Bố mẹ hãy đọc sách Bí kíp thương lượng tuổi dậy thì để hiểu con

Bố mẹ hãy đọc sách Bí kíp thương lượng tuổi dậy thì để hiểu con, hiểu rõ sức khỏe giới tính và những biến động tuổi dậy thì...

Với những tình huống dẫn chứng thực tế về tuổi mới lớn, “Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì ” (Zenbooks & NXB Dân trí) cung cấp nhiều kiến thức giáo dục giới tính hữu ích, giúp các bậc phu huynh cởi mở “làm bạn cùng con”. Từ đó, các teen sẽ hiểu đúng và tự tin tìm ra cách xử lý những “khủng hoảng” trong giai đoạn này.

Khủng hoảng tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là tuổi rất dễ tự ái và nhạy cảm với mọi ánh mắt và lời nói của người xung quanh, nhất là người thân, bạn bè… Khi bước vào quá trình dậy thì, những bạn trai hay bạn gái bắt đầu có những biến đổi hình vóc cơ thể, những bộ phận trên người ở khu vực kín, hiện tượng kinh nguyệt ở nữ, giấc mơ ướt ở nam… Mọi biểu hiện đó đều là bình thường, kể cả tính cách cáu gắt, gây gổ… vì giai đoạn này các em đang trong quá trình “xé toang vỏ kén” để trưởng thành, khao khát tự do.

Bước vào hành trình ấy, giáo dục gia đình là nền tảng vững chắc, giải đáp cho teen mọi thắc mắc về sự phát triển tâm sinh lý lẫn thể chất… Việc các teen hiểu biết đầy đủ kiến thức chăm sóc sức khỏe giới tính là điều cần thiết để mỗi bạn vượt qua giai đoạn dậy thì một cách êm ái mà không cần trải qua nhiều cơn khủng hoảng.

“Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì” là cuốn sách hướng dẫn cho các bậc phu huynh tuyệt chiêu thương lượng mọi vấn đề với con như thế nào để các bạn trẻ có thể thấu hiểu, không cảm thấy bị áp đặt. Đồng thời, các teen cảm nhận được những lời chia sẻ xuất phát từ tình yêu thương, sự quan tâm của bố mẹ.

Đồng thời, các bậc phụ huynh có thể sử dụng những mẹo nhỏ khác nhau nhằm giúp các bạn teen “gỡ rối” những nỗi lo không tên khi đang trong độ tuổi dậy thì. Từ đó, mỗi bạn hiểu đúng, hiểu đủ kiến thức giáo dục giới tính, tự chủ trong việc chăm sóc sức khỏe cá nhân, sống trách nhiệm và trưởng thành hơn trong tình yêu thương.

Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì. 
Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì. 

Vì sao giữa bố mẹ và các bạn teen trong giai đoạn dậy thì cần phải thương lượng? Theo tác giả Lê Lan Anh trong Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì chia sẻ, những thay đổi về hình vóc, dáng nét dễ nhận thấy bao nhiêu thì những biến đổi trong tính cách đám nhóc dậy thì lại khó đoán bấy nhiêu.

Theo tác giả Lê Lan Anh, trong giai đoạn này, các con có thể có hành vi và cách ứng xử chưa đúng, chưa tốt nhưng không phải là đứa trẻ hư hỏng. Ở tuổi dậy thì, không phải lúc nào hành động cũng thể hiện đúng bản chất.

Vì thế, khi xảy ra mâu thuẫn, các teen cần kiểm soát cảm xúc và thương lượng cùng bố mẹ. Đây là cách để cha mẹ, thầy cô (những người đã lớn) và các con (những người bắt đầu lớn) tìm được tiếng nói chung, hóa giải những bất đồng nảy sinh tranh cãi.

Dậy thì không hề đáng sợ, mà rất đáng yêu

Trong cuốn sách Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì, tác giả Lê Lan Anh nhận định rằng: “Chúng ta gọi dậy thì là khoảng thời gian “con diều”, nghĩa là các con dù rất muốn “bứt” thì vẫn cần “có dây”. Và bố mẹ phải thả dây có kiểm soát đúng mức, đúng lúc nếu muốn cho con diều ấy bay cao.

