Bộ Công Thương lên tiếng việc mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi ở thị trường Ireland

Bộ Công thương đã đề nghị Acecook khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good được sản xuất.

Ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết, cơ quan này đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có thành phần Ethylene Oxide. Trong đó, bao gồm 2 sản phẩm của Việt Nam là miến Good và mì tôm chua cay Hảo Hảo do Công ty Acecook sản xuất.

Mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi ở thị trường Ireland - 1

Toàn văn thông báo thu hồi các sản phẩm mì ăn liền của FSAI. (Ảnh: FSAI)

Theo thông báo của FSAI, “Một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa Ethylene Oxide, thành phần thuốc trừ sâu. Thành phần này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán tại Liên minh châu Âu (EU).

Mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm có chất này không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể gây vấn đề về sức khỏe nếu tiếp tục tiêu thụ trong một thời gian dài. Do đó, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất này. Thông báo thu hồi tại điểm bán hàng sẽ được hiển thị trong các cửa hàng được cung cấp cùng các lô liên quan”

Mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi ở thị trường Ireland - 2

Sản phẩm miến bị thu hồi do chứa Ethlene Oxide. (Ảnh: FSAI)

Hiện có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022).

Tại châu Âu, Ethylene Oxide được xếp loại là một sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng Ethylene Oxide để khử trùng thực phẩm là không được phép. Ethylene Oxide được phân loại trong nhóm 1B tương ứng về khả năng gây ung thư gây đột biến và độc tính sinh sản, và ở loại 3 về độc tính cấp tính, theo quy định Reg. 1223/2009/EC của Hội đồng châu Âu. 

Tại Việt Nam mì gói Hảo Hảo của Vina Acecook hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng ở phân khúc mì trung cấp mà khó có thương hiệu nào có thể vượt mặt vì có giá thành bình dân, phù hợp túi tiền, khẩu vị phù hợp người Việt Nam...

Acecook Việt Nam gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1993, bình quân doanh nghiệp Nhật Bản này cung ứng ra thị trường gần 3 tỷ gói mì mỗi năm và Acecook đặt mục tiêu tăng doanh số bán mì ly (mì cốc, mì hộp) tại Việt Nam lên khoảng 350 triệu khẩu phần vào năm 2022.

Acecook Việt Nam gây tiếng vang với sản phẩm mì Hảo Hảo và hầu như người tiêu dùng Việt đều nhận biết và ưa chuộng thương hiệu mì này. Hiện nay, Acecook vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường mì của Việt Nam.

Hiện Bộ Công thương đã đề nghị Acecook khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good được sản xuất.

Việc báo cáo kiểm tra để đánh giá sự xuất hiện chất ethylene oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Đồng thời, Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương, người Việt Nam đầu tiên trở thành Chuyên gia huấn luyện Dinh dưỡng và Sức khỏe được Chứng nhận bởi Hiệp hội trị liệu khng dùng thuốc Hoa Kỳ (AADP Certified Health Coach), mì gói chỉ là thức ăn công nghiệp, khi đi vào cơ thể để xử lý không giống như thức ăn tự nhiên. Thành phần của mì gói là nguyên liệu bột mì tinh luyện đã mất cám, nên có nguy cơ làm tăng đường huyết rất nhanh.

Các phụ gia thực phẩm của mì gói cũng là những tác nhân gây viêm niêm mạc của đường tiêu hóa và nhiều bệnh khác, do đường niêm mạc bị viêm và yếu đi.

Dầu ăn từ việc chiên mì gói, là một trong những chất gây xơ vữa động mạch rất lớn, hàm lượng muối trong mì gói rất cao dẫn đến bệnh cao huyết áp.

HẢI MY