Bloomberg: Doanh số bia của Việt Nam giảm ít nhất 25% sau Nghị định 100

Theo Bloomberg, doanh số bán bia của Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi Nghị định về xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông có hiệu lực.

Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 6.200 trường hợp vi phạm. Nhiều công ty sản xuất bia tại Việt Nam phải đồng loạt giảm giá để thúc đẩy nhu cầu mua trước dịp Tết Nguyên đán. 

Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, sự tăng trưởng trong tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đã giúp mức tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng tới 284% trong giai đoạn 2004-2018. Lượng tiêu thụ bia tăng cao đã thúc đẩy nhiều công ty sản xuất bia toàn cầu đầu tư vào Việt Nam.

Truyền thông cho biết doanh số bia của Việt Nam có thể giảm ít nhất 25% kể từ khi quy định chặt chẽ về nồng độ cồn có hiệu lực vào ngày 1/1/2020. Kể từ đó đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt hơn 6.200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Như một hệ quả tất yếu, các hãng bia đã phải giảm giá để thúc đẩy nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần.

ừ khi Nghị định 100 có hiệu lực, các quán bia đều trong tình trạng vắng khách. Ảnh: AFP.
ừ khi Nghị định 100 có hiệu lực, các quán bia đều trong tình trạng vắng khách. Ảnh: AFP.

Việt Nam vốn là quốc gia tiêu thụ khá nhiều bia theo thói quen của người tiêu dùng. Tuy nhiên tỷ lệ tai nạn giao thông quá cao đã khiến chính phủ siết chặt vấn đề sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, qua đó khiến nhiều tham gia giao thông bất ngờ, bởi trước đây họ thường không coi trọng vấn đề này dù đã có quy định rõ ràng.

Kể từ năm 2004, lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam đã tăng 4 lần nhờ sự phát triển kinh tế cũng như gia tăng thu nhập cho người dân, qua đó thu hút nhiều hãng bia quốc tế như Heineken hay Anheuser Busch InBev gia nhập cuộc chơi.

Theo quy định mới, người lái xe mô tô có thể chịu mức phạt lên tới 8 triệu đồng – gấp đôi so với mức phạt trước – và bị tước bằng lái 2 năm thay vì 5 tháng.

Trong khi đó, những người lái xe ô tô hoặc xe tải khi bị phát hiện vi phạm luật cấm bia rượu có thể đối mặt với án phạt lên tới 40 triệu đồng và tước bằng lái vĩnh viễn.

Vận chuyển bia bằng xe máy ở Hà Nội. Ảnh: AFP.
Vận chuyển bia bằng xe máy ở Hà Nội. Ảnh: AFP.

Luật mới cũng quy định các hình thức quảng cáo đồ uống có cồn phải có thêm cảnh báo sức khỏe và các cửa hàng phải dán thông báo cấm bán đồ uống có cồn cho trẻ dưới 18 tuổi.

Các quan chức y tế cho biết lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tăng cao tại Việt Nam đang gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cộng đồng. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 79.000 ca tử vong liên quan đến đồ uống có cồn.

Theo Báo Tin tức, phản ứng trước động thái mới của chính phủ, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước Giải khát Việt Nam (VBA) mặc dù ủng hộ luật cấm nghiêm ngặt hơn để khuyến khích người dân uống có trách nhiệm song vẫn cho rằng các hình phạt có lẽ hơi nặng, Chánh Văn phòng VBA Lương Xuân Dũng cho hay.

Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, sự tăng trưởng trong tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đã giúp mức tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng tới 284% trong giai đoạn 2004-2018.

Một người đàn ông uống bia tại một quán bia ngoài trời ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: AFP
Một người đàn ông uống bia tại một quán bia ngoài trời ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: AFP

Đây cũng đóng vai trò là một tác nhân thúc đẩy Thai Beverage bỏ 4,8 tỷ USD để mua lại Công ty rượu bia Sài Gòn 2 năm trước. Chỉ trong 5 năm từ 2013 đến 2018, Việt Nam – quốc gia sản xuất bia lớn thứ ba ở châu Á-Thái Bình Dương xét về tổng khối lượng - đã chứng kiến mức tiêu thụ bia bình quân mỗi gia đình tăng 30%, lên mức 43 lít/hộ.

Rõ ràng quy định mới về bia rượu cũng ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của các hàng quán bán bia. Theo ông Vũ Tú Thành - đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam, người dân vốn một thời gian dài đã quen với việc có thể uống bia bất kỳ lúc nào, “uống mọi lúc, mọi nơi và bất kỳ khi nào họ muốn”.

Tuy nhiên, ông Thành nhận định nếu như quy định được thi hành một cách nghiêm ngặt và người dân thực hiện nghiêm túc, hình ảnh Việt Nam sẽ được cải thiện không chỉ trong đánh giá của người nước ngoài mà còn trong mắt người dân trong nước.

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương