Bộ Nội vụ đề nghị TP.HCM rút giấy phép hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Bộ Nội vụ khẳng định Hội thánh truyền giáo Phục Hưng không phải tổ chức tôn giáo và người đứng đầu không phải mục sư.

Trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chưa phải một tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân, thêm vào đó hai người đứng đầu hội thánh này chỉ mà mục sư tự nhận. Nếu là mục sư theo quản lý Nhà nước thì sẽ được xem là chức sắc tôn giáo.

Tuy vậy, ông cho biết điểm nhóm này hoạt động hợp pháp vì có đăng ký hoạt động cấp phường, theo đúng quy định của Chính phủ. 

tphcm-11005881.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Do tính chất truyền giáo và sự chủ quan của người đứng đầu, cho đến nay, chuỗi lây nhiễm này đã có 223 F0, 2.500 F1 và 61.000 F2, liên quan đến 20 quận, huyện, TP của TP.HCM và 11 địa phương trên cả nước. Trong đó, Hà Nội có 40 người liên quan nhưng chưa phát hiện F0; Long An có 5 ca; Bình Dương 3 ca; Trà Vinh, Đắk Lắk; Bạc Liêu mỗi nơi 1 ca nhiễm COVID-19.

Về xử lý, ông Vũ Chiến Thắng cho rằng TP.HCM rất kịp thời khi khởi tố vụ án lây lan dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ngày 1/6, Sở Nội vụ đã có đề xuất UBND TP tạm đình chỉ hoạt động tôn giáo ở đây để phục vụ điều tra, dập dịch.

hoithanhtruyengiaophuchung2erdm-12320717-11022784.jpg
Điểm nhóm hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Tuy nhiên, Bộ cho rằng cần có xử lý cao hơn với hội thánh này, ở mức có thể rút giấy phép, xóa tên điểm nhóm, theo zing.vn.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Nội vụ lưu ý việc không gọi Hội thánh truyền giáo Phụ Hưng là tổ chức tôn giáo, không gọi người đứng đầu là mục sư để tránh hiểu nhầm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC), đến hết 31/5, TP.HCM có tổng cộng 538 ca dương tính với COVID-19. Riêng từ 27/5 đến nay, ngành y tế ghi nhận 208 ca nhiễm.

Trong đó, 200 ca liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. 7 ca liên quan đến chùm ca bệnh được phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Đáng chú ý, HCDC đã tìm ra mối liên hệ của hai chuỗi lây nhiễm này, theo đó, nguồn gốc của chuỗi tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn bắt nguồn từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Riêng tại tâ dịch Gò Vấp, TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân 4 phường quận Gò Vấp, sắp tới sẽ lấy mẫu toàn bộ người dân quận này.

(Tổng hợp)

HẢI MY