Bộ Tài chính lập Tổ công tác xử lý dứt điểm nghẽn lệnh chứng khoán sàn HoSE

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chỉ đạo thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải làm Tổ trưởng, xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh chứng khoán trên sàn TP.HCM (HoSE).

Làm việc với Tập đoàn FPT để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giao dịch chứng khoán chiều 9/3, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, tình trạng tắc nghẽn giao dịch trên sàn chứng khoán HoSE trong thời gian qua phải xử lý dứt điểm. Bộ trưởng cho biết các đơn vị thuộc Bộ cũng đã xây dựng nhiều giải pháp để bảo đảm vận hành an toàn hệ thống.

Bộ Tài chính và FPT nhận định giải pháp áp dụng hệ thống phần mềm đang vận hành tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho hệ thống giao dịch tại HOSE là khả thi, chỉ mất 3-4 tháng triển khai và hoàn thiện để có thể xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh khi giao dịch chứng khoán.

chung_khoan_viet_nam.jpg
Nguyên nhân chính gây ra tình trạng "nghẽn" tại HoSE  là do năng lực theo thiết kế của hệ thống giao dịch có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ và Sở giao dịch chứng khoán chủ động phối hợp với FPT, để triển khai phương án giải quyết tình trạng tắc nghẽn mạng trong giao dịch chứng khoán.

Cũng với xử lý dứt điểm sự cố nghẽn mạng, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng quyết định không áp dụng đề xuất nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiểu lên 1.000, nhưng khuyến khích việc chuyển đổi giao dịch một số cổ phiếu từ HoSE sang HNX, trên tinh thần tự nguyện, nhằm giảm tải hệ thống giao dịch của HoSE, bảo đảm vận hành an toàn hệ thống giao dịch chứng khoán.

Trước đó, tại cuộc gặp mặt với chủ đề "Đối thoại 2045” giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp, trí thức tiêu biểu và lãnh đạo một số bộ, ngành, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, đã đề xuất Chính phủ và Thủ tướng đồng ý cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình khẳng định quyết tâm cùng Bộ Tài chính xây dựng giải pháp tháo gỡ tình trạng nghẽn mạng trong giao dịch trên sàn chứng khoán HoSE trong thời gian nhanh nhất.

Từ cuối tháng 12/2020, có hiện tượng một số lệnh giao dịch của nhà đầu tư qua các công ty chứng khoán, không gửi được vào hệ thống giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM -HoSE. Hiện tượng nghẽn lệnh, treo lệnh, nhận lệnh chậm diễn ra liên tục từ trước và sau Tết Nguyên đán, khi thanh khoản đột biến tăng cao ở mức 14.000-17.000 tỷ đồng, gây ảnh hưởng đến giao dịch của nhiều nhà đầu tư.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết qua khảo sát thực tế cho thấy hiện tượng nghẽn lệnh có một số nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân chính là do năng lực theo thiết kế của hệ thống giao dịch tại HoSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường trong thời gian vừa qua.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng đã chỉ đạo HoSE khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm hệ thống vận hành an toàn, thông suốt. Trong ngắn hạn, HoSE thực hiện các giải pháp để tối ưu hóa lượng lệnh giao dịch nhập vào hệ thống, như nâng lô giao dịch từ 10 lên 100 cổ phiếu/lô từ ngày 4/1/2021, để giảm tải lệnh lô lẻ cho hệ thống.

Cơ quan này cũng có cơ chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết sang sàn HNX, để giảm tải cho hệ thống giao dịch tại HoSE.

H.LINH