Bitcoin thấp hơn khoảng 50% so với mức cao nhất mọi thời đại

Bitcoin thấp hơn khoảng 50% so với mức cao nhất mọi thời đại là 69.000 USD. Mức giảm cực đoan trước đây là vào tháng 7 khi BTC mất gần 28.000 USD. BTC dễ bị tổn thất nghiêm trọng, như những gì đã xảy ra vào năm 2018 khi mức sụt giảm lên tới 80%.

Trong khi đó, El Salvador đã mua 410 bitcoin với giá 15 triệu đô la vào thứ Sáu, Tổng thống Nayib Bukele của đất nước cho biết trên Twitter. "Một số người đang bán rất rẻ," ông ấy nói thêm trong tweet của mình. Hiện quốc gia này nắm giữ hơn 1.500 BTC và có kế hoạch phát hành trái phiếu bitcoin 10 năm trị giá 1 tỷ USD trong năm nay.

Bukele là một người luôn mua Bitcoin khi giá giảm mạnh trong vài tháng qua vì một dấu hiệu tin tưởng vào triển vọng dài hạn của tiền điện tử. Bitcoin trở thành một đồng tiền chính thức ở El Salvador vào tháng 9 năm ngoái, ba tháng sau khi cơ quan lập pháp của quốc gia này thông qua Luật Bitcoin.

Giá BTC giảm xuống còn 34 nghìn USD khi chỉ số RSI lần đầu đạt 'quá bán' kể từ vụ sụp đổ tháng 3 năm 2020. Các nhà phân tích cảnh báo rằng nó ngày càng trông giống như một sự đầu cơ. Bitcoin khi đó có giá khoảng 50.000 USD một đồng. El Salvador sau đó liên tục mua thêm khi tiền số này chạm đỉnh gần 69.000 USD đầu tháng 11/2021. Nhưng kể từ đó, Bitcoin đã mất gần nửa giá trị. Hiện tại, mỗi đồng chỉ xoay quanh 35.400 USD, đồng nghĩa El Salvador đang lỗ khá nhiều vì tiền số. Sau thông báo mua vào của Bukele, Bitcoin vẫn tiếp tục mất giá.

Tổng thống 40 tuổi của El Salvador khá nổi tiếng trong cộng đồng Bitcoin. Ông thường xuyên mua vào khi giá giảm và cam kết xây một Thành phố Bitcoin miễn thuế trên bờ biển nước này. Ông thậm chí tham gia khẩu chiến trên Twitter với những người chỉ trích Bitcoin.

Bộ trưởng Tài chính El Salvador Alejandro Zelaya tuần trước cho biết chính phủ đã bán bớt Bitcoin, nhưng không công bố chi tiết. Ông cho biết một nhóm quan chức sẽ quyết định khi nào thì mua bắt đáy. Chính quyền của Bukele cũng đang lên kế hoạch xây một bệnh viện công cộng cho động vật bằng lợi nhuận giao dịch.

Trước đó, các nhà đầu tư cho rằng, khi lạm phát toàn cầu gia tăng, bitcoin sẽ đóng vai trò như một hàng rào chống lại lạm phát. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, chỉ cần một động thái căng thẳng của Fed, mọi kỳ vọng về thị trường tiền điện tử sẽ tan biến. Với tình hình hiện tại, lời dự báo này đang đúng.

Thậm chí, các chuyên gia còn chỉ ra bitcoin không thể là hàng rào chống lạm phát vì các nhà quản lý Mỹ sẽ tiếp tục siết chặt các quy định về tiền điện tử. Mới đây, ngân hàng Trung ương của Nga đã đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử. Các quan chức cho rằng, tiền điện tử đang gây mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính.

Tổng Hợp