Cả nhà đều phải học cách làm quen với sự phát triển và thay đổi cả về sinh lý lẫn tâm lý của con. Quá trình làm quen này rất cần các thành viên yêu thương chia sẻ mọi điều với nhau, không ngại ngần, không giới hạn”.

Vậy làm thế nào để có thể giáo dục các teen hiểu đúng kiến thức giới tính, đồng thời, để các bạn nhận ra, dậy thì vẫn không hề đáng sợ mà vẫn đáng yêu như nó vốn vậy?

Với sự chiêm nghiệm dày dặn giữa tác giả với hai bạn teen ở nhà (nàng Chíp và chàng Rock), cùng hơn 600 bạn teen khác mà tác giả tiếp xúc trong các cuộc khảo sát tâm lý và các lớp học kỹ năng... Từ đó, tác giả đã đúc kết những kinh nghiệm và kiến thức giáo dục giới tính hữu ích, giúp các bậc phu huynh cùng các bạn teen bước vào hành trình dậy thì thành công .

Cũng theo tác giả Lê Lan Anh nhiều bố mẹ chưa quan tâm nhiều đến thời kỳ dậy thì của các bạn trai. Đa phần, nhiều phụ huynh cho rằng, “bọn con trai ấy mà, kệ chúng tộc ngộc rồi cũng sẽ tự thành đàn ông cả thôi…”. Nhưng khi bắt đầu đến tuổi teen, cho dù, các bạn nam hay bạn nữ biết chuyện này chuyện kia một chút thì các ông bố, bà mẹ nên tìm hiểu tâm tư của con, và phải chạm vào tâm tư đó một cách tế nhị.

Cuốn sách Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì tổng hợp nhiều kiến thức thú vị, giải đáp phần nào những băn khoăn của các bậc phụ huynh với các teen ở giai đoạn vị thành niên.Các quan điểm, góc nhìn đưa ra dưới dạng hỏi - đáp một cách gợi mở, thẳng thắn, chân thật, đơn giản và gần gũi nhất.

Điều thú vị là, tác giả còn đưa ra các gợi ý nho nhỏ, những vật dụng cần thiết khi bạn trai, bạn gái dậy thì nên mang theo khi đi học: chai khử mùi, sữa rửa mặt, nước hóa, áo lá, túi xách… Hay cách teen nhận diện những thay đổi trên cơ thể.

Đáng yêu hơn là tác giả chia sẻ cách teen “chạm ngõ” mối tình đầu “chớm nở” không vượt quá giới hạn cho phép… Nội dung quyển sách đưa ra đều hướng tới việc hình thành lối sống lành mạnh, bố mẹ làm bạn cùng con để giúp các teen trưởng thành hơn, đi qua tuổi dậy thành công với nhiều kỷ niệm đẹp…

Gần hơn 200 trang viết, với bút pháp của một người từng làm báo và truyền thông chuyên nghiệp mảng giáo dục, Lê Lan Anh đã tạo ra một văn phong nhẹ nhàng, tinh tế và chứa đựng thông tin rất hài hước, rất teen…

“Khi chúng ta càng lớn lên, việc “là ai” sẽ càng ít quan trọng đi so với việc sống làm sao có trách nhiệm, nhân hậu và lạc quan. Giới tính sẽ không phải là điều quyết định chúng ta có thành công và được những người xung quanh yêu mến hay không. “Là ai” cũng được, miễn là các bạn tự thấy hài lòng với bản thân”, tác giả nhắn nhủ.

Khi các con bước vào giai đoạn dậy thì, điều mà cha mẹ cần thấu hiểu nhất chính là tình yêu thương, lồng ghép sự chia sẻ và tôn trọng con. “Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì” sẽ là bảng chỉ dẫn cần thiết cho nhiều gia đình, giúp các bậc phụ huynh “làm bạn cùng con” khi các teen bước vào giai đoạn dậy thì.

Tác giả Lê Lan Anh, tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Cô làm việc trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông từ năm 1997. Sách đã xuất bản: Saigon zoom in, Con lớn từng ngày, Tuổi 40 dấu yêu, Vẫn yêu, Ăn và Yêu và Ăn và Yêu, Chỉ cần Yêu thôi là đủ…

KHÔI NGUYÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương