Bố mẹ điếng người khi biết tôi đi làm 10 năm chưa từng được thưởng các ngày lễ

Nhiều bố mẹ già ở quê cho rằng công ty bắt buộc trả thưởng cho người lao động dịp lễ 2/9. Thực tế như thế nào?

Trừ dịp Tết, các ngày Lễ trong năm như 30/4, 2/9... nhiều nơi khoe thưởng đậm khiến các bậc phụ huynh ở quê cũng lầm tưởng con cái đi làm luôn có khoản thưởng này theo quy định. Điều này cũng khiến nhiều người đi làm gặp áp lực vì không ai tin việc mình không có thêm tiền thưởng nào vào những dịp này. Thậm chí do tính chất công việc, nhiều người còn phải làm xuyên lễ.

Chị Thanh Hà, 35 tuổi, làm trong ngành truyền thông hơn 10 năm qua. Trải qua 2 công ty lớn và 1 agency nhưng chưa lần nào chị được thưởng các ngày lễ trong năm. Chị chia sẻ: "Cứ đến dịp lễ là tôi sẽ gửi tiền về cho bố mẹ ở quê để đi du lịch hoặc mua đồ ăn nấu cho các con các cháu về chơi. Cứ thế cả chục năm nay bố mẹ cứ nghĩ chắc tôi được thưởng nhiều lắm, vì nhiều con nhà hàng xóm khoe được 2-3 tháng lương, người bét nhất cũng được 500k - 1 triệu các dịp lễ. Bố mẹ điếng người khi biết tôi đi làm 10 năm chưa từng được thưởng các ngày lễ. Ông bà cứ nghĩ đó là quy định bắt buộc nhưng thực tế không phải vậy".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Luật sư: Không bắt buộc công ty phải trả tiền thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Luật sư Phạm Thanh Hữu (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, pháp luật không bắt buộc công ty phải trả tiền thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cho người lao động.

Tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về tiền thưởng, như sau:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

"Tuy nhiên, nếu công ty đã ban hành Quy chế thưởng (trong đó, có đề cập đến vấn đề thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9) và người lao động đáp ứng điều kiện để được thưởng theo Quy chế thưởng thì công ty phải trả thưởng cho người lao động. Do đó, người lao động cần xem Quy chế thưởng của công ty để biết rõ về vấn đề này", Luật sư cho biết.

G.H

 Làng nghề thêu cờ Tổ quốc truyền thống tất bật trước Quốc Khánh 2/9

Làng nghề thêu cờ Tổ quốc truyền thống tất bật trước Quốc Khánh 2/9

Mỗi dịp gần đến ngày kỷ niệm Quốc khánh 2/9, làng nghề Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội lại tất bật sản xuất cờ Tổ quốc.