Bộ Công Thương: Chúng ta vẫn đáp ứng đủ các mặt hàng thiết yếu cho dù có tình huống xấu xảy ra

Để đảm bảo được lượng hàng hóa cung ứng đảm bảo nhất, Bộ Công thương đã có những kịch bản và phương án cho những tình huống quan trọng nhất.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Công thương ngày 19/3, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết hiện có 55 tỉnh thành đã gửi báo cáo về tình hình cung cấp hàng hóa kèm theo đó là kế hoạch tác chiến, kịch bản đối phó với 5 cấp độ. Trong đó đã tính đến việc nếu dịch bệnh lan rộng, phải cách ly nhiều thành phố, các phương án đưa mặt hàng thiết yếu vào vùng dịch như thế nào, điểm bán hàng sẽ bố trí ra sao. 

Bộ Công Thương: Chúng ta vẫn đáp ứng đủ các mặt hàng thiết yếu cho dù có tình huống xấu xảy ra

Đại diện Vụ Thị trường cho biết, chúng ta đã có bài học kinh nghiệm từ cung ứng hàng hóa ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc và hiện đang nâng các cấp cao hơn để chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống khác nhau, bao gồm cả Hà Nội. 

Cụ thể, thành phố đã tính đến việc chuẩn bị hàng hóa thêm 30 - 50% so với bình thường: Gạo 46.485 tấn; thịt lợn 9.297 tấn; thịt trâu, bò 2.675 tấn; thịt gia cầm 3.099 tấn; trứng gia cầm 62 triệu quả; Dầu ăn 3.070 nghìn lít; muối ăn, bột canh 356 tấn; Rau củ 51.650 tấn; Thủy hải sản (tươi, đông lạnh) 2.582,5 tấn; Thực phẩm chế biến 2582,5 tấn; Sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (mỳ ăn liền, cháo ăn liền, cơm khô, lương khô…) 464.85 triệu gói.

Giả định có khu vực bị cách ly với 5.000 người trong 30 ngày sẽ cần số lượng hàng hóa là: Gạo 90 tấn; thịt lợn 6,75 tấn; trứng gia cầm 75 nghìn quả; muối ăn, bột canh 750kg; thủy hải sản đông lạnh 7,8 tấn; thực phẩm chế biến 6,75 tấn; sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (Mỳ ăn liền, cháo ăn liền, cơm khô, lương khô…) 60.000 gói.

Chiều 19/3, Sở Công thương đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu để lên phương án và khả năng cung ứng hàng hóa của từng doanh nghiệp, từ đó có phương án đưa hàng theo từng kịch bản bảo đảm nguồn cung trong các tình huống và bình ổn thị trường.

Ở Ninh Thuận, ngày 18/3, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Vincommerce đã liên hệ với Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận để cùng phối hợp và tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu cho địa bàn. Riêng với thôn Văn Lâm,  Vincommerce lên danh sách các mặt hàng nhu yếu phẩm của người dân và thực hiện cung ứng các mặt hàng này cho người dân tại thôn.

Siêu thị SaiGon Coop cũng cho biết đang phối hợp với Sở Công Thương Ninh Thuận để thực hiện việc cung ứng hàng hóa cho địa bàn tỉnh Ninh Thuận nói chung và hỗ trợ cung ứng hàng cho khu vực cách ly nói riêng.

Sở Công thương cho biết, hiện tình hình thị trường ở Ninh Thuận đã ổn định, nguồn cung ứng đang được bổ sung, điều này giúp người dân an tâm hơn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: Các phương án dự phòng cần được sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống, kể cả trường hợp xấu nhất, cách ly một thành phố, cách ly một vài tỉnh thành… chúng ta vẫn đáp ứng đủ các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân.

Thanh Mai

Trường Đại học Y Hà Nội điều động hơn 100 sinh viên hỗ trợ thành phố phòng chống covid-19

Trường Đại học Y Hà Nội điều động hơn 100 sinh viên hỗ trợ thành phố phòng chống covid-19

Hơn 100 thầy, trò của Trường Đại học Y Hà Nội được huy động tham gia công tác phòng, chống covid-19