho là có tác động đến Bitcoin. Theo biểu đồ hoạt động của Bitcoin mà các nhà giao dịch theo dõi, Bitcoin giảm xuống dưới mức trung bình động 200 ngày một cách rất nhanh.

Một số người theo dõi tiền điện tử đã dự đoán nhiều khoản lỗ hơn ở phía trước. Họ lưu ý rằng, việc giảm xuống dưới 40.000 USD thể hiện sự vi phạm hàng rào kỹ thuật quan trọng.

Mặt khác, CEO Cathie Wood của Ark Invest cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng, bà vẫn giữ vững mức dự báo 500.000 USD của mình đối với Bitcoin.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại JPMorgan lại cho rằng, nhà đầu tư cũng có thể rút Bitcoin để lấy vàng, trích dẫn dữ liệu về lợi ích mở trong các hợp đồng tương lai Bitcoin CME.

Các nhà phân tích cho rằng, tài sản tiền điện tử đang giảm giá vào thời điểm mà lo ngại lạm phát đang gia tăng, làm giảm khả năng đầu tư vào loại tài sản khác để phòng ngừa lạm phát.

NHẬT SANG