Bổ sung quy định pháp luật sau sự việc livestream của bà Phương Hằng

Việc xử lý các thông tin xấu độc mạng xã hội và thông tin sai lệch là những vấn đề được đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng, sáng nay, 4/11, khi đại biểu đặt vấn đề về việc bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream, đưa tin không kiểm chứng, có lời lẽ xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân nhưng cơ quan chức năng chậm xử lý, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết vụ việc livestream của cá nhân Nguyễn Phương Hằng diễn ra lúc chưa có quy định pháp luật nào về quản lý hành vi livestream. Vì vậy, xử lý vụ này phải theo quy định cũ, xử phạt hành chính 2 lần và chuyển cho cơ quan hình sự, công an xử lý.

Sau đó, Bộ TTTT đã đưa vào Nghị định 72 quy định rõ về hoạt động livestream. Cụ thể, hoạt động này chỉ những người đích danh trên môi trường số mới được thực hiện; cá nhân phải công bố địa điểm, thời gian livestream và nếu dùng livestream để bán hàng phải cung cấp thông tin cho cơ sở thu thuế.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu về lĩnh vực thông tin, truyền thông, sáng 4/11. Ảnh: Phạm Thắng.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu về lĩnh vực thông tin, truyền thông, sáng 4/11. Ảnh: Phạm Thắng.

Đại biểu nêu lại câu hỏi về trách nhiệm của Bộ cũng như việc xử lý tập thể, cá nhân quản lý Nhà nước để xảy ra các sai phạm trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết khi cá nhân Nguyễn Phương Hằng livestream thì chưa có quy định về việc này. Nhưng sai phạm đã được xử lý gọn gàng với bước xử phạt hành chính và chuyển công an điều tra.

Đại biểu Lê Thị Song An (đoàn Long An) đặt vấn đề thời gian qua, tình hình lừa đảo tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt tài sản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng, đá gà đánh bài qua mạng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Trả lời, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ đã công khai các đầu số điện thoại, website để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm.

Ngoài ra, năm 2020, Bộ TTTT đã rà quét và ngăn chặn gần 1.700 website có dấu hiệu lừa đảo. Theo Bộ trưởng, nếu không ngăn chặn thì sẽ có 3,1 triệu người truy cập các trang web này và xác suất bị lừa đảo là rất lớn.

Bộ đang tập trung xử lý SIM rác - phương tiện thực thi hoạt động lừa đảo. Việc này có 3 công đoạn là: Xóa khỏi hệ thống thuê bao không có đầy đủ thông tin, xác minh thông tin của người sử dụng thuê bao và xử lý SIM không chính chủ.

Thanh Mai

ECA International: Việt Nam trong top các nước tăng lương nhiều nhất khu vực 2023

ECA International: Việt Nam trong top các nước tăng lương nhiều nhất khu vực 2023

Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc là các nước có mức lương thực tế tăng mạnh nhất thế giới trong năm tới, theo báo cáo mới đây của Công ty dữ liệu ECA International (Anh).