Bitcoin lao dốc về vùng 40.000 USD, thị trường tiền ảo 'rực lửa'

Giá Bitcoin hôm nay 21/1 giảm 4,66% so với 24 giờ trước, giao dịch quanh vùng 40.000 USD, thị trường rực lửa. Ngân hàng Trung ương Nga đề xuất cấm hoàn toàn các loại tiền ảo.

Lúc 9h30 ngày 21/1 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin trên CoinDesk được giao dịch ở mức 40.038 USD, giảm 4,66% so với 24 giờ trước.

Trong 24 giờ qua, giá Bitcoin giao dịch thấp nhất tại 40.608 USD, cao nhất ghi nhận được là 43.494 USD.

Theo Coinmarketcap, lượng Bitcoin giao dịch trong khoảng thời gian này là 23,6 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 759,9 tỷ USD.

Trên Vicuta, sàn giao dịch được nhiều người Việt quan tâm, giá Bitcoin đang giao dịch mức 925 triệu đồng chiều mua vào và 968 tỷ đồng chiều bán ra.

Thị trường tiền ảo sáng nay hầu như chỉ toàn thấy màu đỏ. Ethereum, tiền ảo vốn hóa lớn thứ hai sau Bitcoin giảm 2,83% về 3.009 USD.

Tương tự, Binance Coin giảm 5%, Cardano giảm 5,7%, Solana giảm 5,6%, Ripple giảm 2,5%, Terra giảm 5,2%, Polkadot giảm 4,4%, Dogecoin giảm 4%, Polygon giảm 3,4%...

Đà giảm mạnh khiến tổng vốn hóa toàn thị trường “bốc hơi” gần 3% về 1.292 tỷ USD.

Bitcoin là tiền ảo có nhiều biến động về giá. Gần đây, tiền ảo này cùng nhiều tiền mã hóa khác sụt giảm mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố sẽ loại bỏ các biện pháp kích thích nền kinh tế, đồng thời tăng lãi suất vào đầu năm nay để chống lạm phát.

Bitcoin cũng chịu ảnh hưởng sau khi Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev của Kazakhstan lệnh cho nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của nước này cắt dịch vụ internet, khiến cho những người khai thác tiền mã hóa ở Kazakhstan không thể “đào” tiền thuật toán. Theo đánh giá, Kazakhstan là trung tâm khai thác Bitcoin lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, theo VTC News.

Những thông tin này đã kích hoạt một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán trên toàn cầu và tràn sang thị trường tiền ảo, khiến Bitcoin trải qua một khởi đầu năm mới tồi tệ nhất kể từ năm 2012. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Bitcoin đã mất trên 10% giá trị.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Nga đã đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử trên lãnh thổ Nga với lý do loại tiền này đe dọa đến sự ổn định tài chính, phúc lợi của người dân và chủ quyền chính sách tiền tệ của nước này.

Giới chức Nga đã nhiều lần tranh cãi về việc cấm tiền điện tử trong nhiều năm. Một số ý kiến cho rằng chúng có thể được sử dụng để rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố. 

Cuối cùng vào năm 2020, Nga đã coi tiền điện tử là hợp pháp nhưng không cho phép sử dụng đồng tiền này làm phương tiện thanh toán.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết nhu cầu đầu cơ khiến tiền điện tử tăng trưởng nhanh chóng và chúng mang các đặc điểm của kim tự tháp tài chính. Đồng thời cảnh báo bong bóng tiền điện tử sẽ hình thành trên thị trường, đe dọa sự ổn định tài chính và người dân quốc gia này, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Ngân hàng này đề xuất ngăn chặn các tổ chức tài chính thực hiện bất kỳ hoạt động nào đối với tiền điện tử. 

Ngoài ra, cần phát triển các cơ chế để chặn các giao dịch mua hoặc bán tiền điện tử đổi lấy tiền pháp định. Lệnh cấm được đề xuất bao gồm cả các sàn giao dịch tiền điện tử.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương