Bộ Công an vào cuộc xác minh nghi vấn lộ đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2023

Hình ảnh cho thấy, đề được chụp trong phòng thi, bên cạnh tờ giấy làm bài là tờ phổ biến quy chế thi. 

Sáng 28/6, hơn một triệu thí sinh làm bài môn Ngữ văn từ 7h35, thời gian kết thúc làm bài vào 9h35. Thí sinh được ra khỏi phòng thi sớm nhất sau hai phần ba thời gian làm bài, tuy nhiên trong trường hợp này các em phải nộp hết cả đề thi và giấy nháp. Điều này đồng nghĩa, đề thi sẽ không được mang ra khỏi phòng thi trước 9h35.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin ngay sau khi đề thi ngữ văn xuất hiện trên mạng xã hội. Theo Bộ, thời điểm trên mạng lan truyền ảnh chụp đề thi là từ 8h sáng, nghĩa là khi môn thi mới bắt đầu thời gian làm bài được 20-25 phút.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT nhận định ban đầu, trường hợp trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng chỉ liên quan đến một thí sinh. Bộ chưa ghi nhận việc giải đề hay hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi.

Bộ GD&ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

Theo quy định, thí sinh được ra khỏi phòng thi sớm nhất sau hai phần ba thời gian làm bài, tuy nhiên trong trường hợp này các em phải nộp hết cả đề thi và giấy nháp. Điều này đồng nghĩa, đề thi sẽ không được mang ra khỏi phòng thi trước 9h35.

Với trường hợp mang điện thoại vào phòng thi và chụp ảnh đề, thí sinh đã vi phạm quy định mang vật dụng trái phép vào phòng thi. Những em này sẽ bị huỷ kết quả toàn bộ bài thi, đồng nghĩa không được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thanh Mai

Nhật Bản thực hiện các bước thích hợp nếu đồng yên suy yếu quá mức

Nhật Bản thực hiện các bước thích hợp nếu đồng yên suy yếu quá mức

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda đã cảnh báo về sự suy yếu liên tục của đồng yên vào hôm nay (28/6), nói rằng chính quyền sẽ có phản ứng thích hợp nếu các động thái trở nên quá mức.