BMW và Ford đầu tư 130 triệu USD vào công ty nghiên cứu pin thể rắn

Các nhà sản xuất ô tô sẽ bắt đầu nhận các tế bào được sản xuất thử nghiệm vào năm 2022 trong cuộc đua EV cutthroat, theo Nikkei Asia.

Tập đoàn BMW và Ford Motor đang dẫn đầu khoản đầu tư 130 triệu USD vào công ty khởi nghiệp pin thể rắn Solid Power của Mỹ trong bối cảnh cuộc chạy đua toàn cầu đang tăng cường nhằm thương mại hóa các loại pin thế hệ tiếp theo.

images-2f0-2f7-2f5-2f7-2f34007570-2-eng-gb-2f2021-03-29t000000z_1643352934_rc27lm92gfj3_rtrmadp_3_bmw-ceo-electric_2048x1152.jpg
BMW đặt mục tiêu đưa các loại xe chạy bằng pin thể rắn hoàn toàn ra thị trường vào năm 2030. Ảnh: Reuters

Solid Power có kế hoạch bắt đầu sản xuất pin 100 ampe giờ có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe điện trên dây chuyền sản xuất thử nghiệm vào năm 2022, để cung cấp cho BMW và Ford nhằm mục đích thử nghiệm bắt đầu từ năm này.

BMW đặt mục tiêu bắt đầu thử nghiệm trên đường đối với các loại xe chạy bằng pin thể rắn hoàn toàn vào năm 2025 và đưa chúng ra thị trường vào năm 2030.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f6-2f5-2f2-2f6-2f34006256-1-eng-gb-2f20210504n-20lithium-20solid-20comparison.jpg
Tất cả các pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn và có thể cung cấp mật độ năng lượng cao hơn so với pin lithium-ion. (Hình ảnh do BMW cung cấp)

Dạng pin thể rắn hiện vẫn chưa được sử dụng trên các mẫu xe điện hiện tại mà chủ yếu là các pin lithium-ion. Công nghệ mới của Solid Power hứa hẹn pin sẽ rất khó bắt lửa gây cháy nổ đồng thời cung cấp năng lượng nhiều hơn 50%.

Đồng thời những đánh giá ban đầu cho biết, chi phí sản xuất pin thể rắn cũng ít hơn. Báo cáo của BloombergNEF cho rằng chi phí sản xuất loại pin này tiết giảm 40% so với pin lithium-ion khi đạt quy mô sản xuất hàng loạt.

Hiện hãng Ford đang sản xuất mẫu crossover chạy điện Mustang Mach-E  và đã bán được 6.614 chiếc và mẫu F-150 Lightning chạy điện sẽ ra mắt vào năm sau.

Còn BMW hiện đang bán mẫu i3 và i4 sedan, thời gian tới hãng xe Đức sẽ cho ra mắt mẫu và iX crossover. BMW cho biết một chiếc xe nguyên mẫu với công nghệ pin thể rắn sẽ được tung ra thị trường vào năm 2025.

Các công ty trên khắp thế giới đang gấp rút thương mại hóa pin thể rắn. Các công ty Nhật Bản nói riêng đang có những bước thâm nhập đáng kể vào lĩnh vực này, với Toyota Motor bắt đầu bán các loại xe được trang bị pin thể rắn trước các đối thủ vào đầu những năm 2020 và Nissan Motors vào cuối những năm 2020.

Volkswagen đã nắm giữ cổ phần của công ty khởi nghiệp Quantumscape có trụ sở tại Mỹ, với kế hoạch bắt đầu bán các loại xe chạy pin thể rắn sớm nhất là vào năm 2025.

Để sử dụng cho các mục đích khác, Murata Manufacturing đã công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt pin nhỏ hơn cho các thiết bị đeo trong năm nay.

NGỌC CHÂU