Giá xăng đang tăng vọt nhưng đừng mong doanh số bán xe điện sẽ theo sau

Trong bối cảnh Nga tấn công Ukraina đẩy giá khí đốt lên mức cao kỷ lục, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang một phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Sự kết hợp của các vấn đề trong chuỗi cung ứng, nhu cầu bị dồn nén và mức tồn kho xe thấp kỷ lục có nghĩa là nhiều ô tô và xe tải mới, bao gồm cả xe điện, đã được đưa ra trước khi đến tay các đại lý.

Những mặt hàng sẵn có thường là xe bán tải cỡ lớn, SUV và crossover, vì nhiều nhà sản xuất ô tô đã giảm hoặc ngừng sản xuất ô tô nhỏ trong những năm gần đây để đổi lấy các loại xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của Insights tại Edmunds.com, cho biết: “Ngay cả đối với những người muốn chuyển sang dùng điện, họ cũng không thể mua xe ngay lập tức. Hầu hết khách hàng đang ở trong danh sách chờ… hoặc bạn chấp nhận trả nhiều tiền hơn”.

Giá khí đốt đã tăng mạnh kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công Ukraina cách đây hai tuần. Theo AAA, mức trung bình cho một gallon xăng (3,785 lít) ở Mỹ là 4,06 USD, tăng 45 cent trong một tuần và 1,30 USD so với một năm trước.

107026903-1646746457387-gettyimages-1382700193-mt_13901_5f3afe47-c815-453c-bc3b-beb7a7b4a329.jpeg
Giá xăng cao được hiển thị tại một trạm Shell vào ngày 7/3/2022 ở Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: Getty

Mỹ và các nước khác đã đáp trả cuộc chiến Ukraina bằng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, bao gồm cả lệnh cấm hoặc cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga.

Sự không chắc chắn và sự khan hiếm tiềm ẩn đó có thể tiếp tục xuất hiện ở các trạm bơm xăng tại Mỹ. Trong khi đó, khách hàng phải đối mặt với thời gian chờ đợi hàng tháng, nếu không phải là hàng năm để mua xe điện. Các mẫu sang trọng dễ tìm hơn, nhưng hiện tại sẽ giảm giá ít hoặc không giảm giá.

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đã viết hôm thứ Tư trong một lưu ý cho các nhà đầu tư: “Xe điện rất tuyệt nếu bạn có thể mua được (và có đủ khả năng chi trả).

Theo Cox Automotive, mức tồn kho xe của Mỹ giảm khoảng 60% so với một năm trước và 70% từ năm 2020 xuống còn khoảng 1,1 triệu xe. EVs và hybrid chỉ còn khoảng 25.100 chiếc, tương đương 2,4% tổng nguồn cung, tính đến ngày 21/2, theo công ty.

Michelle Krebs, nhà phân tích điều hành tại Cox Automotive cho biết: “Nếu kế hoạch của bạn là chuyển sang EV, hybrid hoặc thậm chí là một chiếc xe cỡ nhỏ, thì chúc bạn may mắn. Xe có sẵn hiện không nhiều".

Theo báo cáo của Cox, trong số những loại xe sẵn là xe bán tải Ram 1500 và Chevy Silverado, Jeep Grand Cherokee L SUV. Loại xe ít có sẵn nhất là Kia Telluride và Subaru Forester SUV cũng như Honda Civic và Toyota Corolla sedan.

ram-1500-vne-jpg-1632625013-6035-1632626574.jpg
Chiếc bán tải hạng nặng Ram 1500 luôn có sẵn để giao xe nhưng giá của nó gần 5,5 tỷ đồng tại Việt Nam.

Các nhà sản xuất ô tô đã chuyển ưu tiên sản xuất sang xe tải và xe SUV có nhu cầu cao và lợi nhuận cao khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu phụ tùng đã tàn phá ngành công nghiệp ô tô hơn một năm nay.

Kết quả là, với những vấn đề dự kiến ​​sẽ leo thang do cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, nhiều nhà sản xuất ô tô về cơ bản đang bán bất cứ thứ gì họ có thể sản xuất.

Jay Joseph, Phó chủ tịch tiếp thị & Trải nghiệm khách hàng của American Honda Motor cho biết: “Mọi người sẽ mua những gì họ có thể nhận được. “Không có hàng tồn kho để mọi người lựa chọn. Chúng tôi thấy mọi người chấp nhận tình trạng sẵn có".

Joseph cho biết khoảng 60% xe Honda đã được bán trước khi đến các đại lý. Ông cho biết, trước đợt giảm hàng tồn kho gần đây, khoảng 75% doanh số bán xe của Honda diễn ra tại chỗ.

Các chuyên gia trong ngành không lường trước được giá xăng, ngay cả ở mức kỷ lục, thúc đẩy những thay đổi dài hạn về những gì người Mỹ quyết định mua xe. Nếu có bất cứ điều gì, mức tăng đột biến của giá xăng có thể thay đổi nhu cầu mua xe, ít nhất là cho đến khi giá xăng ổn định ở mức thấp hơn.

“Chúng tôi thấy những thay đổi tạm thời này”, Joseph nói. “Về dài hạn, người Mỹ rất dễ thích nghi với giá nhiên liệu. Nó phụ thuộc vào giá nhiên liệu ở mức cao trong bao lâu, phụ thuộc vào tình trạng đáp ứng nhu cầu của các hãng xe trong bao lâu”.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương