Bitcoin tăng mạnh, thoát khỏi đáy 2 năm

Bitcoin đã tăng cao hơn vào hôm nay, thoát khỏi mức thấp nhất trong hai năm, ngay cả khi các nhà giao dịch vẫn thận trọng về khả năng lây lan từ sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX.

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã tăng gần 6%, giao dịch ở mức 16.544 USD vào khoảng 17h hôm nay (giờ Việt Nam).

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển công ty và quốc tế tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, nói với CNBC: "Bitcoin đang thoát khỏi mức hỗ trợ, điều này khá được mong đợi, vì chúng đã bị bán quá mức trong một hoặc hai tuần qua".

"Tuy nhiên, động thái này chưa cho thấy bất kỳ xu hướng tăng giá nào… Chúng ta có thể thấy xu hướng giảm giá ở đây, xem xét mức kháng cự quanh 17.000 USD, trước khi tiếp tục giảm xuống nhắm mục tiêu 14.000 USD", ông nói thêm.

Bitcoin tăng mạnh, thoát khỏi đáy 2 năm - Ảnh 1.

Thị trường tiền điện tử đã bị vùi dập trong năm nay, với hơn 2.000 tỷ USD đã bị xóa sạch giá trị kể từ mức đỉnh vào tháng 11/2021. Tiền điện tử đã chịu áp lực sau sự sụp đổ của sàn giao dịch lớn FTX.

Các thị trường vẫn đứng vững sau sự sụp đổ của FTX, một đế chế từng trị giá 32 tỷ USD và là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Các nhà đầu tư lo lắng rằng có thể có sự lây lan từ sự sụp đổ của FTX và đang tìm kiếm dấu hiệu của các công ty hoặc tổ chức khác có thể đã tiếp xúc với sàn giao dịch do Sam Bankman-Fried thành lập.

Ayyar nói: "Nói chung, các thị trường đã rất lo lắng sau FTX, dự đoán sự lây lan hơn nữa từ các bên liên quan đến FTX".

FTX có thể có hơn 1 triệu chủ nợ. Chỉ tính riêng 50 chủ nợ không có bảo đảm lớn nhất, công ty đã nợ 3,1 tỷ USD. Tuy nhiên, các thực thể khác nhau của FTX trên toàn thế giới chỉ có khoảng 1,24 tỷ USD tiền mặt tính đến ngày 20/11, theo hồ sơ tòa án được công bố trong tuần này.

Bankman-Fried, người đã từ chức Giám đốc điều hành FTX vào đầu tháng này, đã cố gắng môi giới một thỏa thuận từ Bahamas để bảo lãnh cho sàn giao dịch, một động thái rất khó xảy ra.

Trong khi đó, Justin Sun, một doanh nhân tiền điện tử nổi tiếng, cho biết hôm thứ Ba rằng anh ấy và các cộng sự của mình đang cân nhắc xem có nên mua một số tài sản từ FTX hay không.

Ether cũng tăng trở lại vào hôm nay, giao dịch tăng hơn 7% ở mức 1.161,89 USD cùng thời điểm. Đặc biệt, Ether đã chịu áp lực sau khi tin tặc đánh cắp khoảng 477 triệu USD tiền điện tử từ FTX. BNB có cú tăng vọt hơn 15%, lên mức 292 USD.

Sau đó, các tin tặc đã chuyển một số tiền khổng lồ — khoảng 280 triệu USD — thành Ether trước khi chuyển số tiền nắm giữ sang một loại tiền điện tử khác khi chúng bắt đầu rửa tiền. Việc bán đó gây áp lực lên Ether.

Đây là một năm khó khăn đối với ngành công nghiệp tiền điện tử bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ, vấn đề thanh khoản và phá sản. Hơn 1.300 tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi toàn bộ thị trường tiền điện tử trong năm nay.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG